Thực phẩm gây tổn thương não tuyệt đối tránh xa

Não là bộ phận quan trọng giống như kho lưu trữ. Nếu dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp não hoạt động tốt hơn nhưng có những loại thực phẩm không tốt cho não.

Bộ não là bộ phận quan trọng giống như một kho lưu trữ trong cơ thể con người vì có thể kiểm soát tất cả mọi hoạt động từ tim, phổi, suy nghĩ, cảm xúc và ký ức.

Để não bộ luôn khỏe mạnh thì việc đảm bảo dinh dưỡng hợp lý vô cùng quan trọng. Do đó, việc ăn uống lành mạnh sẽ làm chậm quá trình lão hóa cũng như tốc độ suy giảm nhận thức và nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ.

Tuy nhiên có nhiều loại thực phẩm lại tác động không tốt tới não. Nếu sử dụng những thực phẩm này quá thường xuyên sẽ dẫn tới sự nhẫm lẫn, hay sự phản ứng cũng chậm lại. Nếu bộ não bị trầm cảm thì khả năng nhận thức cũng như đưa ra những quyết định trong công việc khó được như mong muốn. Vì thế hãy loại bỏ 7 thức phẩm dưới đây ra khỏi chế độ ăn hàng ngày để bảo vệ sức khỏe cho bộ não.

thuc-pham-gay-ton-thuong-nao-tuyet-doi-tranh-xa

Nhiều loại thực phẩm không hề tốt cho não 

Chất béo chuyển hóa

Không phải cứ chất béo là không tốt cho sức khỏe tuy nhiên loại chất béo chuyển hóa lại có tác động không có lợi cho não. Theo đó, chất béo chuyển hóa thường được tìm thấy trong các sản phẩm thịt và sữa. Thực tế những chất béo chuyển hóa này không gây ảnh hưởng gì nhưng nếu được sản xuất công nghiệp và được đóng gói được bơm chất bảo quản.


Do đó, những người ăn nhiều chất béo chuyển hóa dưới dạng bơ thực vật, đồ nướng mua ở cửa hàng, khoai tây chiên và bánh quy giòn, bữa ăn đông lạnh và đóng hộp, và đồ uống có kem thì có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ cao. Ngoài ra, đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ nhiều chất béo chuyển hóa còn có khả năng bị suy giảm nhận thức sớm. 

Đồ uống có đường

Đồ uống có đường như soda, đồ uống thể thao, nước tăng lực và thậm chí nước ép trái cây có rất ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng. Nếu thường xuyên tiêu thụ những đồ uống này có thể mắc nhiều bệnh như tiểu đường loại 2, huyết áp cao, cholesterol cao và cả bệnh Alzheimer hoặc chứng mất trí.

Đã có những nghiên cứu cho rằng, một lượng lớn fructose, một chất làm ngọt đậm đặc có trong nhiều loại đồ uống có đường sẽ làm giảm khả năng học tập, trí nhớ, chức năng não tổng thể và sự hình thành các tế bào thần kinh mới trong não. Nguy hiểm hơn có thể làm viêm não, chức năng hoạt động của não cũng bị ảnh hưởng. 

Carbs tinh chế

Carbohydrate tinh chế là sản phẩm được làm từ ngũ cốc. Mặc dù sản phẩm này không ngọt nhưng có thể phân hủy thành đường trong cơ thể rất nhanh. Vì thế nếu trong bữa ăn giàu carbs tinh chế đồng nghĩa với việc bạn nạp quá nhiều đường vào cơ thể dẫn tới đường huyết cao làm tăng lượng đường trong máu. Điều này còn gây ra nhiều hệ lụy như suy giảm trí nhớ, viêm và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn.

Đã có nghiên cứu cho rằng những đứa trẻ nạp nhiều thực phẩm này khi làm bài kiểm tra sẽ có điểm số thấp. Còn đối với những người cao tuổi nếu sử dụng hơn 58% lượng carbs tinh chế mỗi ngayd sẽ có nguy cơ bị suy giảm trí tuệ và mất trí nhớ cao gấp đôi so với những người ăn nhiều ngũ cốc, trái cây và rau quả.

Thực phẩm chế biến và đóng gói

Thực phẩm chế biến và đóng gói thường ít dinh dưỡng quan trọng nhưng lại chứa nhiều đường, chất béo và muối. Đối với phương Tây đây là loại thực phẩm khá tiện lợi cho những người bận rộn và đôi khi không thể tự làm nước sốt, mì ống và đồ nướng. Tuy nhiên, chế độ ăn của phương Tây thường tích tụ nhiều chất béo tại các cơ quan quan trọng của con người nguy hiểm hơn là có thể khiến các mạch máu não bị giãn đoạn. 

Rượu

Rượu được coi là thức uống gây ảnh hưởng lớn tới não. Nghiện rượu có thể khiến não bị thu nhỏ và phá vỡ các chất dẫn truyền thần kinh mà não sử dụng để giao tiếp. Ngoài ra đối với những người nghiện rượu còn bị thiếu vitamin B1 làm phát triển hội chứng Korsakoff. Một khi mắc hội chứng này sẽ làm tổn thương nghiêm trọng cho não gây mất trí nhớ, nhầm lẫn, thị lực kém. 

thuc-pham-gay-ton-thuong-nao-tuyet-doi-tranh-xa

 Rượu là thức uống gây ảnh hưởng không nhỏ tới não

Cá chữa nhiều thủy ngân

Cá nói chung là một thực phẩm bổ sung rất tốt cho chế độ ăn của con người. Cá ít chất béo bão hòa nhưng lại chứa axit béo omega-3 lành mạnh cũng như vitamin B12, kẽm, sắt và magiê. Tuy nhiên, một số loài cá đặc biệt chứa nhiều thủy ngân, đây là chất gây ô nhiễm kim loại nặng và chất độc thần kinh  gây nguy hại cho cơ thể. 

Thông thường những loại cá sống lâu và cá săn mồi thường có nồng độ thủy ngân nhiều trong thịt. Trong dòng đời của mình những loại cá này có thể tích lũy lượng thủy ngân gấp 1 triệu lần nồng độ trong nước mà chúng bơi vào. Vì thế cách tốt nhất là hãy hạn chế tiêu thụ các loại cá như cá ngừ, cá kiếm, cá sấu màu cam, cá thu vua, cá mập và cá ngói để ngăn chặn sự gián đoạn các chất dẫn truyền thần kinh của não.

Có thể nói, trong suốt cuộc đời con người, chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của não. Do đó để cải thiện nhận thức của mình mỗi ngày nên tránh hoặc hạn chế sử dụng những thực phẩm trên. Hãy ăn những thực phẩm lành mạnh tốt cho bộ não cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. 

Theo VietQ