Thực hư hàng trăm người tụ tập tại vườn cà phê ở Đắk Lắk

Thông tin đăng tải trên mạng xã hội cho rằng công ty cà phê đã cho người vào chặt phá vườn cây cà phê, sầu riêng của dân trên đất nhận khoán nhưng công ty khẳng định khu đất này thuộc sở hữu hoàn toàn của mình.

Sáng 7-11, hàng trăm người dân tụ tập tại khu vực vườn cà phê trước đây ông Nguyễn Thành Giang (ngụ xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) giao nhận khoán với Công ty CP Cà phê Thắng Lợi.

thuc-hu-hang-tram-nguoi-tu-tap-tai-vuon-ca-phe-o-dak-lak

Hàng trăm người tụ tập tại vườn cà phê

Trước đó, khoảng 5 giờ 30 phút cùng ngày, nhiều người dân đã bắt giữ một số người được Công ty CP Cà phê Thắng Lợi hợp đồng cưa hạ vườn cây. Trước tình hình này, Công an tỉnh Đắk Lắk đã phải huy động lực lượng tới hiện trường nhằm đảm bảo tình hình an ninh, trật tự.

Cũng sáng sớm cùng ngày, trên mạng xã hội lan truyền thông tin và clip cho rằng Công ty CP Cà phê Thắng Lợi đã cho người vào chặt phá khoảng 5 sào cà phê, sầu riêng của gia đình ông Giang.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Người Lao Động, bản án ngày 16-9-2019 của TAND huyện Krông Pắk, năm 2011 cho biết ông Giang có ký 2 hợp đồng khoán gọn vườn cây cà phê với Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi (nay là Công ty CP Cà phê Thắng Lợi) để nhận khoán chăm sóc vườn cây cà phê của công ty.

Từ khi nhận vườn cây cho đến niên vụ 2017-2018, ông Giang đã thực hiện nghĩa vụ chăm sóc vườn cây theo đúng quy định của công ty và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ giao nộp sản phẩm, trả nợ tiền phân bón theo 2 hợp đồng giao khoán vườn cây đã ký với công ty. Tuy nhiên, vụ thu hoạch cà phê 2018-2019, ông Giang đã lấy lý do mất mùa do thiên tai, giá cà phê giảm, cây cà phê già cỗi nên ảnh hưởng đến năng suất sản lượng và không thực hiện nghĩa vụ giao nộp sản phẩm theo hợp đồng.


TAND huyện Krông Pắk tuyên xử buộc ông Giang phải trả cho Công ty CP Cà phê Thắng Lợi 5.198 kg cà phê quả tươi của niên vụ 2018-2019. Sau đó, tòa phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của ông Giang, giữ nguyên án sơ thẩm.

Theo thông báo kết quả thi hành án của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Krông Pắk, đơn vị đã kê biên, xử lý tài sản chung của ông Giang và Công ty CP Cà phê Thắng Lợi vườn cây tại thửa đất số 87, tờ bản đồ số 3, diện tích 10.300m2 (nơi xảy ra vụ việc - PV) để đảm bảo thi hành án.

Do ông Giang không chuộc lại tài sản đã kê biên, Công ty CP Cà phê Thắng Lợi (đồng sở hữu tài sản chung) đề nghị được mua phần tài sản của ông Giang. Sau đó, Chấp hành viên đã ban hành quyết định bán tài sản của người phải thi hành án (ông Giang) trong khối tài sản chung đã kê biên với giá đã định là 272 triệu đồng. Công ty CP Cà phê Thắng Lợi đã nộp đủ số tiền mua tài sản chung tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Krông Pắk.

Cũng theo thông báo, ngày 7-7, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Krông Pắk đã thực hiện việc giao tài sản kê biên nói trên cho Công ty CP Cà phê Thắng Lợi. Như vậy, kể từ ngày 7-7 tài sản này thuộc quyền sở hữu của Công ty CP Cà phê Thắng Lợi, công ty có toàn quyền định đoạt tài sản nói trên theo quy định của pháp luật.

Ông Phạm Xuân Thụ, Tổng Giám đốc Công ty CP Cà phê Thắng Lợi, cho rằng mặc dù vườn cây trên đã thuộc quyền sở hữu 100% của công ty nhưng thời gian qua ông Giang vẫn cho người vào thu hái. Mới đây, công ty đã hợp đồng cắt hạ vườn cây với 1 người dân nên sáng sớm 7-11, người này thuê thêm 1 số người khác vào cắt hạ vườn cây. Lúc này, hàng trăm người dân kéo đến bắt giữ nhóm người công ty thuê.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Theo NLD