Thần đồng Đỗ Nhật Nam: Học giỏi nhưng cũng vướng phải nhiều lùm xùm, vừa về nước đã âm thầm làm 1 việc khiến mẹ rưng rưng

Không còn là cậu bé thần đồng, Nhật Nam giờ là chàng trai cao lớn, trưởng thành. Hiện tại cậu đã về nước và khi dịch lắng xuống sẽ quay trở lại Mỹ tiếp tục học tập.

Nhắc đến những “thần đồng” ở Việt Nam, cái tên Đỗ Nhật Nam thường xuất hiện đầu tiên trong tâm trí của nhiều người. Mới 19 tuổi nhưng chàng trai Hà Nội đã giành được vô số thành tích học tập xuất sắc, cùng loạt bằng khen. Có thể nói, Nhật Nam là "con nhà người ta" chính hiệu.

8 tuổi đã đạt IELTS 8.0, là người viết tự truyện nhỏ tuổi nhất Việt Nam

Đỗ Nhật Nam sinh năm 2001 tại Nhật Bản, là con trai của PGS.TS Đỗ Xuân Thảo (ĐH Sư phạm Hà Nội) và bà Phan Hồ Điệp (giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội). Lên 4 tuổi, Nam cùng cha mẹ về Việt Nam sinh sống, học tập.

Mẹ Nhật Nam từng chia sẻ: Nhật Nam được giáo dục theo phương pháp phát triển năng lực tư duy toàn diện cùng như kỹ năng và kiến thức sư phạm của mẹ. Ngay từ nhỏ, Đỗ Nhật Nam đã có những thành tích hơn người:

7 tuổi:

- Đạt điểm tuyệt đối trong các kỳ thi Đại học của Cambridge như Starter, Movers, Flyers. Đồng thời cậu đoạt kỷ lục là "Dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam".


8 - 10 tuổi:

- Đạt 940/ 990 điểm Toeic; lớp 3 thi ITP đạt 617 điểm; lớp 4 thi Toeic iBT đạt 107 điểm.

11 - 13 tuổi:

- Đạt thành tích "Người viết tự truyện nhỏ tuổi nhất", đạt 8.0 IELTS (điểm reading tuyệt đối 9.0). Nhận danh hiệu học sinh tiêu biểu thủ đô, Giải nhất toàn quốc English Champion Contest và Giải Nhất toàn miền Bắc TOEFL Junior Contest.

- Là đại diện châu Á tham dự Hội nghị Chủ đề ''Khoa học về nụ cười'' tại Mỹ với tư cách là diễn giả. Đồng thời cậu cũng có bài phát biểu tại hội nghị Nha khoa do FDI tổ chức tại Ấn Độ.

- Năm 13 tuổi, Nhật Nam du học tại trường Saint Paul (Mỹ). Sau đó cậu đến học tại trường THPT Church Farm School (Bang Pennsylvania). Trong quá trình học, Nhật Nam liên tiếp nhận được thư chúc mừng từ Tổng thống Mỹ Barack Obama về nhiều giải thưởng giáo dục.

- Được trao bằng khen của Trung tâm Đào tạo tài năng trẻ John Hopkin; giải Nhất hạng mục thuyết trình của Liên hiệp các trường Phổ thông trong thành phố Dallas.

14 - 16 tuổi:

- Đạt giải khuyến học quốc gia Mỹ và được công nhận có thành tích học tập xuất sắc trong lĩnh vực môn Địa Lý và Đại Số.

- Nhận giấy khen về thành tích xuất sắc trong đội diễn thuyết trường trung học Saint Paul the Apostle.

- Lọt vào top 5% học sinh chuẩn bị vào Đại học có số điểm cao nhất nước Mỹ trong kỳ thi ACT (American College Testing) của đại học Johns Hopkins, Mỹ.

- Trở thành Tổng biên tập tờ báo Creative Melange. Đây là tờ báo dành cho lứa tuổi học sinh ở Đông Nam Á.

17 - 18 tuổi:

- Tháng 3/2017: Giành giải Ba hạng mục "Nguyên tắc quản trị kinh doanh" trong kỳ thi DECA - sân chơi quy mô toàn quốc dành cho những học sinh, sinh viên đang sống và học tập tại Mỹ trong lĩnh vực tài chính kinh doanh, khách sạn, quản lý.

- Cuối năm 2018: Trúng tuyển Đại học Pomona (Mỹ) với mức hỗ trợ tài chính 71.900 USD/năm (khoảng 6,6 tỷ đồng) cho 4 năm học tại ngôi trường Top 5 tốt nhất tại nước Mỹ.

- 28/5/2019: Tốt nghiệp THPT, nhận phần thưởng dành cho học sinh có thành tích học thuật xuất sắc nhất và phần thưởng dành cho học sinh có thành tích âm nhạc nổi bật nhất tại trường THPT Church Farm School (Pennsylvania, Mỹ).

Hiện tại Nhật Nam đang học ở trường Pomona College. Đây là ngôi trường nằm trong top các trường "national liberal arts" (Đại học khai phóng) tốt nhất Hoa Kỳ.

Dính phải nhiều lùm xùm không đáng có

Dù học giỏi nhưng Nhật Nam từng vướng phải nhiều lùm xùm phát ngôn. Từng có thời, tuyên bố: "Không nên đọc truyện tranh nhiều, mặc dù truyện tranh có đôi lúc tác dụng, nhưng cũng như mẹ em nói là con sâu đục khoét tâm hồn" của Nhật Nam gây bão truyền thông.

Nhiều người cho rằng, “thần đồng” này không có tuổi thơ, bị mẹ ép học quá mức. Trong các buổi diễn thuyết, Nhật Nam cũng khiến nhiều người bất ngờ bởi những phát ngôn quá già dặn so với độ tuổi. Trước những ý kiến không hay về con, mẹ Nhật Nam lên tiếng: "Nam không phải thần đồng như mọi người vẫn gọi. Thi cái gì cũng phải nhiều lần. Thi SAT lần một, Nam đạt 1.440 điểm, đến lần hai đạt 1.550 điểm. Việc học thực sự gian nan, nhất là môn không phải thế mạnh như Toán".

than-dong-do-nhat-nam-hoc-gioi-nhung-cung-vuong-phai-nhieu-lum-xum-vua-ve-nuoc-da-am-tham-lam-1-viec-khien-me-rung-rung
 
than-dong-do-nhat-nam-hoc-gioi-nhung-cung-vuong-phai-nhieu-lum-xum-vua-ve-nuoc-da-am-tham-lam-1-viec-khien-me-rung-rung

Đỗ Nhật Nam hồi nhỏ.

Mới đây Đỗ Nhật Nam lại vướng phải một lùm xùm không đáng có. Cụ thể trên ứng dụng hẹn hò Tinder xuất hiện một tài khoản được cho là của cậu. Các thông tin ở phần profile cùng hoàn toàn trùng khớp. 

Bởi ứng dụng Tinder từng có nhiều tai tiếng không hay nên một số người đã khuyên Nhật Nam không nên tham gia cộng đồng mạng này. Tuy nhiên một số ý kiến cũng bảo vệ chàng trai trẻ. Bởi Nhật Nam đã trưởng thành và có quyền kết bạn bốn phương. Bên cạnh đó, Nhật Nam cũng đủ thông minh và tỉnh táo để không sa đà vào những mối quan hệ xấu. 

than-dong-do-nhat-nam-hoc-gioi-nhung-cung-vuong-phai-nhieu-lum-xum-vua-ve-nuoc-da-am-tham-lam-1-viec-khien-me-rung-rung

Tài khoản Tinder được cho là của Đỗ Nhật Nam.

Hiện đã về nước và sẽ quay trở lại Mỹ trong vài tháng tới

Mới đây trên trang cá nhân, mẹ Nhật Nam đã chia sẻ tình hình hiện tại của con trai. Được biết Đỗ Nhật Nam hiện đang ở Việt Nam. Vài tháng tới khi dịch lắng xuống, cậu sẽ quay trở lại Mỹ để tiếp tục việc học tập. Không còn là cậu bé thần đồng, Nhật Nam giờ là chàng trai cao lớn, trưởng thành.

Tận dụng thời gian về nước, thần đồng đã giúp đỡ mẹ các công việc nhà, quan tâm mẹ âm thầm, giản dị và đầy ấm áp. Điều này được chính mẹ cậu chia sẻ trên trang cá nhân mới đây:

"Hôm qua đi làm về thì thấy cái màn hình máy tính cũ đã được thay bằng cái màn hình to đùng mà lại phun - hắt - đê. Ôi hóa ra hôm trước mình kêu với Nam là mẹ ngồi vào bàn máy thế là bị lóa, nên nó mua về thay cho mẹ.

than-dong-do-nhat-nam-hoc-gioi-nhung-cung-vuong-phai-nhieu-lum-xum-vua-ve-nuoc-da-am-tham-lam-1-viec-khien-me-rung-rung

Đợt này Nam vừa đi làm thêm, xong lại còn được nhà trường cho thêm tiền, thành ra suốt ngày khoe: "Mẹ ơi, em giàu ú ụ". Nhưng có bao tiền là mua đồ cho mẹ.

Đi Sài Gòn ra thấy xách một túi nặng toàn quần áo mẹ thích trong đó có mấy cái y hệt nhau. Hỏi vì sao mua trùng bảo vì thấy cái size áo của mẹ, em mừng quá nên mua luôn. Thôi cũng được!", mẹ Nhật Nam xúc động chia sẻ.

Theo GiaDinh