Thủ đoạn chi tiền ngoài hợp đồng của Công ty Việt Á

Trên bản tin VTV, Phan Tôn Noel Thảo, Trợ lý Tài chính Công ty Việt Á, khai đã tham gia cùng công ty chi tiền để mua bán các đơn hàng test Covid-19, trang thiết bị y tế cho CDC Hải Dương và các bệnh viện trên cả nước.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vẫn đang điều tra vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á () Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương và các đơn vị, địa phương liên quan.

thu-doan-chi-tien-ngoai-hop-dong-cua-cong-ty-viet-a

Bị can Phan Quốc Việt (bìa trái) cùng các bị can ở Công ty Việt Á - Ảnh: Bộ Công an cung cấp

Theo thông tin trên Đài truyền hình Việt Nam (VTV), tại cơ quan điều tra, Vũ Đình Hiệp, Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Á, khai khách hàng của công ty là các CDC, các bệnh viện hoặc trung tâm y tế tuyến quận, huyện trên cả nước.

Theo lời khai của Hiệp tại cơ quan điều tra, để đảm bảo việc chi tiền ngoài hợp đồng không bị cơ quan chức năng phát hiện, Phan Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á, đã lập nhiều tài khoản đứng tên nhiều cá nhân là hộ kinh doanh cá thể để chuyển tiền qua các số tài khoản này, dưới hình thức là mua trang thiết bị, nguyên vật liệu phòng dịch.

Để thực hiện chi tiền ngoài hợp đồng cho các đối tượng, Hiệp có trách nhiệm cung cấp thông tin và số tài khoản của bên nhận, tỉ lệ % cho bộ phận kế toán do Phan Tôn Noel Thảo, Trợ lý Tài chính Công ty Việt Á, phụ trách để chuyển tiền.

Phan Tôn Noel Thảo khai tại Cơ quan điều tra, đã tham gia cùng công ty chi tiền cho CDC Hải Dương, CDC Nghệ An và các bệnh viện trên cả nước. Việc chi tiền này là chi tiền mua bán các đơn hàng test Covid-19, trang thiết bị y tế với các CDC và bệnh viện.


"Số tiền chuyển nhiều phụ thuộc vào vào số lượng hàng đặt, ít khoảng 500 triệu đồng, nhiều khoảng 100 tỉ đồng. Công ty Việt Á làm việc với rất nhiều đơn vị trên cả nước"- Thảo khai tại cơ quan điều tra.

Để việc chi tiền ngoài hợp đồng cho các đối tượng được trót lọt, tất cả các hộ kinh doanh cá nhân, hộ kinh doanh cá thể dùng để chuyển tiền đều liên kết với số điện thoại của vợ Phan Quốc Việt.

Liên quan đến vụ án này, trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can đối với ông Phan Quốc Việt và ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương; Vũ Đình Hiệp và Phan Tôn Noel Thảo cùng 3 người khác về hành vi vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Để điều tra vụ án này, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khám xét khẩn cấp 16 địa điểm tại 8 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, TP HCM, Hải Dương, Thừa Thiên - Huế, Bình Dương, Long An, Cần Thơ, Nghệ An đồng thời triệu tập ghi lời khai hơn 30 đối tượng liên quan.

Trong quá trình điều tra, C03 đã phong tỏa, ngăn chặn, kê biên nhiều tài khoản, sổ tiết kiệm của Phan Quốc Việt và các đối tượng thuộc Công ty Việt Á trị giá trên 320 tỉ đồng, 100.000 USD, 20 bất động sản; 8 bất động sản của Phạm Duy Tuyến… 

C03 đang tiếp tục điều tra mở rộng đối với các cá nhân, đơn vị liên quan cũng như rà soát, kê biên tài sản của các đối tượng để bảo đảm thu hồi cho Nhà nước.

thu-doan-chi-tien-ngoai-hop-dong-cua-cong-ty-viet-a

Bị can Phạm Duy Tuyến (trái) và Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Mạnh Cường - cựu Kế toán trưởng CDC Hải Dương - Ảnh: Bộ Công an cung cấp

Công ty Việt Á do Phan Quốc Việt thành lập, giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc, người đại diện pháp luật. Tháng 4-2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành sản phẩm kit xét nghiệm Covid-19. Đến nay, Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm Covid-19 cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỉ đồng.

Bước đầu, Phan Quốc Việt và các lãnh đạo chủ chốt Công ty Việt Á đã khai nhận quá trình kinh doanh, tiêu thụ kit xét nghiệm Covid-19 của công ty này. Lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu test Covid-19, sản phẩm kit test thuộc danh mục được áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn nên Phan Quốc Việt đã chủ động cung ứng thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế trước cho các bệnh viện (BV), CDC các tỉnh, thành sử dụng.

Sau đó, Phan Quốc Việt thông đồng với lãnh đạo các đơn vị này hợp thức hồ sơ chỉ định thầu bằng cách công ty sử dụng các pháp nhân trong hệ thống (công ty liên danh, công ty con) lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống các báo giá... để hoàn thiện hồ sơ, ký hợp đồng, thanh quyết toán cho công ty theo giá do công ty đưa ra, cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất.

Phan Quốc Việt còn thỏa thuận, thống nhất, chi cho cán bộ, lãnh đạo các đơn vị mua hàng với số tiền rất lớn. Nhằm thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt và các đối tượng của Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/kit; thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo BV, CDC các tỉnh, thành trong quá trình cung cấp sản phẩm.

Đến nay, C03 xác định Công ty Việt Á bán kit xét nghiệm Covid-19 cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỉ đồng. Phan Quốc Việt đã chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng cho ông Phạm Duy Tuyến gần 30 tỉ đồng. Hành vi của Phạm Duy Tuyến, Phan Quốc Việt và các đối tượng liên quan là vi phạm nguyên tắc công bằng, minh bạch trong đấu thầu.

Theo NLD