Thói quen nguy hiểm nhiều người mắc, cần bỏ ngay kẻo gặp họa

Trong cuộc sống hàng ngày nhiều thói quen tưởng tốt nhưng thực chất nó lại vô cùng nguy hại cho sức khỏe con người cần phải bỏ ngay kẻo gặp họa.

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Veronica Irvin từ Đại học bang Oregon (Mỹ) cho thấy, nhiều thói quen hàng ngày như dùng kem chống nắng, không ăn chất béo, đốt hương, kiểm tra e-mail thường xuyên... tưởng chừng vô hại nhưng thực chất lại cực kỳ nguy hiểm tới sức khỏe. 

Dùng kem chống nắng thường xuyên

Kem chống nắng được coi là vật bất ly thân của phụ nữ mỗi khi đi ra ngoài. Việc sử dụng kem chống nắng phần nào có thể tránh lão hóa sớm và ung thư da. Nhưng điều quan trọng là không sử dụng quá nhiều bởi ánh nắng mặt trời chính là thứ giúp chúng ta hấp thụ vitamin D. Khi sử dụng kem chống nắng nhiều có thể ngăn cản việc hấp thu vitamin D. Nếu cơ thể thiếu ánh sáng mặt trời và vitamin D có thể dẫn đến các loại ung thư khác, như ung thư tuyến tụy.

Thói quen nguy hiểm nhiều người mắc, cần bỏ ngay kẻo gặp họa

Thường xuyên sử dụng kem chống nắng có thể khiến cơ thể bạn thiếu hụt vitamin D.

Ngoài ra, theo các nghiên cứu của Anne-Louise Ponsonby, một nhà dịch tễ học tại Trung tâm Quốc gia về dịch tễ học và Sức khỏe Dân số tại Canberra, Australia, sự thiếu hụt vitamin D và chống nắng có thể là lý do cho bệnh đa xơ cứng. Do đó, người dùng vẫn dùng kem chống nắng để bảo vệ da dưới ánh nắng trực tiếp của mặt trời nhưng không nên lạm dụng. 

Không ăn chất béo


Quá nhiều chất béo trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến bệnh tim và các vấn đề về trọng lượng khác. Nhưng theo nghiên cứu của nhà khoa học, người dùng không nên ngừng ăn chất béo hoàn toàn bởi chất béo sẽ giúp cơ thể chuyển hóa vitamin. Vì vậy nên ăn chất béo tốt từ 44 đến 78 gram mỗi ngày, tùy thuộc vào sở thích và hoàn cảnh cá nhân của bạn.

Ăn quá nhiều rau

Rau quả được coi là thực phẩm lành mạnh giúp hấp thụ nhiều loại vitamin. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều hơn 7 phần rau và 4 phần trái cây mỗi ngày trong một thời gian dài, sẽ có nguy cơ làm hỏng cơ thể dần dần sẽ sinh ra nhiều bệnh. Do đó cần có chế độ ăn rau, trái cây hợp lý. 

Đặt báo thức lớn khi ngủ

Luôn luôn có một cơ hội ngủ quên nếu bạn không nghe thấy một báo động yên tĩnh, đó là lý do tại sao nhiều người thiết lập một khối lượng cao. Do tiếng ồn lớn, huyết áp tăng lên và nhịp tim cũng vậy. Một người là vô cùng dễ bị tổn thương trong những giờ đầu khi cơ thể vẫn còn thư giãn. Một tiếng động lớn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây căng thẳng, làm tăng mức độ cortisol. Nếu thức dậy như thế này tiếp tục trong vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng, thì có nguy cơ là sự căng thẳng này trở nên mãn tính.

Thường xuyên kiểm tra e-mail 

Bác sĩ Richard MacKinnon thuộc Phòng Tâm lý học nghề nghiệp của Hiệp hội tâm lý Anh đã phát hiện ra rằng e-mail là công cụ truyền thông có giá trị giúp trao đổi thông tin một cách tiện lợi nhưng nếu kiểm tra e-mail thường xuyên trong quá trình làm việc sẽ làm giảm năng suất công việc. 

Thói quen nguy hiểm nhiều người mắc, cần bỏ ngay kẻo gặp họa

 Việc thường xuyên kiểm tra e-mail sẽ làm giảm năng suất công việc.

Tiêu thụ quá nhiều đồ uống năng lượng

Theo kết quả nghiên cứu được tiến hành bởi David Grant từ Đại học Thái Bình Dương, một số đồ uống năng lượng có thể làm tăng nguy cơ tim đập không ổn định. Các nhà khoa học đã làm một cuộc thử nghiệm giữa các tình nguyện viên từ 18 đến 40 tuổi. Họ uống 2 chai nước chứa nhiều năng lượng và một nhóm uống nước giả dược trong 3 tuần. Kết quả là, nhóm đầu tiên có huyết áp cao và tăng nhịp tim, trong khi nhóm khác không có bất kỳ sai lệch nào.

Đốt hương có thể gây ung thư phổi, u não

Đốt hương có thể giúp giảm căng thẳng nhưng lại có thể nhiễm hóa chất độc hại

Đốt hương có thể giúp giảm căng thẳng nhưng lại có thể nhiễm hóa chất độc hại.

Theo các nhà khoa học, việc đốt hương đôi khi giúp chúng ta thư giãn và giảm căng thẳng. Tuy nhiên, trong  nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Công nghệ Nam Trung Hoa, người ta đã chỉ ra rằng đốt hương hàng ngày trong vài giờ có thể là nguyên nhân gây ung thư phổi, bệnh bạch cầu và u não. Ngoài ra, việc đốt hương quá nhiều có thể gây đột biến. Chúng chứa các hóa chất có khả năng thay đổi vật liệu di truyền như DNA. 

Dùng thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau thực sự giúp những người bị đau mãn tính. Tuy nhiên, trong nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Ohio, nó được chứng minh rằng thuốc giảm đau cũng có thể làm giảm độ sắc nét của cảm xúc tốt .

Trong nghiên cứu này, một nhóm người tham gia uống thuốc giảm đau và người kia dùng giả dược trông giống nhau. Sau đó, những người tham gia đã xem 40 bức ảnh - từ những đứa trẻ đói đến rất dễ thương. Sau mỗi bức ảnh, những người tham gia phải ước tính một số hình ảnh tích cực. 

Kết quả cho thấy những người tham gia uống thuốc giảm đau ước tính rằng những bức ảnh này tồi tệ hơn người dùng giả dược. Nói cách khác, nhận thức về cảm xúc của thực tế bị méo mó.

Tắm quá lâu

Tắm vòi sen giúp bạn có thể thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng nhưng nếu tắm quá lâu với vòi sen có thể loại bỏ độ ẩm từ da của bạn dẫn tới khô da và ngứa. Vì thế càng tắm nhanh càng tốt cho da và sức khỏe. 

Thói quen nguy hiểm nhiều người mắc, cần bỏ ngay kẻo gặp họa

 Tắm giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày làm việc nhưng không nên tắm quá lâu.

Theo VietQ