Tiết lộ bí mật làm giàu của các gia tộc siêu giàu Mỹ

Mặc dù những tỷ phú tự thân như Jeff Bezos và Elon Musk đã kiếm được khoản lợi nhuận khổng lồ trong đại dịch, theo một báo cáo, không ai có thể đọ được với các gia tộc giàu có lâu đời.

10 trong số những gia tộc giàu có nhất nước Mỹ, bao gồm gia đình Walmart và các gia tộc đứng đằng sau các ngành công nghiệp bánh kẹo và mỹ phẩm, cũng chứng kiến tài sản tăng vọt trong đại dịch.

Báo cáo của Viện nghiên cứu Chính sách (IPS) vừa công bố cho thấy tổng giá trị tài sản ròng của 10 đế chế này đã tăng hơn 136 tỷ USD trong 14 tháng qua.

tiet-lo-bi-mat-lam-giau-cua-cac-gia-toc-sieu-giau-my

Những gia tộc đứng sau các đế chế như Walmart vẫn đang ngày càng giàu (Ảnh: Getty).

Báo cáo không những chỉ rõ cách mà tài sản của các gia tộc này đã tăng hàng tỷ USD trong năm ngoái mà còn cho thấy cách để tài sản đó đảm bảo mức tăng theo cấp số nhân trong nhiều thập kỷ.

Năm 1983, tài sản của gia tộc Walton - chủ sở hữu Tập đoàn Walmart - trị giá khoảng 2,15 tỷ USD (tức khoảng 5,6 tỷ USD theo giá trị đồng USD hiện nay). Đến cuối năm 2020, con cháu của gia tộc Walton đã có tổng tài sản ròng trị giá hơn 247 tỷ USD, tăng 4.320% sau khi đã điều chỉnh theo lạm phát.

Mars, gia tộc đứng sau đế chế sản xuất kẹo của Mỹ, cũng hưởng lợi lớn khi tăng 28% giá trị tài sản, tương đương 21 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 3/2020 đến tháng 5 năm nay.


"Triều đại" Mars bắt đầu từ năm 1911 khi ông bà Franklin và Ethel Mars mở một nhà máy sản xuất kẹo chuyên sản xuất các loại kẹo bán chạy như Milky Way và Snickers trong những năm 1920s và 1930s. Ngày nay, cơ sở sản xuất kẹo này đã trở thành một tập đoàn sản xuất kẹo khổng lồ và đang được điều hành bởi các con cháu họ.

Năm 2020, tổng tài sản của gia đình Mars là 94 tỷ USD, theo Forbes. Trong khi đó, cũng theo Forbes, vào năm 1983, tài sản của gia đình này là 2,6 tỷ USD (tính theo giá trị của đồng USD hiện nay).

Theo đó, từ năm 1983 đến năm 2020, tài sản của gia đình Mark đã tăng 3.517%. Đây cũng là một trong 27 gia tộc xuất hiện trong danh sách của Forbes vào năm 1983 và năm 2020. Tổng tài sản của 27 gia tộc này đã tăng 1.007% trong 37 năm qua, theo Forbes. Trong đó, 5 gia tộc giàu có nhất nước Mỹ chứng kiến mức tăng tài sản trung bình 2.484% trong thời điểm trên.

Cũng theo báo cáo của IPS, từ năm 1989 đến năm 2019, mức giàu có trung bình của một gia tộc điển hình ở Mỹ đã tăng 93%, đã được điều chỉnh theo lạm phát.

Ông Collins - Giám đốc Chương trình IPS về bất bình đẳng và công ích cho biết những gia đình này không chỉ kiếm được nhiều tiền hơn mà còn ngày càng giỏi hơn trong việc lách thuế. Theo đó, họ rất hạn chế đóng góp từ thiện, trốn thuế thông qua các công cụ như quỹ tín thác…

Ngoài ra họ còn vận động hành lang để phản đối việc tăng thuế đối với tầng lớp giàu có. Theo báo cáo, trong 10 năm qua, Tập đoàn Mars đã chi hơn 20 triệu USD để vận động hành lang chống lại việc tăng thuế. Trong đó, riêng năm 2020, Mars đã chi 720.000 USD cho các vấn đề liên quan đến cải cách thuế bất động sản và quà tặng.

Tuần trước, một cuộc điều tra của ProPublica đã tiết lộ 25 người Mỹ giàu nhất đã trả "thuế suất thực tế" chỉ 3,4% từ năm 2014 - 2018, mặc dù giá trị tài sản ròng của họ tăng hơn 400 tỷ USD trong thời gian trên.

"Một lý do mà chúng ta cần lo ngại từ báo cáo của ProPublica là số tiền trốn thuế chỉ có một phần nhỏ đi vào từ thiện, còn lại hầu hết sẽ được giữ lại cho thế hệ sau", ông Collin nói.

Theo Nhật Linh

The Guardian/Dân Trí