Thực phẩm nguy cơ gây ung thư vòm họng cần tránh xa

Ung thư vòng họng là căn bệnh đang ngày càng gia tăng ở Việt Nam và thói quen ăn uống cũng là 1 trong nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh nguy hiểm này.

Những năm gần đây, ung thư vòm họng ngày càng tăng nhanh về số lượng. Căn bệnh khó kiểm soát này đã khiến rất nhiều người sợ hãi. Đây là căn bệnh nằm trong top 10 căn bệnh ung thư nguy hiểm bậc nhất thế giới, ung thư vòm họng là nỗi ám ảnh kinh hoàng cho những người không may mắc phải.

Ung thư vòm họng có thể bắt nguồn từ việc nạp quá nhiều chất độc hại từ rượu bia, thuốc lá, ngoài ra tuổi cao, di truyền hoặc ăn uống quá phóng khoáng, không hợp lý lẫn không chừng mực cũng là yếu tố gây bệnh thường gặp.

Ngoài ra, theo bác sĩ Phù Huệ Quần, Khoa Ung bướu, Đại Học Trung Nam (TQ) cho biết, nếu cứ duy trì ăn các món ăn phổ biến hiện nay như thịt xông khói, dưa muối chua không đúng cách và các thực phẩm chế biến sẵn thường xuyên, có thể gây ung thư vòm họng.

thuc-pham-nguy-co-gay-ung-thu-vom-hong-can-tranh-xa

Ăn nhiều thịt đỏ cũng có thể gây bệnh ung thư vòm họng. Ảnh minh họa

Cũng theo bác sĩ Phù Huệ Quần, ăn quá nhiều thịt đỏ cũng có nguy cơ gây ung thư vòm họng cao. Do đó, để tránh ung thư vòm họng từ các thực phẩm trên người tiêu dùng nên lựa chọn những thực phẩm phù hợp dưới đây:

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản, những người có thói quen uống 4 ly trà trong một ngày có sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng tới 40% so với những người không uống.


Lý do là bởi các loại trà như trà xanh, trà ô long hay trà đen… đều có những tác dụng nhất định về việc phòng chống sự phát triển của các bệnh: ung thư thư vòm họng, ung thư thực quản, phổi, gan, khoang miệng... Không những thế, trà xanh còn giúp thanh lọc cơ thể, tăng sức đề kháng.

Cần nhai kỹ thức ăn bởi theo một thực nghiệm của các nhà khoa học Đại Học Georgia, Hoa Kỳ cho thấy rằng, nước bọt có tác dụng rất lớn trong việc tiêu diệt độc tố, nó có thể khử nhiều loại độc tố gây nên bệnh ung thư vòm họng, miệng, dạ dày, gan... Do vậy, việc nhai kỹ thức ăn có thể làm giảm rủi ro mắc các bệnh về đường tiêu hóa cũng như các bệnh lý ác tính.

Dừng ngay thói quen hút thuốc lá, hạn chế sử dụng rượu, bia và các chất kích thích. Thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư: phổi, gan, vòm họng, đại trực tràng… Vì thế, việc không hút thuốc lá và hạn chế rượu bia là một trong những cách giúp giảm đáng kể nguy cơ ung thư vòm họng.

Duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày cũng là 1 phương pháp hữu hiệu. Hoạt động thể chất thường xuyên không chỉ tăng cường sức khỏe, nâng cao hoạt động của hệ miễn dịch mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư trong đó có ung thư vòm họng. Điều quan trọng nhất đó là bạn nên đi khám định kỳ để có thể phát hiện bệnh sớm nhất có thể.

Theo VietQ