Thu giữ hàng tấn mỡ lỏng bốc mùi bán ra thị trường

Cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương vừa tiến hành thu giữ gần 2 tấn mỡ động vật có mùi hôi thối đang vận chuyển đi bán lại cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Cụ thể, thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hải Dương phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện ôtô biển kiểm soát 34C-317.85 đang vận chuyển hơn 1.870 kg mỡ động vật dạng lỏng đã bốc mùi hôi thối nồng nặc, có màu nâu đục.

Chiếc xe này do ông Đoàn Văn Mười sinh năm 1979 là lái xe kiêm chủ hàng. Thời điểm kiểm tra đang dừng đỗ để giao dịch, bán hàng tại khu vực chân vầu vượt Phú Lương, thuộc phường Nhị Châu, TP.Hải Dương. Qua kiểm tra và đấu tranh, ông Mười khai nhận toàn bộ số hàng hóa được thu mua trôi nổi trên thị trường và đang vận chuyển đi bán lại cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Theo cơ quan chức năng, toàn bộ hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính và buộc tiêu hủy toàn bộ mỡ động vật dạng lỏng nêu trên dưới sự chứng kiến và giám sát của lực lượng chức năng.

Được biết, loại mỡ lỏng trên nếu xử lý qua “hóa chất chuyên dụng” (hóa chất ba không: Không nguồn gốc xuất xứ; không được kiểm nghiệm chất lượng; không nhãn mác) sẽ được các đối tượng làm ăn phi pháp sử dụng trong chế biến các loại thực phẩm kém chất lượng để tuồn ra thị trường tiêu thụ; tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn, ngộ độc thực phẩm.

thu-giu-hang-tan-mo-long-boc-mui-ban-ra-thi-truong

 Toàn bộ mỡ động vật bị cơ quan chức năng thu giữ, tiêu hủy.

Trước đó, Cục QLTT Lạng Sơn cũng phát hiện và ngăn chặn 1 tấn nầm lợn chưa được kiểm dịch theo quy định, có hiện tượng chảy nước, có màu đen và bốc mùi. Ước tính trị giá số hàng hóa trên gần 100 triệu đồng. Tại thời điểm khám phương tiện vận tải, ông Trần Văn Quân - chủ lô hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ hay giấy tờ liên quan đến số hàng hóa đang vận chuyển này. Đội QLTT số 6 đã tạm giữ toàn bộ số nầm lợn nêu trên và phương tiện vận tải để xác minh làm rõ tình tiết liên quan, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.


Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, mùi ôi, thối từ mỡ bẩn là do vi sinh vật tấn công phần bên ngoài của màng tế bào mỡ. Trường hợp nếu mỡ bị thối thì mỡ đó có chứa độc tố, nếu mang mỡ chế biến lại thành mỡ hoặc tóp mỡ thì vi sinh vật bị chết nhưng độc tố không mất nên ăn vẫn rất độc, vì vậy nếu ăn phải mỡ bẩn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng không nên mua những loại mỡ có nguồn gốc không rõ ràng. Không nên dùng loại tóp mỡ bán ngoài thị trường vì khó biết được nguồn gốc như thế nào.

Theo VietQ