Tác dụng của rượu nấm lim xanh và cách ngâm đúng

Nấm lim xanh tự nhiên là loại cây mọc trong rừng, có nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe. Trong vài năm trở lại đây, nấm lim trở thành một sản phẩm độc và hot trên thị trường, được nhiều người tìm mua về sử dụng và làm quà biếu. Các cánh mày râu cho rằng ngâm rượu nấm lim xanh sẽ tăng thêm hiệu quả, mặt khác lại tăng tính trải nghiệm sử dụng, có thể dùng để trưng bày, đãi khách.

Nấm lim xanh ngâm rượu có tác dụng gì

Trong Đông y, nấm lim xanh là cây thuốc dân gian có tác dụng ổn định đường huyết, tăng sức đề kháng, giải độc, thanh lọc cơ thể, ngăn rụng tóc, giảm cân, trị nám, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, gout, xương khớp, gan, đau dạ dày, viêm loét dạ dày,... với cách sử dụng khá đơn giản chỉ cần nấu nước uống mỗi ngày.

tac-dung-cua-ruou-nam-lim-xanh-va-cach-ngam-dung

Việc ngâm nấm lim xanh không làm tăng công hiệu của những tác dụng đó, tuy nhiên sẽ giúp mang tính thẫm mỹ cao, ví dụ trong nhà có một bình rượu nấm lim xanh trưng bày sẽ rất sang trọng. Lại phù hợp với cánh mày râu, mỗi khi có khách, hoặc trong bữa cơm nhấm nháp một ly rượu nấm lim xanh sẽ tăng trải nghiệm cuộc sống.

Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều rượu bia thì sẽ không tốt, một số người nghiện rượu uống rất nhiều. Việc ngâm rượu và quy định dùng tối đa mỗi ngày một lượng nấm lim xanh nhất định sẽ giúp cánh mày râu hạn chế, kìm hãm được lượng rượu tiêu thụ.

Cách ngâm rượu nấm lim xanh

Có 2 cách ngâm rượu nấm lim xanh cơ bản là ngâm ở dạng nguyên cây hoặc dạng thái lát. Tùy vào mục đích mà chọn, ví dụ ngâm nguyên cây với mục đích vừa dùng vừa trưng bày, vừa để bán hoặc tặng quà, còn ngâm thái lát chỉ đơn giản là nhu cầu sử dụng.


Ngoài ra, rượu nấm lim xanh thường rất đắng, vì vậy trong quá trình ngâm cần chú ý không cho quá nhiều nấm, hoặc kết hợp thêm một số vị thảo dược khác để làm giảm tính đắng của rượu nấm, giúp dễ uống hơn.

Cách ngâm rượu nấm lim xanh thái lát

Nấm lim xanh khi mua nguyên cây về, cần rửa cho sạch, cắt bỏ phần gốc 4cm vì phần này bám vào thân gỗ lim, có thể dính chút nên độc. Dùng bàn chải cọ sạch thân nấm, có thể ngâm 10 phút với nước muối pha loãng để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn.

tac-dung-cua-ruou-nam-lim-xanh-va-cach-ngam-dung

Chờ cho ráo nước, rồi dùng kéo hoặc dao cắt nấm lim xanh thành những lát dày 0,5cm. Cho vào bình thì tinh ngâm với tỷ lệ 1kg ngâm với 13 lít rượu, có thể ít rượu hơn nếu người uống chịu được vị đắng. Để làm giảm vị đắng có thể cho thêm vào vài quả la hán hoặc vài cọng cỏ ngọt. Ngâm 50-60 ngày là có thể lấy ra dùng.

Cách ngâm rượu nấm lim xanh nguyên cây

Cách làm này kì công hơn chút, vì vừa đảm bảo chất lượng rượu lại phải đảm bảo tính thẩm mỹ của bình rượu để trưng bày, làm cảnh.

tac-dung-cua-ruou-nam-lim-xanh-va-cach-ngam-dung

Cần chọn những cây nấm to đều, bắt mắt, cũng làm vệ sinh kì rửa y như cách trên, nhưng để nguyên cây ngâm.

tac-dung-cua-ruou-nam-lim-xanh-va-cach-ngam-dung

Xếp cây nấm thẳng đứng vào bình thủy tinh, chân cây trên đứng lên mũ cây dưới, mũ các cây so le nhau, có thể dùng tăm tre cố định chân cây nấm nọ với mũ cây nấm kia. Từ từ đổ rượu vào với tỷ lệ 2 lạng lim xanh ngâm với 4 lít rượu.

tac-dung-cua-ruou-nam-lim-xanh-va-cach-ngam-dung

Để giảm vị đắng của rượu nấm lim xanh, bạn có thể cho thêm vài thìa mật ong. Ngâm khoảng 60 ngày mới dùng được.

Những lưu ý trong quá trình ngâm và sử dụng rượu nấm lim xanh

Về nguyên liệu, cần chọn loại nấm linh chi rừng tự nhiên, trên thị trường có rất nhiều nấm giả nên cần cẩn thận, nên mua nấm lim xanh có uy tín, ví dụ nấm Tiên Phước là tốt nhất. Phải làm vệ sinh nấm cẩn thận trước khi ngâm để tránh bụi bẩn và độc lim còn xót lại.

Bảo quản rượu nấm lim xanh ở nơi thoáng mát, nhiệt độ dưới 30 độ C, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

Mỗi ngày chỉ nên uống 1-2 lần, mỗi lần 1 chén nhỏ trong bữa ăn, không nên quá lạm dụng, nếu uống quá 50ml/ngày sẽ phản tác dụng.

Người có huyết áp thấp, trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú không được dùng.

Theo GiaDinh