Tác hại của thuốc tăng cơ đằng sau những quảng cáo đầy ma lực

Bên cạnh các lời quảng cáo đầy ma lực, chuyên gia cũng đã lên tiếng cảnh báo tác hại của việc dùng chế phẩm tăng cường cơ bắp không đúng cách.

Theo tin tức từ báo Thanh Niên, GS-TS-BS Bùi Hữu Hoàng - Phó chủ tịch Hội Gan TP.HCM; Trưởng khoa Tiêu hóa, BV Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết: Thông thường, “thuốc tăng cơ bắp” là những loại thực phẩm chức năng có chứa các chất đạm đồng hóa (anabolic amino acids) giúp cho quá trình tổng hợp và tái tạo tế bào cơ như arginine, creatine, glutamine, taurine, lysine, leucine... kèm thêm vài yếu tố giúp kích thích tăng trưởng và chuyển hóa như carnitine, vitamin nhóm B, một số khoáng chất.

Bản thân các thành phần này không có hại cho sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách, đúng liều lượng. Tuy nhiên, một số thanh niên thường có khuynh hướng lạm dụng, không năng tập luyện cơ bắp nhưng lại muốn đạt hiệu quả nhanh nên tự ý tăng liều lượng. Đặc biệt, nếu có bệnh gan và thận từ trước mà sử dụng các thuốc này quá liều dễ làm cho bệnh gan và thận nặng thêm.

Cũng theo bác sĩ Hữu Hoàng, hiện trên thị trường còn có những chế phẩm chứa thêm một số hormone giúp tăng đồng hóa như androgen, growth factor... kích thích nhanh quá trình tổng hợp và chuyển hóa. Các thành phần này khi sử dụng sẽ đạt hiệu quả tức thời nhưng dùng lâu dài sẽ gây nhiều tác hại cho sức khỏe, như làm rối loạn chuyển hóa, biến dạng cơ thể, ảnh hưởng chức năng gan, thận, đặc biệt là dễ phát sinh ung thư.

Khó lường trước được tác hại lâu dài của thuốc tăng cơ

Một vấn đề hết sức nguy hiểm là hiện nay các loại thuốc kích thích tăng trưởng và thực phẩm chức năng tăng cơ bắp được buôn bán tràn lan, không rõ nguồn gốc, không rõ thành phần, không có cơ quan nào kiểm soát về an toàn và chất lượng. Thực trạng thiếu quản lý, kiểm soát đã dẫn tới nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan, rất nguy hiểm.


Hàng loạt nguy cơ bệnh tật do lạm dụng thuốc tăng cơ có thể liệt kê ra:

Ảnh hưởng đến gan: Theo Boldsky, thuốc tăng cường cơ bắp và giảm cân bổ sung vào chế độ ăn uống, sử dụng thường xuyên sẽ gây tổn thương gan. Vì các loại thuốc này không cần bác sĩ kê đơn, có thể mua trực tiếp tại quầy nên nhiều người sử dụng mà không biết tác hại của chúng.

Ảnh hưởng đến thận: Creatine là chất hóa học nhân tạo trong cơ thể được sử dụng giúp tăng cường cơ bắp. Tiêu thụ creatine dưới dạng thuốc có thể dẫn đến rối loạn thận nghiêm trọng, đặc biệt đối với những người có tiền sử mắc bệnh.
Ảnh hưởng tới trẻ đang bú mẹ: Phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ nên tránh sử dụng thuốc tăng cường cơ bắp, vì creatine sẽ gây hại cho em bé.  

Gây vô sinh: Thuốc tăng cường cơ bắp có tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản ở cả nam và nữ giới.

Rối loạn cương dương: Việc sử dụng quá mức thuốc tăng cường cơ bắp khiến giảm ham muốn tình dục, gây bất lực ở nhiều người đàn ông. Họ không thể thỏa mãn và duy trì khả năng cương cứng đủ cho "cuộc yêu" hoàn hảo.

Rụng tóc: Nhiều người sử dụng thuốc tăng cường cơ bắp ngày càng bị rụng tóc nhiều hơn, tình trạng hói đầu tăng cao.
Lông mọc nhiều trên cơ thể nữ giới: Đây là một triệu chứng phổ biến ở những người phụ nữ tiêu thụ quá nhiều thuốc tăng cường cơ bắp.

Kinh nguyệt không đều: Một rối loạn gây ra ở nhiều phụ nữ tiêu thụ thuốc quá nhiều là gây ra kinh nguyệt không đều và đau bụng dữ dội trong thời kỳ.

Mụn: Mụn trứng cá xuất hiện nhiều hơn trên cơ thể người sử dụng thuốc vì cơ thể sản xuất quá nhiều dầu từ các tuyến bã nhờn dưới da.

Phụ thuộc vào thuốc: Người sử dụng thuốc sau một thời gian sẽ trở nên nghiện loại thuốc này và dần dần sẽ không thể thiếu nó. Đây là một trong những tác hại nguy hiểm của thuốc lên cơ thể bạn, theo Zing News. 

Theo Thái Hà ( vietq )