Thực hư việc 'phải ngủ đủ 8 tiếng' và 4 cách để không bao giờ phải 'đếm cừu' giữa đêm khuya

Nhiều người trong cho rằng cần đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm, nhưng một số người lại cho rằng chúng ta đã bị đánh lừa bởi lý thuyết ngủ 8 tiếng, chuyện gì đang xảy ra vậy?

Chúng ta dành 1/3 cuộc đời để ngủ. Có một mối quan hệ rất lớn giữa giấc ngủ và sức khỏe thể chất. Khi còn nhỏ, chúng ta thường được cha mẹ căn dặn rằng cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để cao lớn, 8 tiếng là thời gian ngủ đủ và phù hợp với hầu hết mọi người, đảm bảo ngủ đủ giấc có thể giúp thải độc tố và chất thải ra ngoài, cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn.

Sau 50 tuổi, chất lượng cơ thể không còn tốt như trước, các cơ quan khác nhau bắt đầu lão hóa chậm, có người trông năng động hơn, nhưng cũng có người tóc bạc và giấc ngủ cũng bị giảm nhiều hơn.

thuc-hu-viec-phai-ngu-du-8-tieng-va-4-cach-de-khong-bao-gio-phai-dem-cuu-giua-dem-khuya

Chúng ta có bị đánh lừa bởi "lý thuyết ngủ 8 giờ" không?

Hầu hết mọi người đều ngủ ít hơn 8 giờ và nghĩ rằng họ ngủ không đủ giấc và cần ngủ bù hoặc đi ngủ sớm, nhưng 8 giờ là thời gian ngủ trung bình được khuyến nghị của mỗi người mỗi đêm. 

Có người cả đời chỉ ngủ từ 4 đến 6 tiếng, có người ngủ đến 10 tiếng, thời gian ngủ quá dài hoặc quá ngắn đều không tốt, có thể gây hại cho sức khỏe.

Áp lực sinh ra từ việc theo đuổi giấc ngủ 8 tiếng nhiều khi lại ảnh hưởng đến tâm lý của bạn. Để đánh giá và đo lường mức độ chất lượng giấc ngủ, bạn nên nhìn vào số chu kỳ giấc ngủ, chứ không phải chỉ nhìn vào số giờ bạn ngủ mỗi đêm.

thuc-hu-viec-phai-ngu-du-8-tieng-va-4-cach-de-khong-bao-gio-phai-dem-cuu-giua-dem-khuya

Chu kỳ giấc ngủ là 90 phút. Trong 90 phút này, chúng ta phải trải qua một số giai đoạn ngủ như ngủ không cử động mắt, ngủ cử động mắt và ngủ chuyển động mắt nhanh và từ từ bước vào giấc ngủ sâu và sâu hơn.

Trong cuộc sống chúng ta thường gặp những trường hợp thức khuya, làm việc quá giờ khiến không thể ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm.


Ở trạng thái lý tưởng, 5 chu kỳ ngủ được đảm bảo mỗi ngày, tức là 7 đến 7,5 giờ và có 35 chu kỳ ngủ hoàn chỉnh mỗi tuần. Lý tưởng là bạn có được 28 đến 30 chu kỳ ngủ một tuần. Hãy duy trì hoạt động của các chu kỳ, nó sẽ giúp bạn không bị ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Miễn là bạn không thiếu chu kỳ ngủ trong 3 đêm liên tiếp, bạn có thể có đủ chu kỳ ngủ ít nhất 4 ngày một tuần.

thuc-hu-viec-phai-ngu-du-8-tieng-va-4-cach-de-khong-bao-gio-phai-dem-cuu-giua-dem-khuya

Sau 50 tuổi, thời điểm nào là tốt nhất để ngủ?

Trong những trường hợp bình thường, thời gian ngủ của người lớn là từ 6 đến 8 giờ. Người trên 50 tuổi có thể giảm từ 1 đến 2 giờ trên cơ sở này, tức là ngủ 7 giờ. Người trên 60 tuổi, ngủ 5,5 đến 6 giờ một ngày.

Tuổi tác ngày càng cao thì việc tiết melatonin ở người trung niên và người già càng giảm, melatonin có ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ, nếu sự tiết melatonin giảm thì nhu cầu về giấc ngủ sẽ không còn nhiều nữa.

Ngủ quá lâu đối với người già không có lợi cho sức khỏe của cơ thể, vì sau khi lớn tuổi, độ nhớt của máu tăng lên, ngủ quá lâu sẽ không có lợi cho quá trình tuần hoàn máu và trao đổi chất diễn ra bình thường.

thuc-hu-viec-phai-ngu-du-8-tieng-va-4-cach-de-khong-bao-gio-phai-dem-cuu-giua-dem-khuya

Thời gian ngủ không phải là tiêu chí duy nhất để có giấc ngủ ngon, muốn biết mình có ngủ ngon hay không, bạn cũng cần xem mình ngủ có đều đặn và thẳng giấc hay không.

Khi bạn đi ngủ vào ban đêm, bạn sẽ đi vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn. Nếu bạn thường xuyên nằm mơ thì bạn rất dễ thức giấc vào ban đêm, khó ngủ trở lại. 

Vậy làm thế nào để cải thiện chất lượng giấc ngủ?

Chọn bộ ga, đệm giường thoải mái

Không nên chọn các sản phẩm làm bằng sa tanh tổng hợp, polyester và các chất liệu khác, tốt nhất nên chọn len cotton nguyên chất, vải và các chất liệu thoáng khí và thấm mồ hôi khác. Nếu dị ứng với bụi hoặc nấm mốc, bạn có thể chọn nệm chống dị ứng và ga trải giường cũng nên giặt thường xuyên.

thuc-hu-viec-phai-ngu-du-8-tieng-va-4-cach-de-khong-bao-gio-phai-dem-cuu-giua-dem-khuya

Tránh ăn hoặc tập thể dục 2-3 giờ trước khi đi ngủ

Ăn quá no vào bữa tối hoặc ăn trước khi đi ngủ sẽ làm tăng tiết axit dịch vị và tăng gánh nặng cho dạ dày. Bên cạnh đó, việc vận động cơ thể trước khi đi ngủ sẽ khiến não bộ ở trạng thái hưng phấn, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Giữ nơi ngủ của bạn tối

Nếu bạn tiếp xúc với ánh sáng khi ngủ sẽ ức chế bài tiết melatonin và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nếu cửa sổ vẫn bị lọt ánh sáng thì có thể lắp rèm che tối hơn, nếu không tránh được hoàn toàn thì có thể đeo mặt nạ cho mắt.

Tắm hoặc ngâm chân 1-2 giờ trước khi ngủ

Tắm trước khi đi ngủ 1-2 tiếng vào buổi tối có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, thư giãn các cơ và giúp bạn dễ ngủ. Trước khi đi ngủ, ngâm chân bằng nước ấm 40°C đến 42°C có thể phát huy tác dụng; giúp lưu thông máu, tăng tốc độ trao đổi chất và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Theo GiaDinh