Tiêm thuốc tan mỡ nọng cằm người phụ nữ bị áp xe cổ

Một cô gái 25 tuổi bị hoại tử lan rộng, khối áp xe ăn sâu vào cùng khí quản và mạch máu sau khi tiêm thuốc tan mỡ nọng cằm.

Bốn tháng trước cô gái này tiêm thuốc tại một spa. Một tuần sau tiêm, cổ bắt đầu sưng tấy, nổi mủ, nhân viên spa giải thích do chất tan mỡ chưa tan hết nên vón cục, không đáng lo ngại. Tuy nhiên cô sốt, khối u phù nề lan ra khắp vùng cổ, khám ở nhiều nơi, phẫu thuật nạo áp xe ba lần tình trạng ngày càng nặng.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện JW, cho biết cụ thể, bệnh nhân vào cấp cứu với vùng cổ hoại tử nặng, chằng chịt các vết sẹo, vết thương hở chưa lành do vừa trải qua những lần phẫu thuật trước đó. Đặc biệt, vết cắt ngang cổ dài 15 cm nối dài từ góc hàm bên này đến góc hàm bên kia, gần với động mạch chủ, khiến việc giải phẫu nạo hút áp xe đặt ra nhiều khó khăn.

Bác sĩ chỉ định truyền thuốc kháng sinh để quan sát tình hình, bởi bệnh nhân đã mổ nhiều nơi không khỏi, nếu tiếp tục mổ ngay có thể gây đau đớn và không giải quyết triệt để áp xe.

tiem-thuoc-tan-mo-nong-cam-nguoi-phu-nu-bi-ap-xe-co

 Cẩn trọng khi tiêm thuốc tan mỡ vì những biến chứng nguy hiểm. Ảnh: VnExpress/Bệnh viện cung cấp

Sau đó bệnh nhân được phẫu thuật nạo hút áp xe, sau ba ngày tiêm kháng sinh. Ca mổ kéo dài 4 giờ căng thẳng vì vị trí áp xe quá gần động mạch chủ và áp xe lan tỏa khắp vùng cổ, nằm ngay chỗ chia nhánh của động mạch cảnh trong và tĩnh mạch cảnh. Nếu quá trình phẫu thuật, mủ dịch tràn vào động mạch cảnh hoặc sơ suất gây tổn thương, bệnh nhân có thể tử vong ngay trên bàn mổ. Ngoài ra, bệnh nhân còn có hàng chục khối áp xe nhỏ li ti ở hai bên má, ê kíp phải đi từng đường kim nhỏ từ phía bên trong miệng bệnh nhân để đảm bảo hiệu quả điều trị, vừa giữ được tính thẩm mỹ tối đa. Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân ổn định, được theo dõi sát để có hướng xử trí tiếp theo.


Trước đó, sau khi sử dụng thuốc tan mỡ bụng, hai người phụ nữ ở TP.HCM đều bị những biến chứng nặng, gây hoại tử da ở vùng bụng, đùi, lưng... phải nhập Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị nhiều ngày.

Trường hợp đầu tiên là một phụ nữ tên D. (38 tuổi, TP. HCM). Sau khi sử dụng thuốc tan mỡ bụng tại một cơ sở thẩm mỹ, chị D. bị biến chứng nặng, gây hoại tử da ở vùng bụng và hai đùi, phải nhập khoa Phỏng – Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị từ ngày 27/7/2021. Sau nhiều lần được các y bác sĩ cắt lọc vết thương, khâu da, kết hợp điều trị bằng kháng sinh và thuốc giảm đau, chị D. đã hồi phục và xuất viện.

Trường hợp thứ hai là một bệnh nhân nữ tên A. (29 tuổi, ở TP.HCM), nhập Bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 7/7/2021. Chị cũng bị những biến chứng nặng sau khi sử dụng thuốc tan mỡ bụng. Không những bị nhiễm trùng tại chỗ tiêm, chị A. còn bị hoại tử ở nhiều vùng khác của cơ thể như đùi, lưng… do thuốc lan rộng.

Theo TS.BS Ngô Đức Hiệp  – Trưởng khoa Phỏng – Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, một trong những khó khăn lớn nhất trong quá trình điều trị xuất phát từ việc bệnh nhân nhập Bệnh viện Chợ Rẫy quá muộn. Lúc đó, tình trạng nhiễm trùng đã lan rộng, cơ thể bệnh nhân đã suy kiệt. Hơn thế nữa, ban đầu cả bệnh nhân và bác sĩ đều không biết được chính xác chất gì đã gây nên tình trạng hoại tử da nặng như vậy ở bệnh nhân.

"Trong quá trình điều trị, chúng tôi xác định vết thương trên cơ thể bệnh nhân nhiều khả năng do việc tiêm thuốc tan mỡ gây ra. Bên cạnh tác dụng làm tan mỡ, thuốc tan mỡ còn gây tổn thương các mô liên kết khác. Do đó, khi còn tồn tại thuốc tan mỡ trong cơ thể bệnh nhân thì vết thương không thể lành được", TS.BS Ngô Đức Hiệp chia sẻ.

Bệnh nhân A. đã trải qua hơn 5 tháng ròng rã điều trị tại khoa Phỏng – Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy và phải thực hiện rất nhiều đợt phẫu thuật, hút áp lực âm (V.A.C), kết hợp kháng sinh toàn thân, nâng đỡ tổng trạng (bù máu, đạm…), sử dụng băng gạc tiên tiến và điều trị tâm lý. Nhờ nỗ lực điều trị của các y bác sĩ, tình trạng của chị A. đã dần ổn định và dự kiến xuất viện vào ngày hôm nay (18/11/2021).

Trước những trường hợp trên, các bác sĩ cho biết đến nay, Việt Nam chưa cho phép sử dụng thuốc tiêm tan mỡ để giảm cân. Bác sĩ khuyến cáo mọi người cần cảnh giác, trước khi đưa bất cứ loại thuốc nào vào cơ thể phải tìm hiểu kỹ về loại thuốc đó có được Bộ Y tế cấp phép hay chưa, có an toàn với cơ thể không. Tuyệt đối không nên tự tiêm hoặc đưa người không phải là bác sĩ, không có chuyên môn ngành y thực hiện.

Theo TS.BS Ngô Đức Hiệp, thuốc tan mỡ có thành phần chính là Phosphatidylcholine (PCC), được hòa tan nhờ deoxycholate natri (DC) - một loại muối mật.

Tên thương mại của thuốc tan mỡ là Lipostabil, Dermaheal LL hoặc Liponsaure. Dù được khẳng định là thiếu an toàn, nhưng thuốc tan mỡ vẫn được lưu hành tại một số nước châu Âu. Đây là loại thuốc chuyên dùng để chữa chứng thuyên tắc mạch máu phổi do mỡ, rối loạn lipid máu.

Khi tiêm vào các mô mỡ, thuốc sẽ dần phá hủy các tế bào mỡ, biến tế bào mỡ thành dạng nhũ tương. Lợi dụng những đặc tính của Lipostabil, một số cơ sở chăm sóc sắc đẹp đã quảng cáo Lipostabil như một loại "thần dược" giúp làm tan mỡ trên cơ thể.

Tuy nhiên, bên cạnh việc phá hủy tế bào mỡ, thuốc này còn phá hủy luôn màng tế bào của các tổ chức mạch máu, thần kinh nằm trong vùng ảnh hưởng của thuốc. Đồng thời tạo ra những u mỡ tại chỗ, gây viêm mô tế bào, tạo sẹo vĩnh viễn, gây đau nhức, hoại tử da, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và thậm chí cả tính mạng.

Trước những biến chứng ngủy hiểm của thuốc tan mỡ, ngày 7/4/2010, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), Bộ Y tế Pháp, Anh, Đức, Bỉ, Italia, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Đan Mạch, Australia… từng cảnh báo và cấm sử dụng Lipostabil với mục đích làm tan mỡ.

Theo VietQ