Tiết lộ: Khi nào trái cây, rau củ cũng gây ra bệnh?

Mặc dù trái cây, rau củ được biết đến là tốt cho sức khỏe nhưng trong một số trường hợp nhất định, trái cây cũng có thể gây hại cho sức khỏe.

Những người nhạy cảm với cao su (latex) cũng có thể bị dị ứng với bơ. Nghiên cứu tiến hành với sự tham gia của 137 bệnh nhân bị dị ứng cao su được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho thấy 21,1% số người tham gia cũng sẽ dị ứng với các loại thực phẩm gồm chuối (18,3%) và bơ (16,3%). Nguyên nhân là do một số protein gây dị ứng trong cao su cũng có mặt trong những loại quả này.

Giáo sư Jean Emberlin, giám đốc khoa học của Allergy UK cho biết cùng một phản ứng chéo giống nhau có thể xảy ra với quả kiwi. "Các protein này rất giống nhau ở cả cao su lẫn trái cây, vì vậy chúng có thể gây ra phản ứng tương tự nhau."

Triệu chứng bao gồm ngứa ran trong miệng, nghẹt mũi, ngứa ngáy, khó thở, và trong một số ít trường hợp có thể gây tử vong.

Bưởi

Tiến sĩ Sanjay Prasad, chuyên gia tim mạch của Bệnh viện Hoàng gia Brompton ở London cho biết những người đang sử dụng statin cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống nước bưởi. Nguyên nhân là do statin bị phân hủy bởi một enzyme trong gan gọi là CYP3A, thường làm giảm lượng thuốc đi vào máu. Tuy nhiên, bưởi có chứa các hợp chất ảnh hưởng đến chức năng của CYP3A từ đó nó làm tăng hiệu lực của thuốc.


Trong nhiều trường hợp, trái cây cũng có thể gây bệnh  

Chuối

Ăn quá nhiều chuối có thể gây hại cho những người mắc bệnh thận vì chúng chứa kali khoáng cao.

Paul Cathcart, bác sĩ phẫu thuật tiết niệu giải phẫu tại Bệnh viện Guy và St Thomas ở London, giải thích thận điều chỉnh lượng kali trong cơ thể và ở những người không có bệnh về thận, lượng đường nạp vào cơ thể sẽ được kiểm soát. Tuy nhiên, với những người mắc bệnh thận, ăn quá nhiều chuối có thể khiến lượng kali tăng lên, dẫn đễn tăng lượng kali máu, gây buồn nôn, tim đập chậm hơn hoặc nhịp tim bất thường.

Củ dền

Bhaskar Somani, bác sĩ phẫu thuật tiết niệu và là giảng viên cao cấp danh dự về tiết niệu tại Bệnh viện Đại học Southampton Trust Foundation NHS cảnh báo, những người mắc bị sỏi thận nên tránh củ đền do chúng có chứa oxalat - chất ngăn ngừa sự hấp thu canxi.

Hầu hết cơ thể người có thể phá vỡ và loại bỏ các chất này nhờ vào thận hoặc ruột kết. Nhưng ở một số người, oxalat có thể tích tụ trong cơ thể, dẫn đến sỏi thận.

Giá đỗ

Yoon Loke, giáo sư y khoa và dược học tại Đại học East Anglia cảnh báo nế như đang sử dụng warfarin, thuốc chống đông máu, giúp ngăn ngừa đông máu, bạn không nên ăn giá đỗ. Nguyên nhân là do giá đỗ có hàm lượng vitamin K cao, là một yếu tố dẫn đến hình thành các cục máu đông trong cơ thể. Vitamin K có thể ức chế tác dụng của warfarin khiến việc uống thuốc của bạn không hiệu quả.

Cải bắp

Tiến sĩ Mark Vanderpump, nhà nghiên cứu nội tiết tại London cho hay, bắp cải tươi, cùng với súp lơ và cải xoăn có chứa goitrogen, chất có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp bằng cách ngăn chặn sự sản xuất hormone thyroxine. Hoocmon này rất cần thiết giúp tuyến giáo hoạt động bình thường bởi chúng có thể giúp hấp thụ iốt. Do tác động của nó là nhỏ bởi vậy bắp cải không gây ra vấn đề ở người khỏe mạnh. Tuy nhiên, loại rau này có thể là vấn đề cho những người có chức năng tuyến giáp thấp. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi và tăng cân.

An Nhiên

Theo VietQ