Tác hại khôn lường và cách nhận biết nước hoa giá rẻ

Nhiều người quá coi thường khi lựa chọn sử dụng nước hoa, mà không hề biết rằng, tác hại của nước hoa giả, nước hoa kém chất lượng đem đến là vô cùng lớn.

Ẩn chứa điều gì sau chai nước hoa “rẻ tiền”?

Như chúng tôi đã đề cập trong các bài viết trước, hiện nay, hầu hết nước hoa nhái đang lưu thông trên thị trường đều được sản xuất từ Trung Quốc. Tại đây, những lọ nước hoa fake sản xuất trong những công xưởng gia công trái phép, sử dụng thành phần như vodka, acetyl cedrene và một số hương liệu hoá học không rõ nguồn gốc.

Theo nghiên cứu từ Hiệp hội Chống hàng giả Vương quốc Anh, trong thành phần nước hoa fake còn có nước tiểu nhằm thay thế cho chất ổn định trong nước hoa chính hãng. Không những vậy, một số nơi thậm chí dùng nước ao, hồ kém vệ sinh để sản xuất nước hoa.

Rất nhiều bạn trẻ quan niệm rằng nước hoa chỉ là xịt bên ngoài da nên không ảnh hưởng gì lớn, nhưng thông thường những vị trí xịt có nhiều mạch đập như cổ tay, sau gáy, trong ngực áo, cổ thường mỏng và dễ kích ứng. Nếu sử dụng các loại nước hoa không phù hợp có thể dẫn đến nhiều phản ứng có hại cho cơ thể. Thông thường sẽ có cảm giác nóng rát, ửng đỏ và mẩn ngứa ở những vùng nước hoa tiếp xúc. Đôi khi còn nổi mụn nước hay phù nề, thậm chí dẫn tới việc da bị viêm loét và để lại những vết sẹo thâm khó lành gây mất thẩm mỹ. 

Bác sĩ chuyên khoa da liễu Đoàn Thị Thiện Tâm phân tích, nước hoa kém chất lượng có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ liên quan trực tiếp đến hệ hô hấp như viêm xoang, đau đầu, hắt hơi, ngạt mũi, ngứa họng, đau mắt, tức ngực, nếu nặng có thể gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, dẫn đến chứng hay quên, gây bệnh hen suyễn… rất trầm trọng. Nguyên nhân là do các thành phần hóa học, chất cồn trong nước hoa giả chiếm tỷ lệ cao, dễ gây tác động tới các mạch máu và ảnh hưởng đến hệ hô hấp nếu sử dụng thường xuyên. 

tac-hai-khon-luong-va-cach-nhan-biet-nuoc-hoa-gia-re


Một nạn nhân bị nổi mẩn đỏ sau khi sử dụng nước hoa “rẻ tiền".

Ngoài ra, đối với người bị hen suyễn hoặc mắc các bệnh về đường hô hấp, mùi nước giả quá nồng hoặc gắt sẽ càng gây ra tác động nguy hiểm, thậm chí có thể gây suy hô hấp, ảnh hưởng tới tính mạng nếu không kịp thời phát hiện, điều trị. “Với những người có cơ địa tốt hoặc sử dụng sản phẩm trong thời gian dài có nguy cơ gây ra các bệnh mãn tính nguy hiểm như ung thư, u bướu,... Các chất hoá học tồn tại trong nước hoa fake gây ra biến đổi về tế bào, biểu bì, tác động vào những cơ quan khác bên trong cơ thể”, Bác sĩ Tâm cho hay. 

Theo thống kê của Viện Da liễu Trung ương, mỗi năm các bệnh viện trên cả nước tiếp nhận hàng nghìn ca dị ứng với nước hoa giả, nhẹ thì bị sạm da, nặng hơn là viêm da mãn tính. Các chuyên gia về da liễu cũng khuyến cáo, người tiêu dùng nên tránh xa nước hoa giả, nhái để tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra, thậm chí nhiều trường hợp gây nguy hiểm tính mạng. Sử dụng nước hoa fake tuy có giá thành rẻ hơn nhưng chi phí phải bỏ ra để giải quyết những hậu quả đó là rất lớn và hơn hết là ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng.

Cách phân biệt nước hoa giả, kém chất lượng

Nhiều bạn chi cả triệu bạc để mua nước hoa chính hãng về xài nhưng thực chất là nước hoa fake. Bởi, nước hoa giả được làm tinh vi đến mức khi mua về sử dụng rồi mới phát hiện ra. Để hạn chế thấp nhất việc mua phải nước hoa giả, các chuyên gia đưa ra một số khuyến cáo như sau: 

Nước hoa thật có 3 tầng hương, mùi hương không thay đổi ít nhất trong 12 giờ. Nước hoa giả chỉ giữ được mùi trong khoảng 1 giờ. Trong khi đó, nước hoa giả sau vài ngày có thể biến sang màu khác khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó, nếu là nước hoa thật thì mã số trên vỏ hộp và chai nước hoa phải trùng nhau.

Ngoài ra, có thể kiểm tra màu sắc, độ trong suốt của chai thủy tinh. Nước hoa thật có hình dáng, đường nét, độ dày của chai tinh tế, luôn có lớp chống sốc bao quanh chai. Chất thủy tinh phải trong, mỏng và không có bọt khí. Những dòng chữ in nổi hoặc chìm rõ ràng. Đồng thời, trên bao bì chai nước hoa thật thường có các ký hiệu đặc biệt về hạn sử dụng, hình tái chế hoặc các ký hiệu cấm đối với sản phẩm. Hàng giả sẽ không có các ký hiệu này hoặc nếu có sẽ không rõ nét. Vỏ hộp nước hoa rẻ tiền thường không sắc sảo, chữ in trên thân hộp thường mờ, nhòe nhoẹt, mực ra không đều. Một dấu hiệu khác, nước hoa thật ở dưới đáy chai in đầy đủ thông tin về nồng độ, dung tích, tên nước hoa và nhà sản xuất. 

Trên đây là những điểm lưu ý để sở hữu sản phẩm nước hoa “chuẩn". Để tránh xa các dòng nước hoa “rẻ tiền" bạn nên trực tiếp đến các cơ sở, nơi bán hàng uy tín, không nên tin vào chiêu trò như “giảm giá khủng" hay nơi bán hàng không uy tín để tránh “rước họa vào thân".

Theo VietQ