Tại sao người Nhật luôn ngồi ăn trên sàn?

Hầu hết người Nhật ngồi trên sàn dùng bữa, ngay cả trong các nhà hàng 5 sao ở Nhật Bản. Ngồi ghế khi ăn có thể rất thoải mái nhưng nó không mang lại những điều tốt nhất cho sức khỏe.

Ngồi ăn trên sàn dễ tiêu hóa

Khi bạn ngồi khoanh chân trên sàn và ăn, bạn đang tập yoga một cách dễ dàng. Tư thế bắt chéo chân này được gọi là tư thế “dễ dàng”, làm tăng lưu lượng máu đến dạ dày, giúp bạn tiêu hóa thức ăn và nhận được nhiều vitamin và chất dinh dưỡng nhất.

khi vươn mình về phía trước để gắp thức ăn, bạn cũng góp phần củng cố cơ bụng, qua đó phần nào ngăn được tình trạng đầy hơi trong đó.

tai-sao-nguoi-nhat-luon-ngoi-an-tren-san

Ảnh minh họa. 

Ngồi ăn trên sàn giúp giảm cân

Ngồi trên sàn trong khi ăn giúp dây thần kinh phế vị của bạn hoạt động tốt hơn. Khi hệ thống tiêu hóa tiết ra một loại hormone gọi là leptin, nó sẽ gửi tín hiệu đến dây thần kinh phế vị rằng bạn đã no và chức năng thích hợp của dây thần kinh này có thể ngăn bạn ăn quá nhiều.


Cơ thể dẻo dai hơn

Ngồi trên ghế quá lâu có thể khiến lưng bạn bị đau, làm căng các đĩa đệm ở cột sống. Khi ngồi trên sàn, đầu gối và hông của bạn sẽ được giãn ra. Hơn nữa, tư thế này buộc bạn phải vươn mình lên khi ăn, giúp hạn chế tư thế gù và để lưng cùng vai trở nên khỏe hơn.

tai-sao-nguoi-nhat-luon-ngoi-an-tren-san

Ảnh minh họa. 

Sống lâu hơn

Nếu bạn có thể dễ dàng đứng dậy từ tư thế bắt chéo chân mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào, rất có thể bạn sẽ sống lâu hơn. Hóa ra, ngồi trên sàn nhà trong khi ăn và đứng dậy nhiều lần là một trong những cách đơn giản nhất để kéo dài tuổi thọ của bạn.

Giữ xương khớp khỏe mạnh

Khi bạn ngồi trên ghế trong một thời gian dài, nó sẽ làm cho hông của bạn bị cứng. Tuy nhiên, ngồi trên sàn cho phép bạn duỗi hông và mắt cá chân, giúp các khớp của bạn linh hoạt hơn. Một số tư thế ngồi, chẳng hạn như quỳ và ngồi xổm, giúp cơ bắp của bạn hoạt động ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi vì chúng khuyến khích bạn vận động các cơ không hoạt động khi bạn ngồi trên ghế.

Cải thiện tư thế

Ghế thường sẽ không hỗ trợ gì lưng trong khi tư thế ngồi trên sàn sẽ giúp các cơ quan trọng hoạt động, qua đó có lợi hơn cho tư thế của mình. Tuy nhiên cần chú ý tránh ngồi thả lỏng quá mức, dễ gù lưng và gây đau lưng.

tai-sao-nguoi-nhat-luon-ngoi-an-tren-san

Ảnh minh họa. 

Làm dịu tâm trí

Ăn trong lúc ngồi trên sàn cũng không khác gì việc tập yoga cả, hoàn toàn có thể giúp tâm trạng của bạn trở nên thư thái. Khi tâm trạng thoải mái, bạn có thể tận hưởng bữa ăn dễ dàng hơn.

Theo GiaDinhVietNam