Thích ăn cá đến mấy bạn cũng nên tránh xa 4 bộ phận nguy hiểm này của chúng

Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không phải bộ phận nào của chúng cũng ngon và tốt. 4 bộ phận dưới đây nếu không ăn đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe.

thich-an-ca-den-may-ban-cung-nen-tranh-xa-4-bo-phan-nguy-hiem-nay-cua-chung

Theo phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Xuân Ninh, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cá sống dưới nước, ăn tạp nên rất dễ bị nhiễm các loại độc tố và vi sinh vật sống dưới nước. Các độc chất này tích lũy lâu ngày trong cơ thể có thể dẫn đến nguy cơ mắc dị ứng, tim mạch, suy gan, thận, bệnh về đường tiêu hóa. Nếu là người thích ăn cá thì nên loại bỏ ngay với 4 bộ phận gây hại này.

Ăn ruột cá ngon nhưng dễ bị nhiễm ký sinh trùng

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh ruột cá là một trong những món ăn ngon được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, ruột cá cũng là cơ quan chứa nhiều độc tố, nhiễm những loại vi sinh vật sống dưới nước (trứng sán, trứng giun và giun xoắn). Nếu ăn ruột cá nhiễm ký sinh trùng khi bị nhiễm vào cơ thể có thể gây hại cho gan và một số cơ quan khác.

Trong trường hợp muốn ăn ruột cá mọi người nên chọn những loại ruột cá ăn được và chế biến cẩn thận. Trước khi nấu, nên rửa thật sạch bằng muối. Và đặc biệt phải nấu thận chín, tránh nguy cơ mắc các bệnh ký sinh trùng.

thich-an-ca-den-may-ban-cung-nen-tranh-xa-4-bo-phan-nguy-hiem-nay-cua-chung


Ảnh: Unsplash

 Màng đen trong bụng cá

Khi mổ cá, đặc biệt là cá rô phi, trong khoang bụng có một lớp màng đen bám chặt như một lớp bao phim. Đây là phần tanh nhất của cá, chứa mùi bùn đất nồng nặc nhất, một lượng lớn chất béo, lysozyme và các vi khuẩn độc hại khác.

thich-an-ca-den-may-ban-cung-nen-tranh-xa-4-bo-phan-nguy-hiem-nay-cua-chung

Ảnh: Unsplash

Mật cá

Hiện nay, trong dân gian mọi người có thói quen dùng mật cá để ngâm rượu chuyên gia vi chất khuyến cáo mật cá không phải thuốc bổ mà có chứa những độc tố gây hại cho cơ thể. Mật cá, là nơi cung cấp các men, enzyme và có lượng độc tetrodotoxin. Chất này được coi là có tác hại lên hệ thần kinh gây mệt mỏi, suy hô hấp, rối loạn hành vi. Đã có rất nhiều trường hợp bệnh nhân nuốt mật cá trắm đã bị ngộ độc cấp, thậm chí là tử vong. Do đó khi làm thực phẩm cần rửa thật sạch, nấu nướng kỹ, tốt nhất nên bỏ mật, lòng cá.

thich-an-ca-den-may-ban-cung-nen-tranh-xa-4-bo-phan-nguy-hiem-nay-cua-chung

Ảnh: Healthline

Não cá

Theo quan niệm dân gian ăn não cá sẽ giúp cho trẻ thông minh. Thế nhưng, với những loại cá được nuôi trong môi trường bị ô nhiễm thì có rất nhiều khả năng bị nhiễm độc thủy ngân. Cá sống càng lâu thì hàm lượng kim loại nặng trong não cá càng cao.

Các loại cá nhập khẩu hoặc cá được nuôi trong các vùng biển ở nước ngoài có nguy cơ nhiễm kim loại nặng và thủy ngân cao như: cá kiếm, cá ngừ, cá vược, cá kình… Vi thế việc ăn cá có nhiễm kim loại hay thủy ngân sẽ tích tụ trong cơ thể và ảnh hưởng tới sức khỏe đặc biệt là gan.

Các bộ phận trên mình cá có hàm lượng thủy ngân cao được xếp theo thứ tự như sau: Đầu cá, da cá, thịt cá, trứng cá. Vì vậy những người thích ăn đầu cá cần ghi nhớ, cá càng lớn tuổi thì không nên ăn để tránh bị ngộ độc.

thich-an-ca-den-may-ban-cung-nen-tranh-xa-4-bo-phan-nguy-hiem-nay-cua-chung

Ảnh: Red Stick Spice

Bộ phận có thể ăn được từ lòng cá

Trứng cá: Có nhiều loại trứng cá ăn ngon, bởi chúng chứa nhiều vitamin A và chất béo không bão hòa. Đặc biệt, hàm lượng omega 3 của nó rất tốt cho mắt và phát triển trí não. Tuy nhiên, riêng trứng cá nóc tuyệt đối bạn không nên ăn.

thich-an-ca-den-may-ban-cung-nen-tranh-xa-4-bo-phan-nguy-hiem-nay-cua-chung

Ảnh: Healthline

Gan cá: Bàn về gan cá TS Nguyễn Xuân Ninh cho hay, gan cá có hàm lượng cholesterol cao hơn so với động vật trên cạn. Không những thế, gan cá chứa nhiều chất đạm, chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe con người. 

Đặc biệt, với các loại cá hiếm như cá hồi, cá đuối, bạn càng không nên bỏ qua món ăn hấp dẫn từ gan cá. Gan cá thường được chưng cách thủy với hạt tiêu giúp bổ phổi sáng mắt. Trẻ con bị còi được bồi dưỡng món này sẽ nhanh cao lớn.

thich-an-ca-den-may-ban-cung-nen-tranh-xa-4-bo-phan-nguy-hiem-nay-cua-chung

Ảnh: Red Stick Spice

Mẹo chọn cá ngon

Chọn cá có mang đỏ tươi, sờ mình cứng. Cá đã ươn thì mang cá sẽ chuyển sang màu gạch cũ. Nếu cá đã được cắt thành khoanh, lấy ngón tay ấn vào thớ thịt thấy cứng và dinh dính là cá tươi, ngược lại cá mềm nhũn, chảy nước là đã ươn.

Cá tươi ngon sẽ có mắt sáng và trong, vảy hoặc da sáng bóng lấp lánh như kim loại và sạch sẽ. Cá ươn, mắt chuyển sang màu xám, vảy hoặc da chuyển sang màu đục hoặc có những mảng bị biến đổi màu. Ngoài ra, cá tươi có mùi như nước sạch hoặc cảm giác hơi mặn. Không chọn những con cá có mùi khó chịu, quá tanh.

Không chỉ tốt cho sức khỏe, cá rất linh hoạt trong chế độ ăn uống vì chúng dễ chế biến, bạn có thể giữ cá trong tủ lạnh mà vẫn giữ nguyên được thành phần dầu cá hấp thụ vào cơ thể. Có nhiều loại cá khác nhau, từng hương vị riêng độc đáo và công thức nấu ăn để thay đổi khẩu vị mỗi bữa ăn theo sở thích của bạn. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có rất nhiều nguy hiểm đang tiềm ẩn mà bạn không hề hay biết. Hy vọng, với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức an toàn hơn trong việc chế biến món cá.

Theo Bestie