Sử dụng màng bọc thực phẩm không đúng cách, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe

Dùng màng bọc thực phẩm chứa các chất gây hại hoặc bọc không đúng cách có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Màng bọc thực phẩm là gì ?

Màng bọc thực phẩm là một vật dụng không thể thiếu trong các nhà bếp, giúp thực phẩm được bảo quản dễ dàng và tiện lợi nhất và bạn sẽ luôn an tâm bởi độ an toàn cũng như khả năng lưu giữ đồ ăn trọn vẹn. Loại bao bì này dùng để bảo quản thực phẩm, có thể sử dụng linh hoạt với mọi hình dáng và kích thước của thực phẩm được bảo quản, bằng cách tạo ra một lớp màng mỏng để tránh tiếp xúc giữa thực phẩm với các bụi bẩn, nước hay các tác nhân gây hư hỏng thực phẩm.

Phân loại các loại màng bọc thực phẩm

Màng bọc PE (polyetylen)

Màng bọc PE là loại thường thấy trong hầu hết các siêu thị hay chợ. Nó có khả năng chống thấm và thoáng khí tốt nên thường được dùng để bọc trái cây, rau tươi hay thực phẩm đông lạnh.

Tuy nhiên, màng bọc PE lại không thể dùng để đóng gói những thực phẩm chín hay nhiều dầu mỡ. Màng bọc PE có thể dùng để bảo quản thức ăn trong tủ lạnh nhưng không thể hâm thức ăn trong lò vi sóng.


su-dung-mang-boc-thuc-pham-khong-dung-cach-tiem-an-nhieu-nguy-co-ve-suc-khoe

Việc sử dụng màng bọc thực phẩm không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe 

Màng bọc PVC (polyvinyl clorua)

Màng bọc PVC có ưu điểm là độ trong suốt cao, dẻo dai và có tính đàn hồi nên dùng để gói rau, nông sản ở nhiệt độ thường.

Nhược điểm của màng bọc PVC là kém bền nhiệt nên không được dùng để gói thức ăn chín hay nhiều dầu. Đặc biệt là không nên sử dụng màng bọc loại này ở nhiệt độ cao.

Màng bọc PVDC (polyvinylidene clorua)

Màng bọc PVDC có ưu điểm là ngăn cản sự bốc hơi nước tốt và chịu được nhiệt độ cao nên thường được dùng để bảo quản thịt, thực phẩm chín và có thể sử dụng cả trong tủ lạnh và lò vi sóng.

Nhược điểm của loại màng bọc này là giá thành khá cao, khó gia công nên khó tìm kiếm trên thị trường.

Sử dụng màng bọc thực phẩm không đúng cách có hại cho sức khỏe như thế nào ?

Không tháo màng bọc khi hâm nóng thức ăn 

Màng bọc thực phẩm có thể chứa những chất hóa học như là Phthalates và DEHA,... Những chất này khi gặp nhiệt độ cao sẽ tan chảy và hòa lẫn cùng thức ăn từ đó có khả năng gây ung thư. Khi dùng màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng, các bạn hãy chú ý ký hiệu trên hộp của màng bọc để biết có cho được vào lò vi sóng không nhé.

Dùng màng bọc thực phẩm chất lượng kém

Màng bọc thực phẩm chất lượng kém là những màn bọc có chứa chất phụ gia, ví dụ như một số màng bọc PVC cho chứa chất tạo dẻo như DEHP, chất hóa dẻo như Catdimi có thể gây ung thư. Khi dùng màng bọc thực phẩm, các bạn nên mua sản phẩm ở nơi có uy tín và có xuất xứ rõ ràng.

su-dung-mang-boc-thuc-pham-khong-dung-cach-tiem-an-nhieu-nguy-co-ve-suc-khoe
Giữa thực phẩm và màng bọc thực phẩm không có khoảng cách

Khoảng cách lý tưởng giữa thực phẩm và màng bọc thực phẩm tối thiểu là 2.5cm. Cùng với đó, các bạn có thể cho thức ăn vào những hộp thủy tinh có thành cao rồi dùng màng bọc thực phẩm để có khoảng cách an toàn nha.

Dùng màng bọc thực phẩm khi đồ ăn còn đang nóng, đồ nhiều dầu mỡ

Khi bạn dùng màng bọc thực phẩm khi đồ ăn còn đang nóng, đồ nhiều dầu mỡ sẽ có nhiều nguy hại cho sức khỏe. Khi làm như vậy, thành phần hóa học trong màng bọc sẽ bị tan chảy và hòa lẫn vào thức ăn, gây hại cho sức khỏe.

Bảo quản cà rốt, dưa leo, đậu đũa bằng màng bọc thực phẩm

Khi bạn bảo quản cà rốt, dưa leo, đậu đũa bằng màng bọc thực phẩm sẽ khiến hàm lượng vitamin C trong những loại củ, quả này bị giảm. Chính vì thế, các bạn không nên dùng màng bọc thực phẩm với những sản phẩm này.

Bảo quản thức ăn đã chế biến bằng màng bọc thực phẩm

Khi nấu thức ăn xong, các bạn cần để thức ăn nguội rồi hãy dùng màng bọc thực phẩm bọc lại. Nếu lúc thức ăn nóng, mà bạn bọc thực phẩm thì những chất hóa học có thể thâm nhập thực phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sử dụng màng bọc thực phẩm thế nào cho đúng?

Để hạn chế những tác hại không đáng có mà màng bọc thực phẩm có thể mang lại cho sức khỏe, hãy chú ý đến cách lựa chọn và sử dụng dưới đây:

Theo Cục ATTP, người tiêu dùng chỉ nên sử dụng màng bọc thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng (có tên, địa chỉ của nhà sản xuất), sản phẩm đã được cơ quan chức năng chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật, quy định an toàn thực phẩm.

Thực phẩm cần phải được làm sạch, để khô, ráo trước khi sử dụng màng bọc trực tiếp bao phủ sản phẩm.

Nên chọn màng PE vì nó chứa ít chất phụ gia gây hại.

Khi bảo quản đồ ăn cần bọc cách thực phẩm ít nhất là 2,5 cm.

Lựa chọn màng bọc PE cho thức ăn đã chế biến, PVC cho đồ ăn sống, chưa qua chế biến, không dùng màng nhôm để bảo quản thực phẩm chứa nhiều axit.

Bỏ màng bọc ra khi hâm nóng.

Bảo quản màng bọc ở nhiệt độ phòng. Không dùng những màng bọc đã bị mốc, rúm, để quá lâu.

Theo VietQ