Thực hư việc bỏ rau trong túi nilon cho vào tủ lạnh không những độc hại mà còn gây ung thư? 3 loại thực phẩm không khuyến khích để trong tủ lạnh

Chúng ta khi đi chợ hay siêu thị về cơ bản đều sử dụng túi ni lông đựng rau, việc đặt túi ni lông đựng rau trực tiếp vào tủ lạnh có thực sự gây hại cho cơ thể con người?

Bỏ rau vào túi ni lông trong tủ lạnh có độc và gây ung thư?

Trước hết chúng ta hãy hiểu rằng chất hóa dẻo, thành phần trong túi ni lông (có nhiều loại, trong đó DEHP được sử dụng nhiều nhất), được sử dụng vì nhu cầu của công nghệ chế biến nhựa.

Vì vậy, chất hóa dẻo được phép sử dụng trong sản xuất vật liệu đóng gói thực phẩm. Tất nhiên, nó không được sử dụng tùy tiện, và có quy định nghiêm ngặt về việc sử dụng và dư lượng không quá 1,5mg/kg.

thuc-hu-viec-bo-rau-trong-tui-nilon-cho-vao-tu-lanh-khong-nhung-doc-hai-ma-con-gay-ung-thu-3-loai-thuc-pham-khong-khuyen-khich-de-trong-tu-lanh

Ảnh minh hoạ

Chất hóa dẻo có gây ung thư không?

Mặc dù trong một số điều kiện, DEHP thực sự có thể di chuyển từ các sản phẩm nhựa vào thực phẩm và sau đó vào cơ thể con người. Nhưng như đã đề cập ở trên, chúng ta có những hạn chế nghiêm ngặt đối với việc sử dụng các chất hóa dẻo. Vì vậy, chỉ cần là sản phẩm có chất lượng đủ tiêu chuẩn, nó không đủ để gây ra mối đe dọa cho sức khỏe con người.

Ngoài ra, Trung tâm Nghiên cứu Ung thư chỉ liệt kê "DEHP" là chất gây ung thư 2B, có nghĩa là nó có thể gây ung thư cho con người, nhưng không có đủ bằng chứng.

Nếu bạn vẫn còn lo lắng, chúng ta có thể xem một thử nghiệm được thực hiện bởi nhóm chuyên mục tò mò của Huashang Daily và kiểm tra chất lượng của Tây An League of Nations (TQ):


Đầu tiên, nhân viên mua 2 loại túi ni lông chuyên dụng đựng thực phẩm với giá cả khác nhau và nguyên liệu là PE polyetylen, sau đó mua 5 loại rau đóng gói trong túi ni lông, tất cả đều được cho vào tủ lạnh.

Sau 1 tuần bảo quản, không tìm thấy chất dẻo trong rau.

thuc-hu-viec-bo-rau-trong-tui-nilon-cho-vao-tu-lanh-khong-nhung-doc-hai-ma-con-gay-ung-thu-3-loai-thuc-pham-khong-khuyen-khich-de-trong-tu-lanh

Về vấn đề này, Cao Wei, Giám đốc Khoa Khoa học và Kỹ thuật Thực phẩm tại Đại học Northwestern, cho biết: "Sự di chuyển của các chất dẻo là có điều kiện. Nhìn chung, sự di chuyển sẽ xảy ra trong túi nhựa kém chất lượng, thực phẩm nhiều dầu mỡ và nhiệt độ cao. Túi nhựa đủ tiêu chuẩn thường không có hiện tượng di chuyển hóa dẻo, đặc biệt nếu để trong tủ lạnh ở nhiệt độ thấp và bảo quản trong thời gian ngắn thì khả năng xảy ra càng ít nên mọi người không cần quá lo lắng".

Đồ ăn nóng đựng trong túi ni lông có bị nhiễm độc không?

Hiện nay, túi ni lông được sử dụng trên thị trường được chia thành 2 loại: túi nhựa polyetylen và túi nhựa polyvinyl clorua. Thường là có những tiêu chuẩn rất khắt khe đối với chất liệu của chúng, ví dụ nhiệt độ chịu dầu tối đa của polyetylen có thể lên tới 130- 140 độ, trong khi nhiệt độ thực phẩm về cơ bản là khoảng 60-80 độ.

Do đó, nó sẽ không làm cho túi nhựa polyetylen bị chảy và làm cho các thành phần của nó ngấm vào giữa thực phẩm, gây ra rủi ro.

Nhưng túi ni lông đựng thực phẩm nói chung là nên không có màu và trong suốt, muốn sử dụng túi ni lông đựng thực phẩm thì phải chọn loại không màu và trong suốt.

thuc-hu-viec-bo-rau-trong-tui-nilon-cho-vao-tu-lanh-khong-nhung-doc-hai-ma-con-gay-ung-thu-3-loai-thuc-pham-khong-khuyen-khich-de-trong-tu-lanh

Túi ni lông sặc sỡ chứa chất benzopyrene gây nguy cơ ung thư?

Có thông tin rằng chất tạo màu được sử dụng trong túi ni lông màu có chứa chất gây ung thư - benzopyrene, chất này có thể di chuyển sau khi tiếp xúc với thực phẩm, gây nguy cơ ung thư. Thông tin này có đúng không?

Benzopyrene thực sự đã được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế xếp vào danh sách chất gây ung thư, nhưng nó chủ yếu tồn tại trong một số thứ dễ cháy như thuốc lá, khói từ việc đốt rác...

Đôi khi nó cũng có thể ngấm vào thực phẩm và vật liệu đóng gói của chúng ta, nhưng nếu túi ni lông được mua qua các kênh chính thức phù hợp với tiêu chuẩn sản xuất an toàn quốc gia, chúng sẽ không tạo ra tác dụng gây ung thư.

Những thực phẩm không nên lưu trữ trong tủ lạnh

Nhiều người nghĩ rằng tủ lạnh là một chiếc tủ an toàn, có thể bảo quản mọi thứ, nhưng trên thực tế, rất nhiều bệnh do ăn phải thực phẩm ôi thiu hoặc nhiễm khuẩn trong tủ lạnh. Đặc biệt những loại thực phẩm sau không được khuyến khích cho vào tủ lạnh:

1. Chuối

Vỏ chuối chứa một lượng lớn các chất phenolic và polyphenol oxidase, sau khi gặp nhiệt độ thấp sẽ làm tổn thương các tế bào biểu bì, các chất này sẽ chảy ra khỏi vỏ chuối và tập hợp lại thành hắc tố khiến chuối có màu đen.

thuc-hu-viec-bo-rau-trong-tui-nilon-cho-vao-tu-lanh-khong-nhung-doc-hai-ma-con-gay-ung-thu-3-loai-thuc-pham-khong-khuyen-khich-de-trong-tu-lanh

Lý do vì ngăn mát tủ lạnh thường có nhiệt độ dao động khoảng từ 4 tới 8 độ C. Ở mức nhiệt độ này, chuối rất dễ bị thâm đen, biến chất, thậm chí đông cứng và hư thối, ảnh hưởng tiêu cực tới dưỡng chất và mùi vị của chuối.

Những quả có vỏ đen và phần thịt bên trong đã chuyển sang màu đen, thì chuối đã bị hỏng. Không nên ăn, vì ăn chuối như vậy sẽ gây ra tiêu chảy.

2. Khoai lang, khoai tây

Độ ẩm trong tủ lạnh cao, nước của khoai lang và khoai tây không dễ bị mất đi, cho vào tủ lạnh lúc này chỉ làm tăng tốc độ mềm và nấm mốc, nên để ở nơi khô thoáng.

thuc-hu-viec-bo-rau-trong-tui-nilon-cho-vao-tu-lanh-khong-nhung-doc-hai-ma-con-gay-ung-thu-3-loai-thuc-pham-khong-khuyen-khich-de-trong-tu-lanh

Khi bảo quản trong tủ lạnh, tinh bột trong khoai lang, khoai tây sẽ chuyển hóa thành đường. Khoai tây lại thường được chế biến theo kiểu rán và nướng, lúc đó lượng đường này sẽ kết hợp với các acid amin trong khoai tây và tạo ra một chất hóa học rất độc hại có tên là Acrylamide.

Acrylamide là chất hóa học thường được sử dụng trong sản xuất giấy, thuốc nhuộm. Chất này cũng được tìm thấy trong khói thuốc lá. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với hợp chất Acrylamide có nguy cơ làm chúng ta mắc một số bệnh ung thư.

3. Cà chua

Cà chua có hai loại, một loại chưa chín có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng, nếu để trong tủ lạnh, nhiệt độ thấp sẽ làm ngưng quá trình chín của cà chua và ảnh hưởng đến mùi vị của chúng.

Loại còn lại đã chín, nên ăn càng sớm càng tốt. Nếu thực sự không thể ăn hết, bạn phải bọc chúng trong màng bọc thực phẩm và cất riêng trong tủ lạnh để tránh ethylene (một loại hormone làm chín tự nhiên) tiết ra. ảnh hưởng đến các loại trái cây và rau quả khác.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), để thực phẩm vào túi ni lông trước khi cho vào tủ lạnh rất tốt vì không làm bay mùi, ám mùi vào tủ lạnh. Ví dụ như mít, sầu riêng đã bóc múi mà không cho vào túi ni lông trước khi đặt tủ lạnh thì mùi sẽ nồng nặc, khó chịu vô cùng trong nhiều ngày sau đó.

Tuy nhiên, trong bất cứ trường hợp nào, nhất là trong vấn đề bảo quản thực phẩm, chúng ta không nên lạm dụng túi ni lông. Nếu bắt buộc phải bảo quản thực phẩm thì không nên dùng quá 2 lần (lấy ra dùng rồi cho lại vào tủ lạnh), nên dùng túi ni lông làm từ nhựa trong suốt nhưng phải đảm bảo là túi mới nguyên hoặc dùng màng bọc thực phẩm. Không để đựng thực phẩm dạng ướt, chứa dầu mỡ vào túi ni lông.

"Sử dụng túi ni lông gói, bọc thực phẩm nói chung sẽ dẫn đến khả năng thôi nhiễm vào thực phẩm, gây hại sức khỏe khi chúng ta hấp thụ vào cơ thể. Cách tốt nhất là chúng ta không nên bảo quản thực phẩm bọc ni lông trong tủ lạnh một khoảng thời gian dài. Vì khi ấy, chất nhựa có khả năng tan ra cao hơn, đặc biệt đối với những sản phẩm chứa nước, muối mặn, axit, chất béo", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay.

Theo GiaDinh