Sự thật về nơi bẩn nhất trên máy bay sẽ khiến bạn cảm thấy sốc

Có thể bạn không thể ngờ rằng bàn đặt khay đồ ăn, dây an toàn hay điều hòa trên trần máy bay... là những vị trí tưởng như sạch sẽ lại ẩn chứa lượng vi khuẩn khổng lồ trên máy bay.

Mặc dù máy bay là phương tiện di chuyển hiện đại và an toàn bậc nhất hiện nay, nhưng vẫn có những hạn chế về vấn đề vệ sinh. Một số vị trí trên máy bay có rất nhiều vi khuẩn, vừa là do ý thức của hành khách, vừa là do quy trình dọn dẹp của hệ thống hàng không chưa tối ưu.

Travel Math - chuyên trang về du lịch đã công bố một nghiên cứu về những nơi bẩn nhất trên máy bay khiến nhiều hành khách không khỏi sốc nặng. Đứng ở vị trí số 1 chính là khay đặt thức ăn phía trước ghế ngồi của mỗi hành khách.

su-that-ve-noi-ban-nhat-tren-may-bay-se-khien-ban-cam-thay-soc

Những người làm nghiên cứu đã lấy mẫu trên 4 chuyến bay và đưa đến phòng thí nghiệm để kiểm tra.

Bề mặt của bàn ăn có 2.155 đơn vị hình thành vi khuẩn (CFU) trên mỗi inch vuông (1 in2 = 6,4516 cm2). Theo Quỹ khoa học quốc gia, tiêu chuẩn cho một bồn vệ sinh tại nhà là 127 CFU/in2.

Ngoài ra, máy bay cũng còn nhiều địa điểm chứa vi khuẩn khác như lỗ thông khí cũng chứa tới 285 CFU/in2, nút xả nước trong bồn rửa vệ sinh (265 CFU/in2) và dây an toàn (230 CFU/in2). Nghiên cứu còn xem xét các sân bay và nhận thấy rằng nút nhấn trên vòi nước cũng chứa rất nhiều vi khuẩn, có tới 1.240 CFU/in2 tại đây.

Nghiên cứu của Travel Math cho thấy lên máy bay chính là tiếp xúc với nguồn bệnh khổng lồ. Tuy nhiên, hành khách có thể bảo vệ sức khỏe bằng cách mang theo khăn ướt từ nhà hoặc lấy ở sân bay và dùng chúng để lau bàn đặt khay đồ ăn ngay khi đến chỗ ngồi. Bên cạnh đó, hành khách nên đem theo dung dịch khử trùng, nước rửa tay và sử dụng thường xuyên đặc biệt là sau khi đi vệ sinh.


Ngoài khay để đồ ăn thì một số chỗ khác trên máy bay cũng là ổ vi khuẩn khổng lồ như:

Nút vặn vòi nước

su-that-ve-noi-ban-nhat-tren-may-bay-se-khien-ban-cam-thay-soc

Hầu như các sân bay đều có vòi nước miễn phí để hành khách uống khi khát. Nhưng nút vặn vòi nước chứa tới hơn 7.999 vi khuẩn trên một centimet vuông.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa bạn không nên uống nước tại vòi nước sân bay. Bạn chỉ cần lưu ý rửa tay sau khi sử dụng nút ấn vòi nước này là được.

Quạt gió trên trần

su-that-ve-noi-ban-nhat-tren-may-bay-se-khien-ban-cam-thay-soc

Nút điều chỉnh điều hòa, quạt gió trên đầu bạn xếp ở vị trí thứ ba. Mọi người có thể cho rằng đây phải là nơi sạch vì nó liên tục được gió luân chuyển thổi qua, nhưng hóa ra ở đây lại chứa tới 1.838 vi khuẩn trên một centimet vuông.

Thực tế chúng ta không thường xuyên điều chỉnh các nút này, nhưng nếu có, bạn nên rửa tay trước cẩn thận, đặc biệt là trước mỗi bữa ăn trên máy bay.

Tạp chí miễn phí

su-that-ve-noi-ban-nhat-tren-may-bay-se-khien-ban-cam-thay-soc

Những cuốn tạp chí được phát trên máy bay là nơi tập trung rất nhiều vi khuẩn do được truyền tay qua rất nhiều người mỗi ngày. Nó thường chỉ được thay mới mỗi tháng, thậm chí vài tháng một lần. Hãy tưởng tượng xem có bao nhiêu người chạm vào nó mỗi ngày, nhân với số ngày. Đây là một ổ bệnh là bạn ít ngờ đến.

Nút xả toilet

Nếu bạn từng nghĩ mọi người đang phóng đại số lượng vi khuẩn trong nhà vệ sinh thì hãy nghĩ lại. Theo kết quả nghiên cứu, 1.709 vi khuẩn đã được tìm thấy trên một centimet vuông chỉ riêng trên nút xả bồn cầu.

Do đó, hãy luôn đóng nắp bồn cầu trước khi xả nước để hạn chế tối đa việc phát tán vi khuẩn ra môi trường. Tiếp đó, hãy rửa tay thật kỹ sau khi sử dụng bồn cầu. Tốt nhất, hãy dùng xà bông diệt khuẩn để rửa tay.

Màn hình phía trước ghế

su-that-ve-noi-ban-nhat-tren-may-bay-se-khien-ban-cam-thay-soc

Phần lớn các chuyến bay đều trang bị màn hình giải trí phía trước ghế ngồi để bạn có thể xem phim, đọc báo, nghe nhạc. Do phải ngồi không khá lâu nên đa phần mọi người sẽ sử dụng màn hình này để giết thời gian, mang theo đó là nhiều nguy cơ lây lan mầm bệnh.

Khóa cài an toàn

su-that-ve-noi-ban-nhat-tren-may-bay-se-khien-ban-cam-thay-soc

Khóa an toàn ở ghế ngồi cũng có mặt trong danh sách này. Hầu như không ai nghĩ rằng đây là một trong những vật mất vệ sinh nhất trên máy bay. Trung bình, một chiếc khóa chứa 1.483 vi khuẩn trên một centimet vuông. Mặc dù bạn không chạm vào khóa quá lâu, các chuyên gia vệ sinh vẫn khuyên bạn nên rửa tay trước khi ăn đồ ăn trên máy bay.

Chăn và gối

Chăn và gối là thứ sẽ tiếp xúc trực tiếp lên da và tóc của người dùng. Chúng cũng luôn luôn được tái sử dụng cho đến khi thực sự cũ, hỏng mới được thay mới. Dẫu nó được vệ sinh định kỳ sau mỗi chuyến bay nhưng chẳng ai dám đảm bảo chúng sẽ hoàn toàn vô hại, không trở thành vật trung gian lưu giữ các mầm bệnh lây từ người này sang người khác.

Tay nắm cửa phòng tắm

Nhiều người sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi biết nơi ít bẩn nhất trong danh sách là tay nắm cửa phòng tắm trong sân bay. Bởi hầu như mọi người đều nghĩ tất cả những gì liên quan đến nhà vệ sinh đều thu hút nhiều vi khuẩn.

Thực tế, thí nghiệm cho thấy có 451 vi khuẩn trên một centimet vuông trên chiếc tay nắm khóa cửa ở phòng tắm máy bay.

Vì thế, nếu như trong khu nhà tắm có bồn rửa tay, bạn nên rửa tay thêm một lần nữa với xà phòng diệt khuẩn khi đi vệ sinh xong.

Túi phía trước ghế ngồi

su-that-ve-noi-ban-nhat-tren-may-bay-se-khien-ban-cam-thay-soc

Đây là nơi kẹp tài liệu, tạp chí, túi nôn nhưng phần lớn hành khách dùng nó để đặt rác. Dù cho rác có việc làm sạch sau mỗi chuyến bay thì cũng không đảm bảo chúng hoàn toàn sạch bóng vi trùng.

Vì thế, đừng nên sử dụng bất cứ thứ gì nếu bạn cảm thấy không thực sự cẩn thiết.

Luôn rửa sạch tay bằng dung dịch chuyên dụng và khăn lau khử trùng.

Theo GiaDinh