Thứ trưởng Công an nói về lời kể của bé gái bị ông Nguyễn Hữu Linh 'nựng' trong thang máy

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương thông tin về báo cáo ban đầu của Công an quận 4 đã làm việc với cháu bé, có người giám hộ (mẹ cháu bé).

Sáng nay (19/4), Ủy ban Tư pháp tổ chức phiên họp đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của Ủy ban Tư pháp về nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và giải pháp trong thời gian tới.

Trên Tri thức trực tuyến đưa tin về cuộc họp, theo yêu cầu của Ủy ban Tư pháp, Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an đã làm rõ về nhiều vụ dâm ô, xâm hại trẻ em trong đó có vụ cựu Viện phó VKSND TP Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ, cưỡng hôn bé gái trong thang máy chung cư ở TP.HCM.

Theo ông Vương, đến nay Công an quận 4 TP.HCM vẫn tiếp tục quá trình điều tra. Việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm với nội dung tố giác về tội dâm ô người dưới 16 tuổi đang được thực hiện theo đúng quy trình, còn khởi tố thế nào, ông Vương cho biết ,"chưa nhận được thông tin cụ thể".

thu-truong-cong-an-noi-ve-loi-ke-cua-be-gai-bi-ong-nguyen-huu-linh-nung-trong-thang-may
Thứ trưởng Công an Lê Quý Vương

Thứ trưởng Vương thông tin về báo cáo ban đầu của Công an quận 4 đã làm việc với cháu bé, có người giám hộ (mẹ cháu bé).

Theo đó, cháu bé khai khi vào thang máy thấy người đàn ông (Nguyễn Hữu Linh) bấm tầng 11, sau đó người này thực hiện hành vi cố tình ôm, hôn cháu bé 2 lần vào má trái. Tay người đàn ông cũng ôm vào bụng, vòng qua đầu cháu bé khiến cháu bé sợ hãi bỏ chạy.

Tiếp đến, làm việc với người giám hộ là mẹ cháu bé thì đại diện gia đình bị hại đã đề nghị công an không tiếp tục điều tra xử lý đương sự này vì sự việc không nghiêm trọng. Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Linh khai nhận có uống bia và ôm hôn bé gái 2 lần, ôm bé gái từ phía sau vì thấy bé gái dễ thương chứ không có ý định xâm hại.


thu-truong-cong-an-noi-ve-loi-ke-cua-be-gai-bi-ong-nguyen-huu-linh-nung-trong-thang-may
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nói vụ việc bé gái bị ông Nguyễn Hữu Linh xâm hại thì kể cả gia đình cháu bé không đề nghị vẫn có thể khởi tố. Ảnh: SGGP.

Trên VnExpress đưa tin, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đã ngắt lời Thứ trưởng Công an, nói rằng đại biểu quan tâm đến thời hạn xử lý tố giác tin báo và đây có phải vụ việc rất phức tạp để phải kéo dài thời gian xử lý không?

"Qua camera, chuyên gia cho rằng phải dùng vũ lực mới hôn được cháu bé. Khi hôn thì tay trái ông làm gì, có cử động không? Tội Dâm ô trẻ em không khởi tố theo yêu cầu bị hại nên gia đình cháu bé đề nghị không khởi tố cũng không được", bà Nga nói và cho rằng, ngoài camera còn lời khai của cháu bé, người làm công tác bảo vệ ở chung cư nên đề nghị công an đẩy nhanh tiến độ điều tra.

Đồng tình, Thứ trưởng Vương cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo Công an quận 4 nhanh chóng làm rõ. Tuy nhiên, theo ông, cháu bé tuổi nhỏ, lời khai có người giám hộ, khi xảy ra sự việc chỉ có thêm ông Linh nên dữ liệu trích xuất camera rất quan trọng.

"Dữ liệu sẽ phải phóng đại, phân tích về mặt kỹ thuật từng chi tiết, nên đề nghị để anh em làm đúng theo quy định của pháp luật để thật sự khách quan", ông Vương nói.

Liên quan đến diễn biến vụ việc, trên Lao động chiều 18/4, bà Nguyễn Thị Nga - Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã có những chia sẻ về việc ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy.

Theo bà Nga, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Cục Trẻ em đã nắm được thông tin ông Nguyễn Hữu Linh có những hành động thương lượng, hòa giải với gia đình. Tuy nhiên, nhân viên bảo vệ và Ban quản lý tòa nhà đã kiên quyết thông tin, đưa vụ việc ra công luận.

Theo đó, Tổng đài 111 thuộc Cục trẻ em (Bộ LĐTBXH) đã có những kết nối, hướng dẫn, tư vấn cho nạn nhân. Hiện nay, các cơ quan tư pháp, đặc biệt là cơ quan điều tra đang tiến hành theo quy trình thủ tục đối với việc đưa các vụ việc, đặc biệt là những vụ việc liên quan đến hành vi dâm ô trẻ em để xử lý.

Đại diện Cục Trẻ em cũng cho biết, đây là một trong những vụ việc mà dư luận xã hội rất quan tâm. "Chúng ta cũng biết một trong những bất cập trong công tác phòng chống xâm hại tình dục trẻ em là chúng ta chưa có văn bản hướng dẫn áp dụng thống nhất các luật về xử lý hành vi dâm ô trẻ em", bà Nga nói.

Như đã đưa tin, vụ việc xảy ra vào chiều 1/4, camera an ninh trong thang máy một chung cư ở Sài Gòn đã ghi nhận được hình ảnh một người đàn ông có hành vi lao vào ôm hôn bé gái.

Trước cách cư xử của gã đàn ông trên, bé gái bước vội đến đứng trước cửa thang máy. Tuy nhiên, người này vẫn cố tình kéo bé gái về phía mình. Ngay khi cánh cửa thang máy mở, bé gái chạy nhanh ra ngoài, hoảng sợ đến suýt ngã.

Người đàn ông sau đó được xác nhận là ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, ngụ TP Đà Nẵng). Ông Linh là nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng và có con sống tại chung cư xảy ra sự việc. Người đàn ông này cũng đã nghỉ hưu từ tháng 6/2018.

Khi làm việc tại cơ quan điều tra, ông Linh thừa nhận mình chính là người trong clip và chỉ "nựng" cháu bé chứ không có ý đồ nào khác.

Theo GiaDinh