Tăng giá 12 – 15% trong năm 2018, đất nền tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn

Năm 2018, tuy nguồn cung và tỷ lệ tiêu thụ đất nền giảm so với năm 2017, nhưng giá bán của loại hình bất động sản này lại tăng trung bình từ 12 – 15% so với năm trước.

Theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Việt Nam, trong quý 1/2018 thị trường tiếp tục có diễn biến tích cực, nguồn cung dồi dào và sức cầu của thị trường khá tốt.

Quý 1/2018, có khoảng 970 nền cung cấp ra thị trường, bằng 44% so với nguồn cung của quý trước (khoảng 2,211 nền Q4/2017) và bằng 106% so với cùng kỳ Quý 1/2017. Tỷ lệ̣ tiêu thụ đạ̣t khoảng 83%. Khu Đông tiếp tục dẫn đầu khi chiếm đến 52% nguồn cung và 62% lượng tiêu thị của toàn thị trường. Đáng chú ý, tỷ lệ tiêu thụ đất nền phân lô của riêng khu vực này đạt tới 100%. Giá đất tăng 5% – 10% so với quý trước, riêng khu vực Quận 2 giá đất tăng 15% – 20% so với quý trước.

 tang-gia-12-–-15-trong-nam-2018-dat-nen-tiep-tuc-la-kenh-dau-tu-hap-dan

Ngoài ra, nguồn cung căn hộ tiếp tục dồi dào, cung cấp ra thị trường khoảng 10,431 căn, bằng 135% nguồn cung của cùng kỳ Quý 1/2017. Lượng tiêu thụ của nguồn cung mới khả quan, ước khoảng 8,946 căn (86%), bằng 166% so với cùng kỳ Quý 1/2017.

Phân khúc hạng B và C tiếp tục dẫn dắt thị trường, chiếm 72% nguồn cung toàn thị trường. Đồng thời, khu Tây dẫn dầu nguồn cung khi chiếm tới 39% lượng cung toàn thị trường. Phân khúc hạng sang không ghi nhận dự án mới. Trong khi đó, phân khúc căn hộ hạng A vẫn ghi nhận nguồn cung dồi dào với 2903 căn, lượng tiêu thụ của phân khúc này khá ấn tượng, lên tới khoảng 91%.

Bên cạnh đó là tình trạng sôi động vốn được duy trì suốt từ 2017 của các tỉnh giáp ranh TP.HCM, nhất là huyện Bến Lức, Cần Giuộc tỉnh Long An và huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai thì sau Tết lại có nhiều dấu hiệu tăng nhiệt mạnh hơn.



Ông Phạm Lâm nhận định trong năm 2018, thị trường đất nền vùng ven TPHCM sẽ tạo cơn sóng thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các chủ đầu tư và người mua. Theo ghi nhận của DKRA Việt Nam, dù vừa trải qua kỳ nghỉ tết nguyên đán, song ngay từ những ngày đầu năm 2018, thị trường đất nền vùng ven TPHCM và các tỉnh giáp ranh vô cùng sôi nổi với hàng loạt dự án mở bán/công bố ra thị trường và giao dịch tấp nập, chủ yếu tập trung tại khu vực Long An, Đồng Nai, Bình Dương. Nguồn cung này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. 

Làn sóng đầu tư vào thị trường đất nền vùng ven sẽ chỉ có tác động tích cực đến nền kinh tế khi được kiểm soát chặt chẽ và có những điều kiện thích hợp. Cụ thể, thị trường bất động sản địa phương đó sẽ sôi động về trước mắt, tạo hấp lực phát triển các loại hình dịch vụ đi kèm. Về lâu dài, đây là tiền đề hình thành những khu dân cư hoặc khu đô thị mới làm vệ tinh cho TPHCM. Từ đó giải tỏa áp lực dân số, lao động, giao thông…cho TPHCM, tạo sự cân bằng và đồng bộ trong việc phát triển kinh tế của các tỉnh giáp ranh TPHCM.

Tuy nhiên, để có những tác động tích cực này thì cần phải có sự quan sát và phản ứng kịp thời của cơ quan chức năng nhà nước, có sự minh bạch của tất cả các thành phần tham gia thị trường, sự nỗ lực của chính quyền địa phương, của các chủ đầu tư cũng như sự thận trọng và thông minh của người đầu tư.

Theo PhuNuNews