Tác nhân gây ung thư gan chẳng ở đâu xa mà ở ngay chính gian bếp nhà bạn

Nhiều người vẫn thường chỉ quan tâm đến ung thư gan mà quên đi những tác nhân gây bệnh, không những vậy tác nhân này còn thường xuyên hiện diện trong gia đình bạn.

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, có chức năng chuyển hóa thực phẩm thành các chất dinh dưỡng nuôi cơ thể, ngoài ra gan còn có chức năng sản xuất, bài tiết mật, điều hòa hormone, tổng hợp enzyme hay thải độc.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, nhiều người chưa biết rằng, các căn bệnh gan hiện nay, đặc biệt là ung thư gan có nguồn gốc từ những thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày, và cả những thực phẩm không an toàn luôn hiện hữu trong gia đình bạn.

Thực phẩm bị nhiễm vi nấm Aflatoxin

Một nguyên nhân gây ung thư gan bị nhiều người vô tình bỏ quên đó chính là vi nấm Aflatoxin. Thực chất vi nấm Aflatoxin luôn ẩn nấp xung quanh chúng ta, đặc biệt là trong khu vực bếp mà ít người để ý tới.

Trong đó, dầu ăn chính là đối tượng cần xem xét. Lạc và ngô là hai nguyên liệu làm dầu ăn. Chúng chứa rất nhiều tinh bột. Nếu trong quá trình vận chuyển hoặc bảo quản bị ẩm, mốc, sẽ dễ dàng bị lây nhiễm vi nấm Aflatoxin.

Kể cả khi đã trải qua quá trình ép lấy dầu cũng rất khó loại bỏ được vi nấm. Do vậy, mọi người nên mua dầu ăn có thương hiệu uy tín, không nên mua can to tích trữ.


Nên mua chai có dung tích nhỏ như vậy sẽ giảm được rất nhiều nguy cơ mắc bệnh. Nếu dầu ăn có mùi lạ chứng tỏ dầu đã bị mốc hãy loại bỏ ngay.

Tác nhân gây ung thư gan chẳng ở đâu xa mà ở ngay chính gian bếp nhà bạn
Những thực phẩm bị nấm mốc dễ nhiễm vi nấm Aflatoxin. Ảnh minh họa

Thức ăn thường được đun nấu ở nhiệt độ trên 100oC nhưng vi nấm Aflatoxin phải ở nhiệt độ 260oC mới bị phân hủy, nên bình thường khi nấu ăn rất khó tiêu diệt được chúng.

Khi ngô có mùi lạ cũng không nên dùng. Vì khi đã bị nhiễm vi nấm rất khó có thể làm sạch. Đối với gạo nên mua vừa đủ ăn, không để lâu và tích trữ nhiều. Những lương thực này khi để trong nhà kho hoặc nhà bếp nếu bị ẩm rất dễ mốc. 

Trong cuộc sống thường nhật, nguồn lây nhiễm vi nấm Aflatoxin hầu hết là do quá trình bảo quản không cẩn thận gây nên.

Vì vậy những thực phẩm như ngũ cốc, các loại đậu nên bảo quản ở những nơi thoáng mát. Nếu thấy thực phẩm đã bị biến chất nên lập tức loại bỏ ngay để tránh tích tụ lâu ngày dẫn đến ung thư gan.

Dụng cụ nhà bếp

Dụng cụ nhà bếp cũng là nơi ẩn nấp của nấm mốc Aflatoxin. Đũa dùng lâu ngày sẽ bị nứt, xước tạo điều kiện cho thức ăn bám lên bề mặt. Khi thức ăn trên đũa bị mốc rất khó tiêu diệt được chúng mặc dù đã qua tủ diệt khuẩn 100oC.

Vì vậy, đũa sau khi rửa xong nên để đầu nhỏ hướng lên trên đầu to cắm xuống dưới giúp đũa nhanh khô. Nếu để trong ống đũa ẩm cộng thêm nóng rất dễ mốc tiến tới nhiễm vi nấm Aflatoxin.

Lạm dụng rượu bia

Ngoài ra, nhiều người còn lạm dụng rượu, bia thường xuyên dẫn đến chức năng gan suy giảm. Người Việt thường có thói quen “chén rượu là đầu câu chuyện”, đặc biệt trong các dịp lễ tết, gặp mặt.

Nhưng những phong tục này hiện đã bị “biến tướng”, người ta không chỉ uống nhấp môi, coi đây là cách đưa đẩy câu chuyện mà uống rượu bia giờ đây đã trở thành những cuộc tranh đua, thách đấu gây ảnh hưởng tới sức khỏe của chính những người uống.

Khi uống rượu, trên 90% chất độc được đào thải qua gan. Khi rượu vào gan, tổng hợp thành acetaldehyd, là chất độc với các tế bào gan.

Sau đó, gan sản sinh ra các enzym để chuyển acetandehyd thành acetat ít độc hơn để đào thải ra ngoài. Tuy nhiên khả năng chuyển hóa của gan có hạn mà với người uống rượu rất nhiều, quá khả năng của gan khiến acetandehyd ứ lại ở gan.

Đó là nguyên nhân khiến người lạm dụng rượu bia sẽ bị tổn thương gan, hậu quả dẫn đến gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan và ung thư gan.

Thói quen bỏ ăn sáng

Thói quen bỏ ăn sáng rất phản khoa học, ảnh hưởng tới hoạt động của gan, thậm chí làm tăng khả năng ung thư gan.

Chuyên gia cho biết, khi nhịn ăn, không chỉ gan mà toàn bộ cơ thể đều không được cung cấp năng lượng trong một thời gian dài, khi không có năng lượng gan cũng không thể hoạt động hiệu quả.

Gan cần phải được cung cấp năng lượng thường xuyên nó sản xuất ra nhiều enzyme để thải độc tố. Muốn thải độc, gan phải làm việc chứ không phải nằm im mà thải được độc...

Sau khi nhịn ăn, chúng ta ăn trở lại, có người ăn nhiều năng lượng hơn bình thường, lúc đó gan đang “quen” nghỉ ngơi giờ phải làm việc quá sức, một lần nữa lại làm ảnh hưởng tới gan.

Vì thế nhịn ăn không những không giảm được cân mà còn phản tác dụng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Khoa học đã chứng minh, muốn chống lại virus, vi khuẩn… xâm nhập, cơ thể con người cần phải có sức đề kháng.

Nhịn ăn sẽ làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể.

Ngọc Nga

Theo vietq