Thuốc trị Covid-19 nhập lậu: Kinh doanh lén lút, thu lợi bất chính

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Hà Nam vừa tạm giữ hàng trăm sản phẩm thuốc điều trị Covid-19 nhập lậu.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Nam, mới đây, Đội QLTT số 3 phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh sản phẩm phục vụ trẻ em BabyFamily ở phường Minh Khai, thành phố Phủ Lý.

Theo điều tra và xác minh, lực lượng chức năng cho biết, cơ sở trên do Nguyễn Thị T. (SN 1985) làm chủ. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 272 hộp thuốc nhãn hiệu “ABIDOL”. Theo trình bày của chủ cơ sở, các sản phẩm trên là thuốc hỗ trợ phòng, chống Covid-19. Tuy nhiên, chủ cơ sở không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến lô thuốc trên.

thuoc-tri-covid-19-nhap-lau-kinh-doanh-len-lut-thu-loi-bat-chinh

 Thuốc ngừa Covid-19 nhập lậu bị phát hiện. Ảnh: Cục QLTT Hà Nam

Cục QLTT Hà Nam đã lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số thuốc trên để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Theo lãnh đạo Cục QLTT Hà Nam, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phối hợp các lực lượng chức năng trong tỉnh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vi phạm về tân dược và thiết bị y tế.

Theo Bộ Công an, thời gian qua, lợi dụng diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp, một số băng nhóm tội phạm nhập lậu các loại thuốc từ Trung Quốc về Việt Nam dùng điều trị bệnh Covid-19 để buôn bán, thu lợi bất chính. Qua quá trình theo dõi, các trinh sát đã nắm được thủ đoạn này và lên kế hoạch theo dõi, triệt phá. 


Trước đó, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an phối hợp ra hiệu lệnh dừng ô tô tải BKS 51D-483.90 do Trần Văn Hoàng (38 tuổi, quê Kiên Giang) điều khiển, đang lưu thông trên địa bàn Q.8 để kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe tải có 400 hộp thuốc nhãn hiệu Trung Quốc được gọi là “Liên Hoa Thanh Ôn”. Toàn bộ số thuốc chưa được phép lưu hành và không có hóa đơn chứng từ. Loại thuốc này được quảng cáo là điều trị bệnh Covid-19 và đang bán lén lút cho người dân trong nước.

Tại cơ quan công an, tài xế Trần Văn Hoàng khai nhận, số hàng được vận chuyển từ kho của Công ty TNHH thương mại và sản xuất Toyo. Khám xét kho hàng của công ty, công an phát hiện thêm 9.200 hộp thuốc cùng loại. Công an xác định, cầm đầu đường dây này là Tham Vĩ Điệp (Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Toyo).

Bộ Công an cảnh báo người dân không nên tin tưởng vào những loại thuốc điều trị Covid-19 bán tràn lan trên mạng vì chúng thực chất đều là hàng lậu không đáng tin cậy. Thuốc ngăn ngừa Covid-19 phải được Bộ Y tế cấp phép mới đủ tiêu chuẩn để lưu hành và sử dụng.

Theo VietQ