Thức uống tưởng tốt này có thể chứa thứ cực kỳ nguy hiểm

Nghiên cứu của Mỹ cho thấy cho dù chưa bị hư hỏng, vẫn uống ngon, sữa tươi không được tiệt trùng có thể là thức uống gây hại nhiều hơn lợi.

Sữa tươi không trải qua công đoạn tiệt trùng là lựa chọn của nhiều người trong thời gian gần đây do nhiều người cho rằng nó là thức uống cung cấp men vi sinh dồi dào và vi khuẩn lành mạnh. Nhưng theo nghiên cứu mới từ Đại học California ở Davis (Mỹ), việc không tiệt trùng còn khiến loại sữa này bảo tồn cả…các gene tạo ra tình trạng đề kháng kháng sinh cực kỳ nguy hiểm.

Cụ thể, chỉ cần để sữa tươi không tiệt trùng một lúc trong nhiệt độ phòng, các vi khuẩn chưa bị tiêu diệt trong sữa tươi sẽ tạo ra các gene kháng vi sinh vật mạnh hơn nhiều so với sữa tiệt trùng, vì mục đích sinh tồn.

thuc-uong-tuong-tot-nay-co-the-chua-thu-cuc-ky-nguy-hiem

Sữa không được tiệt trùng đúng cách không phải thức uống tốt như nhiều người lầm tưởng - ảnh minh họa từ Internet

Vấn đề là khi những vi khuẩn mang gene kháng vi sinh vật này đi vào cơ thể người, chúng có thể truyền gene này cho mầm bệnh sẵn có. Vậy là các mầm bệnh trong cơ thể người được nâng cấp thành "siêu bệnh", có khả năng chống lại cả các kháng sinh mạnh.

Đó chính là tình trạng đề kháng kháng sinh, một vấn nạn lớn đối với y tế toàn cầu, từng được Tổ chức Y tế thế giới đặt ngang hàng với anti vắc-xin hay các đại dịch khi cảnh báo 10 mối đe dọa chính cho sức khỏe toàn cầu năm 2019.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu hết sức bất ngờ khi nhận thấy không hề có bằng chứng về sự tồn tại của "một lượng lớn vi khuẩn có lợi" trong sữa tươi không tiệt trùng, như các quảng cáo hay nói.


Tiến sĩ Michele Jay-Russell, nhà nghiên cứu vi sinh vật học, một trong các tác giả chính của nghiên cứu, nhấn mạnh: "Nó không chỉ dễ hư hỏng. Nó thực sự có nguy cơ cao nếu không được xử lý chính xác".

Như vậy, sữa tươi không được tiệt trùng chỉ tương đối an toàn nếu bạn dùng nó thật nhanh và đừng bao giờ để nó trong nhiệt độ phòng – một quá trình khá khó khăn, bởi nó ít nhất phải tiếp xúc với nhiệt độ bất lợi trong quá trình mua bán. Do vậy, các nhà khoa học khuyên mọi người hãy nên cân nhắc khi sử dụng các thức uống chưa được tiệt trùng đúng cách, đừng quá "bùi tai" vì những cái lợi được quảng cáo mà quên đi cái hại.

Theo Người lao động