Thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt: Giá ô tô nội sẽ giảm mạnh?

Bộ Tài chính đề cập tới việc sửa Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, sản xuất trong nước.

Vừa qua, Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc tiếp thu, giải trình các ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 108. Trong đó, Bộ Tài chính đề cập tới việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, sản xuất trong nước.

Theo quy định hiện hành, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa sản xuất trong nước thuộc diện chịu Thuế Tiêu thụ đặc biệt (trong đó có ô tô) là giá do cơ sở sản xuất bán ra.

thay-doi-cach-tinh-thue-tieu-thu-dac-biet-gia-o-to-noi-se-giam-manh

Ảnh minh họa.

Bộ Tài chính cũng nêu rõ, mục đích sửa đổi, để khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu. Nếu đề xuất này được áp dụng, nhiều khả năng giá thành xe ô tô sản xuất trong nước sẽ giảm đáng kể.

báo Đấu thầu đưa ra các con số, theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, từ 1/1/2018, các mẫu xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xy lanh từ 1.500 - 2.000cc hiện đang áp dụng mức thuế 40%, các mẫu xe có dung tích xy lanh từ 1.500c trở xuống áp dụng mức 35%.


Ngoài ra, ô tô có dung tích xy lanh từ 2.000 - 2.500cc áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt 50%, dòng xe từ 2.500 -3.000cc áp dụng mức 60%, và đặc biệt các dòng xe có dung tích từ 3000cc trở lên áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt từ 90-150%. 

Theo thông tin từ Vietnamnet, cách đây gần 1 năm, Bộ Công Thương cũng có đề xuất về việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với những linh kiện ô tô sản xuất trong nước nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển.

Nếu đề xuất này thành hiện thực thì thời gian tới, phần linh kiện ô tô sản xuất trong nước khi lắp vào xe bán ra, sẽ được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt.

Chính sách này sẽ khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh việc tìm mua linh kiện sản xuất trong nước, thay thế cho hàng nhập khẩu. Qua đó, mở ra cơ hội phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ô tô, hạ giá thành sản phẩm.

Không chỉ các doanh nghiệp ô tô mà người tiêu dùng cũng rất mong chờ chính sách này sớm ban hành khi giúp giá xe giảm và nhiều người có thể được mua ô tô với giá rẻ hơn hiện nay. Điều chắc chắn rằng, khi chính sách này được áp dụng, giá ô tô sản xuất trong nước sẽ giảm. Tuy nhiên, giá xe không thể giảm mạnh ngay lập tức trong năm đầu áp dụng và giảm nhiều hay ít còn tùy thuộc vào tỷ lệ nội địa hóa của từng mẫu xe.

Theo VietQ