'Thủ phạm hàng đầu' khiến xe máy tốn xăng

Xe máy tốn xăng có nhiều nguyên nhân nhưng một trong những nguyên nhân chính là do để cặn bẩn đọng lại trong động cơ.

Động cơ xe máy là bộ phận chủ đạo giúp xe máy vận hành tốt. Ban đầu, các chi tiết như buồng đốt, kim phun, bộ chế hòa khí, van nạp của động cơ xe máy láng bóng, phần lớn nhiên liệu được đốt cháy hết và sản sinh công khiến động cơ đạt hiệu suất cao.

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, muội carbon khi xăng dầu cháy, kết hợp cùng phần nhiên liệu dư thừa khiến các chi tiết bên trong bị đóng cặn.

thu-pham-hang-dau-khien-xe-may-ton-xang

Xe máy tốn xăng nhanh hơn nếu để động cơ bám nhiều cặn bẩn 

Theo Công ty cổ phần FirstC tại TP HCM, có khá nhiều nguyên nhân khiến động cơ bị cặn bẩn. Sau mỗi lần thay nhớt, lượng nhớt cũ luôn còn và tích tụ lại, gây cản trở hoạt động và làm giảm hiệu suất của động cơ. Trong khi đó, môi trường hoạt động bên trong động cơ rất khắc nghiệt. Quá trình ma sát liên tục giữa piston và xi-lanh sẽ tạo ra vô số mạt sắt nhỏ. Đây là một dạng cặn bẩn trong nhớt.

Khi lượng mạt sắt ở một mức độ cho phép, chúng sẽ được trung hòa trong môi trường nhớt. Tuy nhiên, theo thời gian khả năng trung hòa của nhớt kém đi kết hợp với việc số lượng mạt sắt ngày càng tăng lên khiến cho hiệu suất của động cơ cũng vì thế mà giảm đi.


Một dạng cặn bẩn khác trong động cơ chính là muội than (cacbon), một sản phẩm được tạo ra khi nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn. Tình huống nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn thường xảy ra khi động cơ vẫn còn nguội hoặc khi xe tăng tốc đột ngột. Hai loại cặn bẩn trên chiếm thành phần lớn trong nhớt sau khi động cơ đã hoạt động được một thời gian và là nguyên nhân chính gây hỏng hóc, tiêu giảm hiệu suất động cơ.

Một nguyên nhân khiến động cơ bám cặn bẩn là trong khi súc rửa và làm sạch động cơ định kỳ cũng chính là sự hình thành hơi nước trong quá trình nhiên liệu bị đốt cháy. Nếu xe vận hành đủ lâu và động cơ đủ nóng, lượng hơi nước sinh ra sẽ được thoát ra ngoài.

Nếu động cơ ít vận hành và chưa đủ nóng thì lượng hơi nước này sẽ ở lại bên trong và ngưng tụ thành nước. Lượng nước đọng lại càng nhiều thì sẽ càng khiến cho nhớt nhanh chóng bị nhũ hóa và mất đi khả năng bôi trơn. Điều này đặc biệt nguy hiểm cho động cơ. Bởi, một khi động cơ xe máy bị cặn bẩn sẽ làm tắc vòi phun xăng, van xả, khe hút khí và dẫn tới hiện tượng xe máy bị chết, giật cục hoặc không thể khởi động được. Nếu để lâu ngày không xử lý ngay còn gây tốn xăng.

Thông thường, với xe hoạt động khoảng 5 năm, người dùng thường phải đại tu máy móc một lần. Thợ máy sẽ tháo rời từng chi tiết cơ khí và vệ sinh bằng xăng cũng như các chất dung môi. Chi phí cho một lần rã máy khá tốn kém và mất nhiều thời gian. Vì vậy, yêu cầu tiên quyết là phải thay dầu nhớt theo định kỳ nhưng khi thay phải làm sạch hoàn toàn lượng nhớt đã bị nhũ hóa, trước khi thay nhớt mới.

Theo VietQ