Sự thật về tóc bạc sớm, đây là 5 lý do không nên nhổ nếu không muốn bị hói đầu

Nhổ tóc bạc sai cách có thể làm thoái triển nang tóc, nhiễm trùng, thậm chí khiến tóc mới mọc lên rất yếu và dễ rụng hơn so với ban đầu.

Tình trạng bạc tóc ngày càng xuất hiện nhiều ở người trẻ và người trung niên. Có rất nhiều nguyên nhân gây bạc tóc, trong đó, ngoài nguyên nhân xuất phát từ yếu tố gen, di truyền, bệnh lý, thói quen lối sống như hút thuốc, thức khuya, stress và chế độ ăn cũng ảnh hưởng nhiều đến tóc bạc sớm.

Nhiều người tìm cách nhổ đi những sợi tóc bạc gây khó chịu, tuy nhiên đó cũng chỉ là biện pháp tạm thời. Nang tóc vẫn sẽ tạo ra 1 sợi tóc bạc khác để thay thế cho sợi tóc bạc vừa bị nhổ đi mà không thể trở về màu đen vốn có.  Trong 1 số trường hợp nhổ tóc bạc sai cách còn có thể làm thoái triển nang tóc, nhiễm trùng và thậm chí khiến tóc mới mọc lên rất yếu và dễ rụng hơn so với ban đầu.

su-that-ve-toc-bac-som-day-la-5-ly-do-khong-nen-nho-neu-khong-muon-bi-hoi-dau

Ảnh minh họa

5 tác hại của việc nhổ tóc bạc

Tóc mỏng đi

Việc nhổ tóc bạc thường xuyên rõ ràng sẽ khiến mái tóc của bạn mỏng đi rõ rệt. Khi nhổ tóc bạc, bạn đã vô tình làm tổn thương cả da đầu và nang tóc. Lặp đi lặp lại thói quen này quá nhiều sẽ khiến tóc mọc chậm và mỏng đi.


Tóc mọc ngược vào trong

Khi nhổ tóc, lớp màng mỏng bao quanh tóc có tác dụng định hướng mọc cho sợi tóc sẽ mất đi. Lúc này, tóc sẽ dễ dàng mọc ngược vào trong dẫn tới ngứa ngáy, khó chịu hoặc nổi mụn.

Tóc bạc nhanh và nhiều hơn

Tóc bạc xuất hiện là do melanin không được duy trì ở tế bào chân tóc. Nguyên nhân có thể là do melanin ở chân tóc đã mất đi hoặc hoạt động kém dần.

Tóc càng ít melanin thì bạc càng nhanh. Khi các tế bào sắc tố trong nang tóc đã mất đi, dù bạn có nhổ hết các sợi tóc bạc trên đầu thì khi mọc ra chúng vẫn bạc. Thậm chí việc càng nhổ nhiều càng khiến tóc bạc mọc nhanh hơn.

Tổn thương nang lông

Việc giật mạnh các sợi tóc có thể gây ra tổn thương nang lông. Đó là một vết thương hở và rất dễ bị nhiễm trùng. Nếu vết thương không được cơ thể chữa lành kịp thời và bị nhiễm khuẩn, nó có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm và để lại sẹo.

Hói đầu

Việc nhổ tóc bạc thường xuyên cộng với quá trình lão hóa của cơ thể khiến các nang tóc hồi phục lại với tốc độ chậm không chỉ khiến tóc mỏng đi mà bạn còn có thể phải đối mặt với nguy cơ bị hói đầu.

su-that-ve-toc-bac-som-day-la-5-ly-do-khong-nen-nho-neu-khong-muon-bi-hoi-dau

Ảnh minh họa

Xây dựng chế độ ăn bảo vệ tóc khỏi tình trạng bạc sớm

Thay vì phải lãng phí thời gian để nhổ từng sợi tóc bạc, bạn có thể xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế căng thẳng… nhằm duy trì sức khỏe tốt nhất để cải thiện tình trạng tóc bạc sớm:

- Với những người bị rụng nhiều và bác sớm, nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B5, A, E, D, K... những chất này có trong các thực phẩm quen thuộc như cà rốt, bí đỏ, gấc, rau ngót, rau đay, giá đỗ, nấm hương, hành, hẹ, đậu phụ, các loại trái cây tươi, gạo lứt, ngũ cốc nguyên cám, đậu đen, mè đen...

- Nếu tóc bạc sớm kèm với chứng kém ăn mất ngủ do tâm tỳ hư, bạn có thể ăn những món bổ tâm tỳ như chè hạt sen, hạt sen hầm bao tử heo, các món chế biến từ củ sen, ngó sen, hạt sen, táo, nhãn, mật ong...

- Nếu tóc bạc sớm, tóc rụng đi kèm với biểu hiện người gầy, nóng trong do thận âm hư thì nên ăn các thực phẩm bổ âm như thịt vịt nấu cháo đậu xanh, chè đậu đen hoặc các món khác làm từ đậu đen, mè đen.

Theo GiaDinh