Thường xuyên nuốt kem đánh răng gây nhiều tác hại

Theo các bác sĩ, trẻ con rất hiếu động nên việc nuốt kem đánh răng là điều không tránh khỏi. Điều này vô cùng nguy hiểm vì chứa nhiều thành phẩn gây hại.

Hầu hết các sản phẩm kem đánh răng đều có chứa thành phần flour để đem lại công dụng hỗ trợ tăng cường độ chắc khỏe cho men răng, ngăn ngừa sâu răng tốt hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng với một liều lượng không phù hợp flour được xem là một chất độc cực kỳ có hại cho răng miệng và sức khỏe người dùng. Đặc biệt trẻ em vốn rất hiếu động và tò mò. Do đó, trẻ rất dễ nuốt hoặc ăn kem đánh răng nếu ba mẹ không hướng dẫn.

Vậy nên khi trẻ nuốt kem đánh răng, các bậc phụ huynh thường rất lo lắng. Bởi không ít trường hợp trẻ gặp các vấn đề về sức khỏe khi vô tình ăn kem đánh răng.

Theo các nha sĩ tại Bệnh viện Vinmec, trẻ khi nuốt phải một lượng lớn kem đánh răng có hàm lượng fluor cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Cụ thể: Răng của bé có khả năng bị nhiễm fluor với các dấu hiệu như răng ngả màu hoặc có vết rằn.

thuong-xuyen-nuot-kem-danh-rang-gay-nhieu-tac-hai

 Trẻ có thể nuốt kem đánh răng nguy hại khó lường cha mẹ nên lưu tâm. Ảnh minh họa

Một trong những tác dụng phụ của flour là giảm đi độ chắc khỏe của xương dẫn đến tình trạng dễ vỡ. Do đó, trẻ khi nuốt phải lượng lớn kem đánh răng sẽ ảnh hưởng đến chức năng xương.


Trong kem đánh răng có các thành phần tạo hương, chất tẩy trắng, chất bảo quản... Khi bé nuốt kem đánh răng đồng nghĩa với việc nuốt các hóa chất này vào cơ thể sẽ không tốt cho sức khỏe.

Một tình trạng nghiêm trọng khi nuốt phải kem đánh răng là ngộ độc fluor. Ngoài flour, trong kem đánh răng có chứa các thành phần khác có thể gây hại cho sức khỏe trẻ nhỏ khi nuốt phải. Sorbitol là thành phần gây ra các bệnh lý về đường ruột như tiêu chảy. Chất tạo bọt Sodium lauryl sulfate khiến trẻ gặp phải tình trạng đau bụng, tiêu chảy...

Theo các chuyên gia, để an toàn cho sức khỏe của các bé, ba mẹ nên lựa chọn kem đánh răng có hàm lượng fluor theo độ tuổi. 

Trẻ ở độ tuổi dưới 6 tuổi nên chọn kem đánh răng có hàm lượng fluor từ 200 – 500ppm. Thậm chí trẻ dưới 3 tuổi có thể sử dụng kem đánh răng không chứa flour. Bởi ở độ tuổi này các bé còn quá nhỏ và rất dễ nuốt kem đánh răng.

Các bé trong độ tuổi từ 6 - 11 tuổi có thể sử dụng kem có hàm lượng fluor từ 200 – 500ppm. Đặc biệt, trẻ em trên 12 tuổi có thể an toàn sử dụng kem có hàm lượng fluor tương đương với người lớn, từ 1.000 – 1.500ppm.

Các bậc phụ huynh không nên sử dụng kem đánh răng có hàm lượng fluor quá lớn sẽ tăng nguy cơ dẫn đến ngộ độc. Bên cạnh đó, ba mẹ nên hướng dẫn trẻ cách đánh răng đúng cách để không gây tổn thương cho răng, lợi và làm sạch được khoang miệng. Trong quá trình làm sạch răng, các bé chỉ nên lấy một lượng kem vừa đủ, vết bẩn trên răng cũng có thể bị đánh bật.

Theo VietQ