Tác dụng phụ tiêu cực của nước tăng lực ít người biết

Bên cạnh tác dụng làm tăng cường sự tỉnh táo và cung cấp năng lượng cho người dùng thì nước tăng lực cũng là loại đồ uống gây ra nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe.

Ngoài nước ngọt, tuổi vị thành niên rất ưa dùng nước tăng lực. Theo thống kê, có đến 1/3 thanh thiếu niên từ 12–17 tuổi tiêu thụ thức uống này một cách thường xuyên. Tuy nhiên, theo các chuyên gia sức khỏe thì có rất nhiều tác hại của nước tăng lực trên đối tượng này.

Dựa trên nghiên cứu được đăng tải trên chuyên san Nutrition Education and Behavior, người ta nhận thấy giới trẻ ngày nay khá dễ bị ảnh hưởng bởi các quảng cáo nước tăng lực trên các phương tiện truyền thông.

Từ đó, các em sẽ có thái độ dễ chấp nhận loại thức uống này hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng thường xuyên cũng sẽ mang đến cho cơ thể nhiều rủi ro. 

tac-dung-phu-tieu-cuc-cua-nuoc-tang-luc-it-nguoi-biet

Uống nhiều nước tăng lực gây ra nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe cần tránh. Ảnh minh họa 

Say caffeine


Tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể dẫn đến tình trạng say cafferine cấp tính - một tình trạng khiến cơ thể bạn cảm thấy nôn nao, khó chịu trong người, thậm chí có thể ói mửa, co giật, tăng nhịp tim,... Môt số loại nước tăng lực có hàm lượng caffeine cao có thể khiến bạn gặp phải những triệu chứng này.

Khó ngủ

Những người uống nước tăng lực có thể khó đi vào giấc ngủ hơn, thậm chí có thể sẽ ngủ không được ngon giấc, khiến cơ thể bị mệt mỏi, uể oải vào ngày hôm sau.

Cảm thấy lo lắng

Tiêu thụ nhiều nước tăng lực có thể làm tăng cảm giác căng thẳng. Nếu bạn là người hay lo lắng, thường xuyên uống những đồ uống này không phù hợp với bạn.

Làm gia tăng tình trạng say rượu, bia

Nước tăng lực nếu uống cùng với rượu bia có thể sẽ dễ say hơn. Thậm chí có thể bị cuốn vào những hành vi không lành mạnh, sử dụng các chất có hại cho sức khoẻ.

Ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản của nam giới

Nếu vợ chồng có ý định sinh con, ngoài việc theo dõi sức khoẻ sinh sản của vợ, thì sức khoẻ của người đàn ông cũng cần phải lưu tâm. Theo nghiên cứu Mối liên hệ giữa caffeine và vấn đề vô sinh ở nam giới, đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ, năm 2017, caffeine có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng sinh sản của nam giới, gây tổn hại cho DNA của tinh trùng.

Tăng huyết áp

Uống nước tăng lực có thể làm tăng huyết áp tâm thu trong một khoảng thời gian ngắn sau khi uống, theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ. Nếu đang cố gắng quản lý huyết áp của mình một cách lành mạnh, nước tăng lực không phải là thức uống tốt nhất để đưa vào chế độ ăn uống.

Tăng lượng glucose trong máu và nguy cơ béo

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, uống nước tăng lực có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng lên — một tác động mà những người mắc bệnh tiểu đường chắc chắn nên lưu ý. Bên cạnh đó, với lượng đường cao, nước tăng lực có thể khiến bạn tăng cân không kiểm soát.

Có thể làm cho chứng ợ chua trở nên tồi tệ hơn

Các chất kích thích như caffeine có thể làm bùng phát các triệu chứng trào ngược axit, nóng rát dạ dày ngay sau khi uống nước tăng lực và sau đó ợ chua liên tục.

Gây tăng động ở trẻ

Sở dĩ thức uống này trông bắt mắt là nhờ sử dụng chất tạo màu tổng hợp. Tuy nhiên những thành phần này lại có liên quan đến chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ. Đây cũng là một trong số những tác hại của nước tăng lực được khá nhiều phụ huynh quan tâm. Bởi trẻ gặp tình trạng này đều không thể ngồi yên, gây ảnh hưởng đến việc học tập.

Dùng thế nào mới an toàn

Thực tế, không có bất kỳ khuyến cáo cụ thể nào về vấn đề dùng nước tăng lực bao nhiêu là an toàn. Nhiều trẻ vị thành niên lại nghĩ rằng nếu uống càng nhiều thì cơ thể sẽ càng tỉnh táo và hiệu suất học tập, làm việc theo đó cũng được cải thiện. Thế nhưng, trẻ hoàn toàn không hiểu rằng việc này rất có hại cho sức khỏe.

Các chuyên gia cho biết, lượng caffeine mà chúng ta có thể tiêu thụ phụ thuộc phần nhiều vào yếu tố tuổi tác. Với trẻ thành niên, đối tượng này cần tránh dùng quá 100mg caffeine mỗi ngày. Việc xác định lượng chất này cũng khá dễ dàng, bởi con số caffeine được thể hiện rõ thông qua nhãn thực phẩm trên mỗi chai hoặc lon nước tăng lực.

Nếu thỉnh thoảng dùng thì thức uống này không hoàn toàn gây hại. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần nhắc nhở con không nên biến việc này thành thói quen hằng ngày.

Mỗi chai/lon tăng lực thường có từ 60–90mg caffeine, con số này tương đương với 1 cốc cà phê espresso cỡ vừa. Theo đó, mức caffeine khuyến nghị ở lứa tuổi thanh thiếu niên là không quá 100mg mỗi ngày. Nếu dùng quá 400mg mỗi ngày được gọi là quá liều và trẻ có thể gặp một số triệu chứng như mất ngủ, lo âu…

Theo VietQ