Thông điệp chống dịch Covid-19, 5K giảm còn 2K+

Bộ Y tế khuyến khích người dân đeo khẩu trang nơi công cộng và bắt buộc sử dụng khẩu trang ở một số địa điểm. Cùng đó, thông điệp 5K giảm còn 2K+ để phòng chống Covid-19.

Tại thông điệp phòng chống dịch Covid-19 mới nhất, Bộ Y tế thông báo sửa đổi thông điệp 5K thành 2K gồm khẩu trang, khử khuẩn. Cùng đó, Bộ Y tế cũng kêu gọi người dân tiêm vắc-xin Covid-19 đầy đủ và đúng lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, kết hợp "thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức" trong phòng chống dịch.

Về khẩu trang, Bộ Y tế khuyến khích đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng để phòng Covid-19.

Bắt buộc đeo khẩu trang đối với: Người có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19; các đối tượng (trừ trẻ em dưới 5 tuổi) khi đến nơi công cộng thuộc khu vực được công bố cấp độ dịch ở mức độ 3 hoặc mức độ 4 theo Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27/01/2022 Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021.

thong-diep-chong-dich-covid-19-5k-giam-con-2k

Thông điệp phòng chống dịch Covid-19 mới nhất. Nguồn BYT

Và áp dụng cụ thể với một số địa điểm và đối tượng theo Quyết định số 2447/QĐ-BYT ngày 6-9 của Bộ Y tế.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; vệ sinh cá nhân sạch sẽ; vệ sinh môi trường nơi ở, nơi làm việc, học tập.


Đối với "thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức" trong phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, sử dụng thuốc theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Tuân thủ các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 và khám bệnh khi có các dấu hiệu bất thường sau mắc Covid-19.

Thông điệp 2K này đã thay thế cho thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế) được Bộ Y tế áp dụng từ tháng 8-2020 khi dịch Covid-19 bùng phát lần 2.

Trước đó, tại tờ trình Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới hồi tháng 8-2022, Bộ Y tế đề xuất tiếp tục coi Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A. Tuy nhiên, Bộ Y tế đề xuất từng bước giảm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, áp dụng linh hoạt, phù hợp một số biện pháp như đối với bệnh truyền nhiễm nhóm A và một số biện pháp như đối với bệnh truyền nhiễm nhóm B.

Dưới đây là hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về sử dụng khẩu trang nơi công cộng và đối tượng bắt buộc phải đeo khẩu trang.

thong-diep-chong-dich-covid-19-5k-giam-con-2k
 
thong-diep-chong-dich-covid-19-5k-giam-con-2k
 
thong-diep-chong-dich-covid-19-5k-giam-con-2k
 
thong-diep-chong-dich-covid-19-5k-giam-con-2k
 

Theo NLD