Thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng, nhiều người vẫn vô tư ăn

Theo một nghiên cứu trên 197.000 người ở Vương quốc Anh, thực phẩm siêu chế biến có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

Những loại thực phẩm siêu chế biến bao gồm đồ ăn nhẹ, đồ uống và bữa ăn làm sẵn có chứa chất phụ gia, màu nhân tạo, chất bảo quản, nhiều đường, muối và chất béo nhưng rất ít dinh dưỡng. Hơn nữa, những loại thực phẩm này chiếm tới 60% trong chế độ ăn kiêng của nhiều người. Gần đây, nhóm thực phẩm siêu chế biến đã trở thành tâm điểm gây ra các bệnh bao gồm bệnh tim, tiểu đường, béo phì, một số bệnh ung thư và giảm tuổi thọ, đặc biệt trong số đó phải kể tới ung thư buồng trứng ở nữ giới.

Tiến sĩ Kiara Chang, Đại học Hoàng gia London (Anh), giải thích: “Thực phẩm siêu chế biến được sản xuất với các thành phần có nguồn gốc công nghiệp và thường sử dụng phụ gia để điều chỉnh màu sắc, hương vị, độ đặc, kết cấu hoặc kéo dài thời hạn sử dụng. Những thực phẩm này có mối liên hệ với nhiều loại bệnh, đặc biệt là ung thư buồng trứng".

Tiến sĩ Chang cho biết: “Cơ thể chúng ta phản ứng với các thành phần và chất phụ gia trong thực phẩm siêu chế biến khác với thực phẩm tươi, bổ dưỡng ít chế biến”.

“Những người ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến cũng có xu hướng uống nhiều đồ có ga hơn, ít trà và cà phê hơn, cũng như ít rau và các thực phẩm khác có liên quan đến chế độ ăn uống lành mạnh”, chuyên gia dinh dưỡng Duane Mellor, Trường Y khoa Aston ở Birmingham, Vương quốc Anh, chia sẻ.

thuc-pham-lam-tang-nguy-co-mac-ung-thu-buong-trung-nhieu-nguoi-van-vo-tu-an

Tiêu thụ nhiều thực phẩm siêu chế biến có thể gây ung thư buồng trứng. Ảnh minh hoa 


Nghiên cứu được công bố ngày 31/1 trên tạp chí eClinicalMedicine đã xem xét mối liên quan giữa thực phẩm siêu chế biến và 34 loại ung thư khác nhau trong khoảng thời gian 10 năm.

Các tác giả đã kiểm tra thông tin về thói quen ăn uống của gần 200.000 người ở Anh từ năm 2006 đến 2010. Theo đó, lượng thực phẩm siêu chế biến dao động từ mức thấp 9% đến mức cao 41% trong thực đơn của những người tham gia.

Theo Đại học Hoàng gia London, tăng thêm 10% lượng thực phẩm siêu chế biến có liên quan đến tăng 2% khả năng mắc bất kỳ bệnh ung thư nào và tăng 19% nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

Nguy cơ tử vong do ung thư cũng tăng lên nếu có thói quen ăn uống như vậy. Tăng thêm 10% lượng thực phẩm siêu chế biến, nguy cơ tử vong do bất kỳ bệnh ung thư nào tăng 6%, trong khi nguy cơ tử vong do ung thư buồng trứng tăng 30%.

Mối liên hệ trên vẫn tồn tại sau khi nhóm nghiên cứu điều chỉnh một loạt các yếu tố nhân khẩu học xã hội, tình trạng hút thuốc, hoạt động thể chất và các yếu tố chính trong chế độ ăn uống.

Nhà khoa học Simon Steenson, Quỹ Dinh dưỡng Anh, cho biết: “Những phát hiện này bổ sung cho các nghiên cứu trước đây cho thấy mối liên hệ giữa tỷ lệ thực phẩm siêu chế biến và nguy cơ béo phì, đau tim, đột quỵ, bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn”.

“Tuy nhiên, một hạn chế quan trọng của những nghiên cứu trước đây và phân tích mới được công bố là chỉ mang tính quan sát, do đó không cung cấp bằng chứng về mối liên hệ nhân - quả rõ ràng”, nhà khoa học Steenson nói.

Theo CNN, một nghiên cứu năm 2022 đã phân tích chế độ ăn uống của hơn 200.000 đàn ông và phụ nữ ở Mỹ trong tối đa 28 năm và tìm thấy mối liên hệ giữa thực phẩm siêu chế biến và ung thư đại trực tràng. Đây là loại ung thư được chẩn đoán nhiều thứ ba ở nam giới Mỹ.

Marion Nestle, giáo sư về dinh dưỡng, nghiên cứu thực phẩm và sức khỏe cộng đồng tại Đại học New York, cho hay: “Có hàng trăm nghiên cứu liên kết thực phẩm siêu chế biến với béo phì, ung thư, bệnh tim mạch và tỷ lệ tử vong nói chung”.

Theo VietQ