Tiết lộ sự thật không ngờ về hoa ưu đàm 3000 năm nở 1 lần

Nhiều người đồn thổi rằng, loại hoa màu trắng tinh khiết, có hình dáng tựa như những chiếc chuông tí hon nhỏ xíu, cánh mỏng manh chính là hoa ưu đàm.

Những năm gần đây, không ít người dân xôn xao về một loại hoa màu trắng tinh khiết, có hình dáng tựa như những chiếc chuông tí hon nhỏ xíu, cánh mỏng manh xuất hiện trên những pho tượng lớn, thậm chí là tượng Phật tại nhiều ngôi chùa trên khắp thế giới. Người ta đồn thổi rằng, đây chính là ưu đàm Bà La Hoa cực kỳ quý, phải may mắn lắm mới có thể thấy hoa xuất hiện bởi 3000 năm mới ra một lần. Vậy sự thực về loài hoa này như thế nào? Đây có phải giống hoa ưu đàm đặc biệt được ghi chép trong Kinh Phật?

Trước đó vào năm 1997, những bông hoa ưu đàm đầu tiên được tìm thấy tại một ngôi chùa Phật giáo tại Hàn Quốc. Điều đáng chú ý là 24 bông hoa nhỏ bé lại mọc trên… ngực bức tượng đồng - vàng Phật Như Lai, mỗi bông chỉ dài hơn 0,2cm. Hoa có màu trắng tinh khôi, cánh rất nhỏ và mỏng manh như pha lê, đôi khi mang mùi hương nhẹ nhàng, và phải nhìn rất kỹ mới nhận ra đây là một loại hoa chứ không phải vết bẩn bụi.

Tiết lộ sự thật không ngờ về hoa ưu đàm 3000 năm nở 1 lần

Nhiều năm trước, những bông hoa ưu đàm đầu tiền được tìm thấy trên các bức tượng Phật Như Lai tại Hàn Quốc. Ảnh: báo Khám Phá

Thời điểm ấy, người ta đồn rằng đây chính là hoa ưu đàm Bà La Hoa – loài hoa trên tiên giới chỉ xuất hiện sau 3000 năm, bởi lẽ chúng mang hình dáng rất giống nhau. Vì vậy, những bông hoa kỳ lạ xuất hiện thu hút sự chú ý của hàng trăm người dân từ nhiều nơi tới để chiêm ngưỡng sự kiện hiếm hoi này.

Thời gian sau, loài hoa này liên tục khai nở ở các ngôi chùa tại nhiều nước trên thế giới như Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Úc, Pháp,… Đặc biệt, năm 2012 hoa ưu đàm xuất hiện tại một số tỉnh thành trên khắp đất nước Việt Nam khiến người dân tò mò đổ xô đi xem.

Tuy nhiên, hoa ưu đàm không chỉ mọc trên tượng phật mà còn được tìm thấy trên các thanh sắt, khung cửa sổ, đá ẩm ướt, cửa nhôm,…Sau khi thấy những hình ảnh được cho là hoa ưu đàm, nhiều người dân không khỏi ngạc nhiên khi phát hiện ra thực vật giống hệt loài hoa quý này xuất hiện cả trong nhà mình, trên dây xích, ống nhựa, hay mọc trên cả… trái thanh long.

Tiết lộ sự thật không ngờ về hoa ưu đàm 3000 năm nở 1 lần

Hoa ưu đàm mọc cả trên trái thanh long. Ảnh: báo Khám Phá 

Trước hiện tượng một loài hoa khá quý hiếm, được ghi chép trong Kinh Phật lại mọc “nhan nhản” ở nhiều vị trí, tại khắp các nơi trên thế giới, các nhà khoa học đã đưa ra lời lý giải.


Theo đó, sau khi quan sát qua kính hiển vi có độ phóng đại lên 400 lần, loài hoa được cho là hoa ưu đàm này thực chất chỉ là sinh vật bậc thấp, chưa có cấu trúc mô. Nó thực chất là nấm nhầy, đến kì sinh sản, nó sẽ tạo ra các thể sinh sản mang bào tử, đến khi gặp điều kiện phù hợp thì sẽ sinh sôi nảy nở. Lý do khiến cho người dân liên tục đồn đại rằng loại nấm này là hoa ưu đàm chẳng qua chỉ là do sự xuất hiện đặc biệt của chúng trên tượng Phật tại một số ngôi chùa.

Theo VietQ