Sự thật tàn khốc đằng sau những màn xiếc thú đặc sắc mà nhiều người thích xem

Xiếc thú được coi là ngành công nghiệp ăn nên làm ra của nhiều người. Đằng sau những phần trình diễn vui nhộn, thông minh ấy là sự thật đẫm nước mắt không phải ai cũng biết.

Xiếc thú dường như trở thành một phần tuổi thơ của nhiều người. Đối với nhiều đứa trẻ, được xem xiếc thú là một niềm hạnh phúc và trở thành kỉ niệm đáng nhớ. Tuy nhiên, đằng sau những màn trình diễn mua vui ấy lại là sự thật tàn khốc mà ngay cả chính các bậc phụ huynh cũng không thể nào ngờ được.

su-that-tan-khoc-dang-sau-nhung-man-xiec-thu-dac-sac-ma-nhieu-nguoi-thich-xem

Việc sử dụng động vật như một công cụ để giải trí trong các rạp xiếc thật sự rất tàn nhẫn và không cần thiết.

Đó là những trận đòn tàn khốc, hành hạ động vật. Phía sau những màn biễu diễn trái với luật lệ tự nhiên là cả một địa ngục với những loài động vật. Chúng đã bị bạo hành rất dã man chỉ đơn giản phục vụ nhu cầu giài trí và kiếm tiền của con người.

Vào năm 2014 một chương trình xiếc thú tại Minsk (nước Nga) sử dụng hà mã để biểu diễn. Họ bắt cả 3 con hà mã phải diễu hành quanh rạp dưới ánh đèn sáng cực kì chói mắt và tiếng nhạc cực kì lớn. Việc này rất dễ khiến cho không chỉ riêng hà mã mà bất kì con vật nào cũng dễ phát "điên".

su-that-tan-khoc-dang-sau-nhung-man-xiec-thu-dac-sac-ma-nhieu-nguoi-thich-xem

Hà mã được coi là một trong những loài vật nguy hiểm nhất thế giới. Ấy vậy mà bây giờ lại diễn xiếc trước mặt trẻ em.

Năm 2016, hình ảnh của ba con hà mã nặng hàng tấn buộc xếp lên cơ thể của nhau tại một rạp xiếc ở Nga đã nhiều người không khỏi bức xúc. Từ một loại động vật được xem là nguy hiểm nhất thế giới với bộ răng dầy và nhọn, những con hà mã bị bắt phải làm những trò mua vui cho trẻ em.


Sự thật tàn khốc đằng sau những màn xiếc thú đặc sắc mà nhiều người thích xem - Ảnh 3.
 
Sự thật tàn khốc đằng sau những màn xiếc thú đặc sắc mà nhiều người thích xem - Ảnh 4.
Hình ảnh những chú gấu phía trên là trích trong tài liệu do Tổ chức Bảo vệ Quyền lợi Động vật (PETA) thực hiện tại một số rạp xiếc của Trung Quốc. Tài liệu đã tiết lộ một sự thật kinh hoàng về cách con người đối xử với động vật tàn tệ như thế nào, vì những gì diễn ra tại đây cũng đúng với rất nhiều nơi trên thế giới.

Theo điều tra viên thuộc PETA châu Á ghi nhận rằng những con gấu ở đây đều bị xích hoặc buộc vào một bức tường để ép chúng phải đứng thắng, đôi khi là để đào tạo chúng đi bộ hàng giờ bằng hai chân sau. Nếu chúng không thể giữ thăng bằng và bị ngã xuống, những con gấu này sẽ bị nghẹt thở.

su-that-tan-khoc-dang-sau-nhung-man-xiec-thu-dac-sac-ma-nhieu-nguoi-thich-xem

Mỗi ngày trôi qua, những con gấu này thường xuyên bị bạo lực và đe dọa để thực hiện những bài trình diễn khó theo ý của người huấn luyện. Trong clip có thể thấy, những con gấu gào thét, rên rỉ, gầm gừ trong suốt quá trình huấn luyện. Chúng liên tục chống cự nhưng điều này chẳng có nghĩa lý gì vì người huấn luyện sẽ mắng nhiếc, kéo mạnh sợi dây trên cổ, đánh đập chúng và buộc chúng phải tiếp tục.

Sau khoảng thời gian tập luyện cực khổ, khắc nghiệt, chúng trở về nghỉ ngơi trong chiếc cũi tù túng, chật chội.

su-that-tan-khoc-dang-sau-nhung-man-xiec-thu-dac-sac-ma-nhieu-nguoi-thich-xem

Những loài thú hung dữ như hổ, báo, sư tử... cũng vậy. Chúng được rèn luyện để biết sợ con người ngay từ bé. Thậm chí, chúng sẽ bị nhổ hết răng nhọn để giảm sự nguy hiểm trong quá trình biểu diễn hoặc huấn luyện.

Điều này rất dễ dẫn đến các nguy cơ nhiễm trùng lợi, xương hàm và vùng mũi. Chưa kể, rất nhiều con vật bị rút móng gây đau đớn và mất luôn cả những bản năng tự nhiên.

Những chú khỉ thường bị nhốt trong chiếc lòng nhỏ, dây xích kéo giật cổ và tay ra phía sau. Mỗi khi làm sai một trò hoặc có ý chống đối. chúng sẽ bị siết cổ hoặc bị đánh, bỏ đói cho tới khi làm tốt vai trò của mình trong buổi biểu diễn.

su-that-tan-khoc-dang-sau-nhung-man-xiec-thu-dac-sac-ma-nhieu-nguoi-thich-xem

Xem cá heo biểu diễn có thể là một trải nhiệm mới mẻ với nhiều người nhưng bạn đâu biết chúng đã trải qua một hành trình khó khăn thế nào.

Những chú cá heo bị vây bắt bằng lưới ngoài môi trường tự nhiên, sau đó bị nhốt vào trong thùng để vận chuyển. Nhiều con trong số chúng bị chết trước khi tới được nơi biểu diễn.

Những con chống chọi được thì phải dành cả phần đời còn lại để bị huấn luyện. Tồi tệ hơn, trong những chuyến lưu diễn, cá heo bị đóng thùng và chuyển tới địa điểm như hành lý. Chúng phải nằm gọn trong không gian chật hẹp và thiếu nước trầm trọng.

Bên cạnh đó, các hoạt động biểu diễn với sự có mặt và chứng kiến của nhiều khán giả khiến cho các con vật rất căng thẳng. Khi có quá nhiều người tập trung chú ý, chúng cũng sẽ có xu hướng giống con người như lo lắng, bồn chồn.

Điều này thường gây ra các vấn đề nghiêm trọng về não của chúng, vì thế những động vật được sử dụng để mua vui tại các rạp xiếc thường có tuổi thọ ngắn hơn ngoài thiên nhiên.

su-that-tan-khoc-dang-sau-nhung-man-xiec-thu-dac-sac-ma-nhieu-nguoi-thich-xem

Và khi chúng đã già, không còn biểu diễn được nữa thì số phận của những con thú trong rạp xiếc sẽ đi về đâu? Phải chăng, chúng sẽ được thả về với thiên nhiên?

Ồ không đâu. Những con thú này sẽ vẫn bị giữ lại, có điều gần như không được chăm sóc nữa. Chúng sẽ bị nhốt ở những khoảng tối nhất, không được quan tâm, thậm chí bị bỏ đói cho đến chết.

Vì những lo ngại về việc động vật bị đối xử không tốt, rất nhiều tổ chức và cộng đồng đề ra những quy định hà khắc đối với gánh xiếc sử dụng động vật. Tại Mỹ, nhiều thành phố thậm chí đã chính thức cấm hoạt động bất kỳ gánh xiếc nào có sử dụng động vật.

su-that-tan-khoc-dang-sau-nhung-man-xiec-thu-dac-sac-ma-nhieu-nguoi-thich-xem

Rất nhiều tổ chức bảo vệ động vật đã lên án những gánh xiếc thú.

Điều này xét cho cùng cũng hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh con người đang dần xóa bỏ những hành vi ngược đãi động vật. Nhờ vậy, những rạp xiếc "địa ngục" đang dần dần bị loại bỏ, số lượng sụt giảm đáng kể.

Theo GiaDinh