Tháng 5, Bộ Y tế thí điểm thêm một loại vaccine 5 trong 1 miễn phí mới cho trẻ

Việc đưa thêm một loại vaccine 5 trong 1 nhằm đảm bảo an ninh vaccine, chủ động không thiếu nguồn cung ứng vaccine, góp phần đảm bảo sức khỏe.

Tại Lễ mit tinh hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng năm 2019 ngày 19/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Bộ sẽ xem xét các chiến lược sử dụng vaccine, đưa thêm các vaccine mới, trong chương trình tiêm chủng mở rộng để có thêm cơ hội phòng bệnh cho trẻ em.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, GS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay, dự kiến tháng 5 này sẽ tiêm quy mô nhỏ loại vaccine 5 trong 1 có thành phần kháng nguyên tương tự vaccine ComBe Five , phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib (DPT – VGB – Hib).

Loại vaccine này đã đạt tính an toàn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế Thế giới. Loại vaccine sắp được triển khai tiêm quy mô nhỏ này được sản xuất bởi Viện Huyết thanh Ấn Độ, chính là công ty đã sản xuất và cung cấp vaccine sởi - rubella cho Việt Nam trong dịch sởi năm 2014.

thang-5-bo-y-te-thi-diem-them-mot-loai-vaccine-5-trong-1-mien-phi-moi-cho-tre

Tiêm vaccine miễn phí cho trẻ em tại xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. Ảnh: Võ Thu

"Việc đưa thêm một loại vaccine 5 trong 1 nhằm đảm bảo an ninh vaccine, chủ động không thiếu nguồn cung ứng vaccine, góp phần đảm bảo sức khỏe" - GS Đức Anh nói.

Theo dự kiến, tháng 5 sẽ tiến hành tiêm thí điểm ở 5 tỉnh, thành thuộc 4 khu vực địa lý, riêng miền Bắc có 2 tỉnh.


Sau khi triển khai ở quy mô nhỏ, Bộ Y tế sẽ tiến hành đánh giá, triển khai tiêm đại trà vào khoảng cuối năm 2019.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết đến giữa tháng 4/2019 đã tiêm cho gần 1 triệu liều ComBe Five cho trẻ. Trung bình mỗi tháng có thêm 150.000 trẻ được tiêm loại vaccine miễn phí này.

Vaccine sử dụng trong tiêm chủng mở rộng là vaccine được nhập khẩu, cung ứng qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc.

Trước khi đưa vào sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng thì vaccine phải được kiểm định chặt chẽ. Từng lô vaccine phải có giấy phép xuất xưởng đạt các tiêu chuẩn an toàn. Thời gian kiểm định mỗi lô vaccine từ 2-4 tuần...

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 1,7 triệu trẻ em cần tiêm đủ 3 mũi vaccine 5 trong 1 phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, tương đương khoảng 5,1 triệu liều vaccine 5 trong 1.

Theo GiaDinh