"Tết này con sẽ về" - Tâm sự của nàng dâu 5 năm chưa được ăn Tết nhà ngoại

Thế là cái Tết này nữa là tròn 5 năm con không ăn Tết cùng bố mẹ. Cứ tưởng rằng con gái ở đâu đâu thật xa xôi đến nửa vòng trái đất, nhưng không, con ngay trong dải đất hình chữ S này, vậy mà 5 cái Tết nay con không được về nhà.

Ngày lấy chồng xa quê, con đã được bố mẹ cảnh tỉnh. Nhưng vì thương con gái, chiều theo ý muốn và sự sắp đặt của trời đất mà bố mẹ để con lên duyên với người đàn ông con yêu suốt 4 năm đại học, dẫu rằng nhà anh ấy quá xa, cách nhà mình đến 300 cây số.

Ngày con lên xe hoa, mẹ khóc ròng không muốn cho con biết nên đã trốn đi vào cái giây mà con bước lên chiếc xe hoa ấy. Suốt cả đoạn đường đi con khóc nhòe cả lớp trang điểm. Nhưng hạnh phúc của con, bố mẹ nào ngăn cản. Lời mẹ nói "con phải cố gắng sống cho hạnh phúc!" đến giờ con nghĩ lại mà mũi cay cay.

Những Tết đầu tiên sau cưới, con còn được về thăm gia đình, để lại quây quần bên bố mẹ trong cái Tết ấm áp và hạnh phúc ấy. Nhưng rồi những chuyến viếng thăm cứ thưa dần, khoảng cách xa xôi bắt đầu hiện hữu trong các lý do để được trở về nhà. Những lần sinh con cũng trở thành nguyên nhân. Và rồi thắt đi đã 5 năm trôi qua, con chưa từng được về nhà để quây quần cùng bố mẹ.

tet-nay-con-se-ve-tam-su-cua-nang-dau-5-nam-chua-duoc-an-tet-nha-ngoai

Ảnh minh họa.

5 cái Tết ở nhà chồng là 5 cái Tết thật đáng nhớ, không phải bởi vì niềm hạnh phúc trào dâng mà bởi nó quá rườm rà khiến con sợ hãi. Tết bắt đầu chính thức từ 28 tháng Chạp đến mùng 6 Tết, gần như ngày nào nhà chồng cũng có cơm cúng. 28 Tết là tổng kết cuối năm của dòng họ, 29 là giỗ bà nội chồng, 30 làm cơm cúng Tất niên. Mùng 1 cúng đầu năm ở nhà thờ tổ…, kéo dài đến mùng 6 âm hóa vàng.

Mẹ chồng con vốn nổi tiếng cầu kỳ trong khoản cỗ bàn. Bà quan niệm, Tết là dịp để bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên và sự hiếu khách của gia đình với dòng họ, vì thế không thể làm qua loa được. Ngày Tết mà sáng nào con cũng phải dậy từ 3 giờ sáng tất bật sửa soạn, nấu cỗ cho kịp giờ cúng. Con gái của bố mẹ cũng thật phi thường!


Những ngày giáp Tết này, thấy bạn bè ở cơ quan cứ hỏi nhau bao giờ về Tết mà lòng con xót xa. Hẳn giờ này mẹ đang tất bật chuẩn bị bữa cơm cúng, hẳn giờ này ba đang lúi húi lau dọn ban thờ và khoảng sân vườn xanh ngát trước hiên nhà... Nỗi nhớ bố mẹ, nỗi nhớ gia đình cứ trào dâng trong ngày cận Tết.

Phải rồi, Tết này con sẽ về. Không thể để lâu hơn được nữa. Mọi sự rườm rà có thể bỏ qua, có thể cắt đi được để dành thời gian cho những yêu thương gia đình. 5 cái Tết xa nhà đủ để được coi là đã trọn vẹn với gia đình nhà chồng để có một chút nghĩ về gia đình bố mẹ đẻ. 5 năm qua, bố mẹ cũng mong chờ con gái con rể và các cháu biết chừng nào. Năm nay, nhất định con sẽ về, chẳng thể muộn hơn...

Theo GiaDinh