Thuốc dạ dày Zantac bị tạm dừng phân phối do lo ngại gây ung thư

Thuốc dạ dày Zantac là loại thuốc điều trị phổ biến, tuy nhiên gần đây đã bị tạm dừng phân phối vì lo ngại nguy cơ gây ung thư cho bệnh nhân.

Sandoz, một đơn vị của tập đoàn dược phẩm nổi tiếng Novartis có trụ sở tại Thụy Sĩ, đã tạm dừng phân phối các phiên bản chung của thuốc điều trị chứng ợ nóng Zantac, sau thông báo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về mức độ thấp của chất gây ung thư đã được tìm thấy trong loại thuốc này.

thuoc-da-day-zantac-bi-tam-dung-phan-phoi-do-lo-ngai-gay-ung-thu

Zantac là một loại thuốc làm giảm tiết axit trong dạ dày, thường được sử dụng trong điều trị bệnh loét dạ dày tá tràng hay trào ngược dạ dày thực quản. (Ảnh minh họa) 

FDA cho biết, trong một thông cáo báo chí rằng cơ quan này đã biết việc một số loại thuốc ranitidine, bao gồm một số sản phẩm thường được gọi là thuốc Zantac, có chứa tạp chất nitrosamine gọi là N-nitrosodimethylamine (NDMA) ở mức độ thấp.

NDMA được cho là chất gây có thể gây ung thư ở người dựa trên kết quả từ các xét nghiệm. NDMA là một chất gây ô nhiễm môi trường và được tìm thấy trong nước và thực phẩm, bao gồm thịt, các sản phẩm từ sữa và rau quả.

Ranitidine là một loại thuốc làm giảm axit dạ dày và làm dịu chứng ợ nóng. FDA đang nghiên cứu để tìm ra cách NDMA xâm nhập vào ranitidine trong trường hợp này, nhưng không đưa ra lệnh thu hồi và cũng không kêu gọi người dùng ngừng sử dụng thuốc.

"Bệnh nhân dùng thuốc ranitidine theo toa muốn ngừng sử dụng sản phẩm này thì cần phải nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc bác sĩ về các lựa chọn điều trị thay thế, FDA cho biết.


Lời khuyên dành cho các bệnh nhân đang dùng OTC ranitidine là có thể cân nhắc sử dụng các loại thuốc OTC khác, phù hợp với tình trạng của họ.

Một phát ngôn viên của Novartis cho biết: "Việc dừng phân phối tất cả các loại thuốc có chứa ranitidine ở mọi thị trường của chúng tôi sẽ vẫn được thực hiện dưới sự làm rõ và điều tra thêm, bao gồm cả thuốc dạng viên nang ở Hoa Kỳ".

Theo VietQ