Thói quen xấu của cha mẹ vô tình hủy hoại tiềm năng của trẻ

Trẻ sinh ra như một tờ giấy trắng. Trẻ trở nên tốt hơn, phần nhiều phụ thuộc vào thói quen và suy nghĩ của cha mẹ

Luôn nghĩ "con không biết gì"

Một số cha mẹ thường nói: "Con tôi chẳng biết gì cả. Làm việc gì cũng không xong". Suy nghĩ như vậy là sai, vì chẳng có đứa trẻ nào sinh ra đã ngốc nghếch cả. Mà đó là do cách sống của trẻ đã dần dần trở thành thói quen xấu, khiến trẻ luôn cho rằng mình kém cỏi và không tự tin trong khi làm bất cứ việc gì.

Thực chất, chính thói quen này lại ảnh hưởng ngược trở lại định hình tính cách của trẻ. Nói cách khác, việc trẻ xây dựng cho mình những thói quen trong cuộc sống, và chính những thói quen đó sẽ tạo nên con người trẻ sau này.

Trong cuộc sống, mọi thành công hay thất bại, mọi vui sướng hay buồn khổ, phần lớn đều phụ thuộc vào những thói quen tốt hoặc xấu của mỗi người. Chính vì vậy, các cha mẹ muốn con mình được sống một cuộc đời đầy ắp hạnh phúc, thành công sau này thì điều quan trọng trước tiên là loại bỏ những thói quen xấu của trẻ, bồi dưỡng cho trẻ những thói quen tốt.

thoi-quen-xau-cua-cha-me-vo-tinh-huy-hoai-tiem-nang-cua-tre

Nuông chiều sẽ ảnh hưởng đến tương lai của trẻ. Ảnh minh họa.

Cha mẹ kìm chế cảm xúc bộc lộ yêu thương với con mình


Nếu cha mẹ không ôm hôn con cái thường xuyên, không nói những lời yêu thương, trẻ có thể dần cô lập về mặt cảm xúc với gia đình mình. Khi cha mẹ không lắng nghe hoặc thờ ơ với trẻ, điều này sẽ khiến chúng hành động tương tự với người khác.

Đánh giá ngoại hình

Bạn hay có suy nghĩ rằng mọi người sẽ đánh giá vẻ đẹp bằng việc nhìn vào ngoại hình, quần áo bạn mặc có đẹp hay không. Trẻ em có thể bị ảnh hưởng bởi những gì chúng nghe thấy khi cha mẹ nhận xét người khác có ngoại hình như thế nào hoặc thậm chí nói về vẻ ngoài của con cái. Điều này có thể khiến con bạn để tâm quá nhiều đến vẻ bề ngoài, cách thức ăn mặc của mình và cả những người xung quanh.

Vậy nên hãy bớt nói với trẻ về mức độ quan trọng của ngoại hình hay quần áo, phụ kiện. Thay vào đó, hãy nói về những lợi ích mang lại cho cơ thể khi con tập thể dục, ăn thực phẩm lành mạnh hoặc ngủ đủ giấc. Đó là những bài học hữu ích mà trẻ nên ghi nhớ.

Ăn uống theo cảm xúc

Nếu bạn sử dụng thực phẩm để cảm thấy tốt hơn khi bạn buồn hoặc thất vọng, bạn có cho trẻ thấy một thói quen sống không lành mạnh. Bạn đang cho con thấy rằng ăn là cách để bạn cảm thấy tốt – điều này không hề tốt cho con trẻ.

Thay vào đó, hãy làm những việc khác để cải thiện tâm trạng như nói chuyện với bạn bè, đi dạo hoặc chơi cùng con.

Theo GiaDinh