Thận trọng khi bổ sung vitamin dạng kẹo dẻo cho con

Hiện sản phẩm thực phẩm bổ sung vitamin tổng hợp dạng kẻo dẻo được nhiều bà mẹ mua về cho con nhưng theo các chuyên gia, nên lưu ý khi dùng sản phẩm này.

Bổ sung vitamin cho trẻ luôn là sự quan tâm của nhiều bà mẹ hiện nay. Nguyên nhân là bởi vitamin là dưỡng chất không thể thiếu cho cơ thể mỗi người. Chúng giúp duy trì các hoạt động sống bình thường diễn ra trong cơ thể.

Với trẻ em, chúng rất cần thiết cho sự phát triển của các bé. Điều đáng lo lắng là chế độ ăn của trẻ thường không cung cấp đầy đủ các vitamin mà cơ thể con cần nhưng các bé lại hiếm khi chịu uống vitamin bổ sung. Điều này là do các con thường nghĩ những viên vitamin bổ sung là thuốc mà trẻ thì vốn không thích uống thuốc.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất tung ra thị trường vitamin dạng kẹo dẻo dành riêng cho các bé. Vitamin dạng này khá dễ dùng do có mùi vị dễ chịu, hình thức bắt mắt. 

Hiện nay, phụ huynh có thể dễ dàng tìm thấy đa dạng các nhãn hiệu thực phẩm bổ sung vdạng kẹo dẻo trên thị trường, đặc biệt là các trang thương mại điện tử.

Nhiều bà mẹ tin dùng những sản phẩm này để giúp con phòng ngừa tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng do biếng ăn và thói quen ăn kẹo ngọt. Tuy nhiên, nếu không để ý đến khuyến cáo và liều lượng sử dụng, những viên vitamin dẻo đó lại có thể gây tác hại khó lường đến sức khỏe của trẻ.

than-trong-khi-bo-sung-vitamin-dang-keo-deo-cho-con


Nên cân nhắc khi bổ sung sản phẩm thực phẩm vitamin dạng kẻo dẻo cho con vì quá nhiều tác hại nếu lạm dụng. Ảnh minh họa 

Ngộ độc vitamin do quá liều

Vitamin dạng kẹo dẻo có thể chứa một hoặc tổng hợp các vi chất như calci, vitamin cần thiết cho trẻ. Tuy nhiên, trẻ khỏe mạnh và có chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất không cần đến thực phẩm bổ sung Vitamin như vậy.

Đặc biệt đối với vitamin D ở liều cao có thể gây tích tụ calci trong máu, khiến trẻ mệt mỏi và nôn mửa. Bổ sung quá nhiều vitamin A có thể khiến tóc rụng, suy gan.

Một số vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K cần nhiều thời gian để cơ thể hấp thụ, do đó có thể tích tụ trong cơ thể. Dùng những vitamin này ở liều lượng lớn trong 1 khoảng thời gian ngắn có thể dẫn đến hiện tượng ngộ độc vitamin, có thể gây đau bụng hoặc cần nhập viện để điều trị.

Nguy cơ lạm dụng tạo thói quen ăn uống không khoa học

Vitamin dạng kẹo dẻo được sản xuất nhằm phục vụ trẻ em - đối tượng chưa thể sử dụng viên uống hoặc sợ dùng thuốc. Do đó, loại vitamin này có kết cấu và hương vị như viên kẹo dẻo thông thường, ngoài ra còn có màu sắc và nhiều hình dáng bắt mắt, thu hút các em nhỏ. 

Tuy nhiên nhiều trẻ lại có thể đòi hỏi cha mẹ cho ăn thường xuyên, vượt quá liều lượng khuyến nghị trên bao bì. Ăn vitamin dạng kẹo thay cho đồ ăn vặt cũng tạo ra thói quen ăn uống không khoa học.

Vitamin kẹo dẻo có thể tiềm ẩn nhiều chất tạo màu, chất làm ngọt

Về mặt thành phần, những viên kẹo dẻo dinh dưỡng này thường có thêm chất tạo màu và chất làm ngọt nhân tạo. Hương vị chủ yếu dùng cho loại kẹo này thường là vị trái cây tổng hợp như: dâu, cam, chanh, quả mâm xôi,… Chế độ dinh dưỡng có quá nhiều đường sẽ làm gia tăng nguy cơ sâu răng, bệnh béo phì và tim mạch.

Một số trẻ suy dinh dưỡng hoặc đặc biệt kén ăn sẽ cần đến thực phẩm bổ sung vitamin và các vi chất cần thiết như calci, sắt. Đối với trẻ bị một số bệnh mạn tính như hen phế quản, bệnh tiêu hóa, thuốc điều trị có thể tương tác với các vitamin trong kẹo dẻo dinh dưỡng.

Vitamin dạng kẻo dẻo chứa nhiều đường 

Đường là chất xúc tác để tạo ra mùi vị hấp dẫn cho rất nhiều thực phẩm và việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ làm gia tăng nguy cơ sâu răng, bệnh béo phì và tim mạch.

Do vậy mà Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đề xuất đối với các đối tượng từ 2 – 18 tuổi, không dùng quá 6 muỗng cà phê đường mỗi ngày. Chưa kể mức năng lượng có trong mỗi viên kẹo dẻo vitamin tổng hợp cho bé thông thường có thể ở mức khoảng 15 calo cho mỗi viên.

Điều này cũng góp phần tăng tổng lượng calo mà bé nạp vào mỗi ngày. Tuy lượng đường có trong kẹo dẻo dinh dưỡng không lớn nhưng có thể góp phần vào việc tiêu thụ quá nhiều đường, đặc biệt là khi bé dùng nhiều hơn một loại kẹo mỗi ngày và ăn các loại thực phẩm khác có thêm đường.

Không để trẻ nhỏ tự sử dụng kẹo dẻo vì dễ hóc nghẹn

Đối với trẻ em, kẹo dẻo vitamin có sức hút giống hệt kẹo ngọt thông thường và có độ dai nên rất dễ hóc nghẹn nếu trẻ ăn vội vàng, không nhai trước khi nuốt. Do đó, cha mẹ không nên để trẻ tự ý sử dụng kẹo như đồ ăn vặt hàng ngày. Sử dụng kẹo dẻo vitamin sau khi ăn giúp các vi chất được hấp thụ tốt nhất.

Ngoài ra kẹo dẻo vitamin không thay thế chế độ dinh dưỡng cân bằng từ thực phẩm tươi. Cha mẹ cần tạo cho trẻ thói quen ăn uống đúng giờ, hạn chế nước ngọt và đồ ăn nhanh.

Theo VietQ