Thiệt hại ngành hàng không đã lên tới hơn 30.000 tỉ đồng

Cho đến thời điểm hiện tại, các hãng hàng không chính là nhóm chịu nhiều hệ lụy nhất từ dịch COVID-19, với thiệt hại ban đầu từ việc dừng các đường bay đến các thị trường trọng điểm từ đầu tháng 1 đến cuối tháng 2 đã lên tới hơn 30.000 tỉ đồng.

Ngành hàng không thiệt hại nặng nề từ dịch bệnh COVID-19 - Ảnh: Internet

Bộ Giao thông vận tải cho biết do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ cuối tháng 1 thị trường vận tải hàng không bắt đầu giảm mạnh. Tính đến nay, các hãng hàng không đã dừng và giảm tần suất hàng loạt chuyến bay.

Cụ thể, đã cắt toàn bộ chuyến bay Trung Quốc, Hàn Quốc; cắt giảm 25% số chuyến bay Đài Loan. Đường bay Hồng Kông cũng đã cắt giảm tới 69% số chuyến bay. Đường bay Nhật Bản hiện chưa cắt giảm chuyến bay (vẫn giữ 160 chuyến/tuần), nhưng các hãng hàng không đang đánh giá tình hình và khả năng cao sẽ phải cắt giảm trong giai đoạn tới.

Theo ước tính, thiệt hại do việc cắt giảm đường bay khiến ngành hàng không Việt thiệt hại hơn 30.000 tỉ đồng, con số này đã tăng mạnh so với những ước tính trước đó là khoảng 10.000 tỉ đồng hồi đầu tháng 2 và 25.000 tỉ đồng cuối tháng 2.

Trước tình hình trên, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Chính phủ cho phép bộ này được áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cành tàu bay và dịch vụ điều hành bay đi/đến đối với các chuyến bay nội địa thời gian dự kiến từ 1.3 đến hết ngày 31.5 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Bộ cũng kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá trong thời gian từ 1.3 đến hết ngày 31.5 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.


Bên cạnh đó cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính xem xét miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong thời hạn 3 tháng. Trường hợp cân đối Ngân sách gặp khó khăn thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, đồng thời cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.

Tuyết Nhung

Theo Một Thế Giới