Tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ do tiếng ồn

Tiếp xúc với môi trường đầy tiếng ồn có thể tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ bằng cách thúc đẩy hoạt động của vùng não liên quan đến phản ứng stress

Phản ứng này lần lượt thúc đẩy tình trạng viêm mạch máu, theo nghiên cứu sơ bộ được trình bày tại Chicago trong Hội thảo Khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ 2018, một diễn đàn hàng đầu về trao đổi những tiến bộ mới nhất của khoa học tim mạch cho các nhà nghiên cứu và bác sĩ.

tang-nguy-co-mac-benh-tim-va-dot-quy-do-tieng-on

 Tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ do tiếng ồn

 Kết quả cho thấy những người có mức độ tiếp xúc cao nhất với tiếng ồn - như tiếng ồn đường cao tốc và sân bay - có nguy cơ mắc các biến cố tim mạch như đau tim và đột quỵ, bất kể các yếu tố khác được biết trước đây. Các kết quả của nghiên cứu này đã cung cấp cái nhìn đầy đủ hơn về các cơ chế sinh học tương tác giữa bệnh tim mạch và tiếp xúc với tiếng ồn mãn tính.

Azar Radfar, một nghiên cứu viên tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston, cho biết: “Một phần các nghiên cứu trước đây đã phát hiện mối liên hệ giữa tiếng ồn và bệnh tim mạch, nhưng cơ chế sinh lý đằng sau nó vẫn chưa rõ ràng. Chúng tôi tin rằng phát hiện của chúng tôi sẽ cung cấp một cái nhìn sinh học quan trọng đằng sau hiện tượng này."

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích trên 499 người (trung bình 56 tuổi, ban đầu không bị bệnh tim mạch và ung thư) thông qua hình ảnh não và mạch máu của họ.

Sử dụng những hình ảnh này, các nhà khoa học đã đánh giá hoạt động của amygdala - khu vực bộ não liên quan đến điều chỉnh stress và phản ứng cảm xúc, cùng với các chức năng khác. Để đánh giá nguy cơ tim mạch, họ đã kiểm tra hồ sơ y tế của những người tham gia sau khi nghiên cứu các hình ảnh ban đầu. Trong số 499 người tham gia, có 40 người đã phải trải qua một cơn đau tim hoặc đột quỵ trong 5 năm sau lần thử nghiệm ban đầu.


Để đo mức độ tiếp xúc với tiếng ồn, các nhà nghiên cứu đã sử dụng địa chỉ nhà riêng của người tham gia và các ước tính mức độ tiếng ồn từ Bản đồ Hàng không và Đường cao tốc của Bộ Giao thông Vận tải.

Những người có mức độ tiếp xúc cao nhất với tiếng ồn có mức độ hoạt động amygdalar cao hơn và tình trạng viêm động mạch nghiêm trọng hơn. Đáng chú ý, những người này cũng có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và các biến cố tim mạch khác gấp 3 lần so với những người có mức độ tiếp xúc với tiếng ồn thấp. Nguy cơ này vẫn giữ ở mức cao sau khi các nhà nghiên cứu đã tính toán các yếu tố khác, bao gồm ô nhiễm không khí, cholesterol cao, hút thuốc và tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem việc giảm tiếp xúc với tiếng ồn có thể làm giảm nguy cơ tim mạch và số lượng các biến cố tim mạch trên phạm vi toàn cầu hay không.

Theo VietQ