Thuốc tăng chiều cao, 'chất' thật sự hay chiêu trò quảng cáo vống?

Xuất hiện ở thị trường Việt Nam khoảng vài ba năm nay, loại thuốc được quảng cáo có khả năng giúp tăng chiều cao đang làm mưa làm gió trên thị trường, người tiêu dùng vẫn mua sử dụng, bất chấp khuyến cáo của các chuyên gia y tế.

Thuốc tăng chiều cao xách tay giá cực "chát"

Nắm bắt được khao khát cải thiện chiều cao của nhiều bà mẹ và các bạn trẻ, nhiều trang mạng xã hội tràn ngập các quảng cáo về các loại thuốc tăng chiều cao như: “Thuốc tăng chiều cao siêu tốc”, “Thuốc tăng chiều cao đặc biệt từ thiên nhiên”, “Thuốc tăng chiều cao siêu hiệu quả”.

thuoc-tang-chieu-cao-chat-that-su-hay-chieu-tro-quang-cao-vong

 Một sản phẩm tăng chiều cao được quảng cáo có thể giúp tăng đến 9cm.

Hiện các loại thuốc này chủ yếu được bán online, bằng những lời chào mời hấp dẫn. Một fanpage tự nhận chuyên order hàng Nhật có tên “Hàng xách tay Nhật” khẳng định: “Sản phẩm bên mình kích thích sự phát triển của mô sụn đầu các xương dài làm thân xương dài ra. Thuốc tăng chiều cao GH Creatin chứa hormone tăng trưởng là chế phẩm tổng hợp bằng công nghệ sinh học tái tổ hợp gen người, giúp thúc đẩy mạnh mẽ sự tiết hormone tăng trưởng, protein chất lượng cao của nền xương (collagen)”.

Trực tiếp nói chuyện với người bán hàng, nhân viên tư vấn cam đoan rằng: “Thuốc này đang hot ở Nhật, bạn có thể search Google thì biết ngay. Cam đoan những người trong độ tuổi từ 10 - 30 tuổi dùng thuốc tăng chiều cao bên mình đều hiệu quả, nếu không sẽ hoàn lại tiền”.


Dùng mác hàng Nhật, địa chỉ này đánh vào thị hiếu người tiêu dùng, rằng “Hiện ở Nhật đang được rất nhiều người dùng. Thực tế phải có tác dụng thì thuốc mới được nhiều người tin dùng, nhất là những sản phẩm xuất xứ từ Nhật Bản”.

Quảng cáo rất khéo, nhưng giá các loại thuốc này không hề rẻ. Loại phải chăng nhất cũng có giá tới 1,6 triệu đồng, trong khi loại cao cấp nhất lên tới 5 triệu đồng/lọ dùng trong vòng 1 tháng. Vậy mà vẫn có nhiều người tiêu dùng thực sự bị “hạ gục” bởi những lời quảng cáo có cánh như thế.

Sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao “xách tay” hiện đang được bán trên mạng là những sản phẩm trôi nổi, chưa được kiểm chứng về chất lượng. Người tiêu dùng cần tỉnh táo trước quảng cáo mù mờ, chạy theo những điều “phi thực tế”.
 
TS-BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng - Viện Dinh Dưỡng Quốc gia
Hương Liên (21 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) luôn tự ti vì chiều cao 1m50. Thấy bạn mách trên mạng có bán loại thuốc tăng chiều cao siêu tốc, Hương Liên đã không ngần ngại đầu tư 5 triệu đồng để mua 3 lọ thuốc. Khi mua, cô gái trẻ được người bán giới thiệu, đây là loại thuốc mới được nghiên cứu thành công ở Nhật, hàng nghìn người đã sử dụng và tăng thêm 5 - 10cm. Với niềm tin đó, Hương Liên uống 3 lọ thuốc đó trong vòng 6 tháng. Nhưng kết quả, chiều cao vẫn không tăng thêm cm nào.
Chỉ là quảng cáo vống

Các nghiên cứu Nhật Bản cho thấy các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của con người gồm: chế độ dinh dưỡng chiếm đến 32%, vận động thể dục thể thao chiếm 20%, môi trường tâm lý, xã hội chiếm 16% và yếu tố chủng tộc di truyền chiếm 23%, 9% các yếu tố khác. Sự tăng trưởng chiều cao thường chậm lại và dừng lại khi kết thúc tuổi dậy thì.

Thông thường, tuổi dậy thì kết thúc vào khoảng 18 - 20 tuổi với nữ và 20 - 23 tuổi với nam. Vào cuối giai đoạn dậy thì này, các đĩa sụn tiếp hợp ở hai đầu xương sẽ hoàn toàn hóa cốt, vì thế các xương không thể phát triển dài hơn nữa và thanh niên nam nữ ổn định chiều cao “trưởng thành”.

thuoc-tang-chieu-cao-chat-that-su-hay-chieu-tro-quang-cao-vong

Theo các chuyên gia y tế, sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao này chưa được cơ quan nhà nước kiểm chứng về chất lượng.

Do vậy, các các biện pháp hỗ trợ phát triển chiều cao phải được tiến hành sớm, khi còn non trẻ, trước dậy thì. Thực tế, các loại “thuốc tăng chiều cao” đang được quảng cáo với giá hàng triệu đồng/lọ với thành phần là muối khoáng, vi lượng như canxi, magie, kẽm, vitamin D, các probiotics; được gia hương liệu chuối, vani, đường hóa học, thực chất chỉ là một loại thực phẩm chức năng.

Giáo sư Trần Ngọc Ân - Chủ tịch Hội Thấp khớp học Việt Nam trong cuộc trả lời phỏng vấn trên báo chí khẳng định một số thuốc “tăng chiều cao” được “nổ” là có hormone GH, chắc chắn là trò lừa dối, phản khoa học. Hormone tăng trưởng có bản chất là protein, bắt buộc phải cho vào cơ thể bằng đường tiêm chích, nếu uống chúng sẽ bị dịch tiêu hóa như pepsin, trypsin phân hủy, không còn tác dụng gì.

Theo giáo sư Ân, thành phần chính trong các loại thuốc tăng chiều cao đang được các quảng cáo rầm rộ là chất chondroitin sulfat được chiết xuất từ sụn vây cá mập. Song do sự khan hiếm sụn vây cá mập nên hoạt chất trên đã được chiết xuất từ khí quản bò. Để tiết kiệm hơn, các công ty dược phẩm tổng hợp thêm các chất hóa học để tạo ra hoạt chất và không có nhiều tác dụng như quảng cáo, tăng chiều cao thần tốc lại càng là chuyện không tưởng.

Một điều rất đáng lưu ý là chỉ định hiện nay đối với chondroitin sulfat là chữa các bệnh về mắt, thoái hóa, hư khớp và hỗ trợ điều trị ung thư chứ chưa có bất cứ một kết quả nghiên cứu nào về khả năng làm tăng chiều cao của chondroitin. Thế nên, trước khi chi ra nhiều triệu đồng để mua các sản phẩm “thuốc tăng chiều cao thần tốc” hay “thuốc tăng chiều cao xách tay” từ Nhật, Mỹ hay châu Âu, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ càng. Không phải loại thuốc nào cũng có thể sử dụng, và không phải cơ địa ai cũng phù hợp với các loại thuốc kể trên.

Với người đã qua tuổi dậy thì, cơ chế tăng chiều cao là rất khó và khả năng tác dụng của thuốc gần như là con số 0. Ngay cả với những người trong độ tuổi dậy thì, việc sử dụng thuốc tăng chiều cao trong độ tuổi này chưa chắc đã có hiệu quả tốt. Thậm chí còn có tác dụng ngược, bởi khi cơ thể đang phát triển mạnh sẽ gây hại nhiều hơn và có thể làm hạn chế chiều cao.

Theo VietQ