Tin 16/3: Nữ sinh lớp 8 ở Tiền Giang tạo Facebook ảo vu khống thầy giáo "gạ tình"; miền Bắc sắp đón nắng nóng lên tới 36 độ C

Do có thành kiến với thầy giáo dạy âm nhạc, nữ sinh lớp 8 ở Tiền Giang lập Facebook giả của thầy rồi nhắn tin "gạ tình" với mình, sau đó chụp màn hình gửi cho bạn bè...; Sau ít ngày mưa phùn, khả năng tới giữa tuần sau miền Bắc và miền Trung sẽ xuất hiện nắng nóng cục bộ, có  nơi nền nhiệt lên tới 36 độ C.

Miền Bắc sắp đón nắng nóng cục bộ

tin-16-3-nu-sinh-lop-8-o-tien-giang-tao-facebook-ao-vu-khong-thay-giao-ga-tinh-mien-bac-sap-don-nang-nong-len-toi-36-do-c

Miền Bắc sắp xuất hiện nắng nóng

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn, từ chiều tối và đêm nay (15/3), các tỉnh Đông Bắc Bộ chuyển mưa phùn rải rác, riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa rào, nền nhiệt giảm nhẹ so với hôm qua. Miền Trung sáng nhiều mây, trưa chiều hửng nắng. Nam Bộ tiếp tục nắng nóng.

Dự báo mưa phùn ở khu vực ven biển và đồng bằng Bắc Bộ sẽ kéo dài đến hết ngày mai (16/3). Từ 17/3, trời hửng nắng, nền nhiệt tăng dần những ngày sau đó. Riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ khoảng 18-19/3 có thể đón mưa rào rải rác.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, Bắc Bộ và Trung Bộ khoảng ngày 21-24/3 cục bộ có nắng nóng, có nơi nền nhiệt lên tới 36 độ C.

Giai đoạn này, toàn khu vực mây thay đổi đến nhiều mây, ít nắng, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, độ ẩm tăng cao, nhiệt độ ôn hòa và biến động nhẹ. Vùng núi có lúc mưa nhỏ vài nơi đến rải rác, vùng Đồng bằng và ven biển có lúc mưa phùn nhẹ. Từ ngày 21-22/3, thời tiết miền Bắc cải thiện, trời khô ráo hơn, toàn khu vực bước vào kênh tăng nhiệt ngắn hạn.

Nữ sinh lớp 8 ở Tiền Giang tạo Facebook ảo vu khống thầy giáo "gạ tình"


Ngày 15/3, bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Hiệu trưởng THCS Xuân Diệu (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đã có báo cáo gửi UBND TP. Mỹ Tho, Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc nữ sinh lớp 8 của trường tạo Facebook ảo để vu khống giáo viên 'gạ tình'.

Theo báo cáo của Trường THCS Xuân Diệu, do mâu thuẫn giữa em T.T.A (học sinh lớp 8) và các học sinh nam trong lớp về việc không mang đàn. Do đó, T. A kể lại việc này cho thầy N.S.H (giáo viên bộ môn Âm nhạc).

Trong tiết học, thầy H có nhắc nhở các em học sinh nam, làm cho các em này ghét T. A. Từ đó dẫn đến việc nữ sinh có thành kiến với thầy H.

Sau đó, em T. A. tạo Facebook giả tên thầy H. Nữ sinh này nhắn liên tục qua lại trên Facebook giả của thầy H với nội dung tình dục, mục đích là để hạ uy tín của thầy H. Tiếp đó, nữ sinh này chụp màn hình gửi các bạn trong lớp và phát tán trong trường.

Chiều 14/3, nhà trường đã phát hiện sự việc trên nên mời phụ huynh của em T.A đến trường làm rõ vụ việc. Thầy H cũng tham dự buổi làm việc. Bước đầu, em A thừa nhận toàn bộ việc làm sai trái của mình và nhận khuyết điểm trước nhà trường, thầy H.

Cùng ngày, trao đổi với Tiền Phong , ông Lê Quang Trí – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang cho biết đã nhận được báo cáo vụ việc.

"Nữ sinh này mới học lớp 8 nên chưa nhận thức được hành vi của mình. Chúng tôi sẽ nghiên cứu để có hướng xử lý hài hòa, nếu không ảnh hưởng đến tương lai của em này. Sau khi làm việc với nhà trường, nữ sinh đã xin lỗi thầy H. và đăng bài lên Facebook đính chính vụ việc", ông Trí nói.

HY HỮU: Bé gái chào đời cùng vòng tránh thai của mẹ

tin-16-3-nu-sinh-lop-8-o-tien-giang-tao-facebook-ao-vu-khong-thay-giao-ga-tinh-mien-bac-sap-don-nang-nong-len-toi-36-do-c

Bé gái chào đời an toàn, khỏe mạnh

Tối 14-3, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) cho biết vừa tiếp nhận sản phụ N.T.C.T (32 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) nhập viện dự sinh với chẩn đoán con lần 2, thai 38 tuần, ngôi đầu, chuyển dạ sanh.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã theo dõi và chuyển sản phụ T. lên phòng sinh. Khoảng 45 phút sau, chị T. sinh thường. Bé gái nặng 3,5kg chào đời an toàn, khỏe mạnh.

Điều hy hữu là trong quá trình đỡ sanh bé, các bác sĩ phát hiện vòng tránh thai của người mẹ nằm trong bánh nhau. Ê-kíp bác sĩ và điều dưỡng đã lấy vòng tránh thai đặt vào tay của bé đang da kề da với mẹ và chụp ảnh kỷ niệm. Sau 2 ngày, sức khoẻ của mẹ và bé ổn định.

BS CKI Đào Bích Chiền, Khoa Sản phụ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, cho biết theo thống kê, phụ nữ đặt vòng vẫn có trường hợp mang thai nhưng rất hiếm, chỉ xuất hiện với tỷ lệ 2% trên thế giới và không phải trường hợp nào như thế cũng đi đến kết cục thai kỳ an toàn, một số trường hợp có thể sẩy thai hoặc sanh non.

Thông tin từ gia đình cho biết chị T. từng đặt vòng tránh thai tại một cơ sở y tế. Cách đây khoảng 9 tháng, chị thấy chậm kinh nên đi khám, siêu âm thì phát hiện vòng đặt đúng vị trí nhưng thai vẫn làm tổ. Chị cùng gia đình quyết định giữ thai lại và theo dõi thai kỳ tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

Trao đổi với các bác sĩ, vợ chồng sản phụ T. cho biết đã kế hoạch hoá gia đình bằng phương pháp đặt vòng tránh thai sau khi chào đón con đầu lòng. Tuy nhiên, sau đó chị T. phát hiện mình mang thai.

Trong quá trình mang thai, sản phụ này lo lắng rằng vòng tránh thai sẽ ảnh hưởng đến thai nhi và sức khỏe chị. Trước khi chuyển dạ sinh, sản phụ sợ rằng nếu không tìm thấy vòng có thể phải phẫu thuật để lấy ra.

Bé trai 15 tháng tuổi tử vong sau khi uống oresol đậm đặc trị tiêu chảy

tin-16-3-nu-sinh-lop-8-o-tien-giang-tao-facebook-ao-vu-khong-thay-giao-ga-tinh-mien-bac-sap-don-nang-nong-len-toi-36-do-c

Ảnh minh họa.

Mới đây, một trường hợp bệnh nhi 15 tháng tuổi, được đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc cấp cứu trong tình trạng co giật, não tổn thương.

Theo bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc cho biết, sau bữa ăn sáng bé bị tiêu chảy nhiều lần trong ngày, cách 30 phút lại đi 1 lần. Lo lắng trẻ bị mất nước, người nhà đã cho uống oresol để bù nước. Sau khi uống, bé xuất hiện những triệu chứng bất thường, ngay sau đó gia đình đã đưa bé vào viện.

Qua kiểm tra, bác sĩ phát hiện người nhà đã pha dung dịch oresol cho bé uống quá đậm đặc, không đúng tỷ lệ khuyến cáo. Một gói oresol được hướng dẫn pha với 200 ml nước nhưng người nhà chỉ pha trong 50 ml nước, là nguyên nhân khiến bé bị sốc, co giật. Ê kíp bác sĩ cấp cứu hồi sức tích cực, tuy nhiên não của trẻ bị tổn thương nghiêm trọng và không thể hồi phục. Gia đình xin đưa bé về, mất tại nhà.

BS. Nguyễn Hữu Thảo - Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc cho hay, oresol là dung dịch bù nước rất hiệu quả cho trường hợp sốt cao, tiêu chảy, mất nước. Tuy nhiên, pha không đúng liều lượng được hướng dẫn có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm như gây rối loạn điện giải nghiêm trọng, co giật, hôn mê, thậm chí ngừng tim.

Bác sĩ Thảo khuyến cáo, phải pha oresol đúng theo chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn của nhà sản xuất. Phổ biến là loại pha một gói với 1000 ml hoặc 200ml nước đun sôi để nguội. Sau khi pha xong, không được đun sôi dung dịch. Tuyệt đối, không pha oresol bằng sữa, nước ngọt, nước trái cây, canh, súp hay bất kỳ loại nước nào khác ngoài nước trắng hay nước đun sôi để nguội. Không được cho thêm đường vào oresol để dễ uống.

Nên dùng oresol dạng gói, không dùng oresol đóng chai sẵn vì thành phần điện giải và áp lực thẩm thấu có thể không đạt tiêu chuẩn. Oresol pha sẵn rất nguy hiểm với trẻ tiêu chảy do lượng điện giải không đảm bảo, uống nhiều có thể khiến trẻ bị rối loạn điện giải.

Trẻ còn bú mẹ thì nên cho bú nhiều lần lên. Trường hợp trẻ đi ngoài số lượng ít thì có thể tạm thay bằng nước quả dừa, nước trắng.

Ngoài ra, dung dịch oresol đã pha chỉ nên dùng trong 24 giờ và lắc đều trước khi dùng. Bởi thuốc pha để lâu sẽ bị mất tác dụng và có thể bị nhiễm khuẩn từ môi trường. Nên uống ngay sau khi pha, uống từng ngụm nhỏ, từ từ và không uống quá nhanh. Nếu không bảo quản trong tủ lạnh, dung dịch oresol chỉ nên uống trong vòng một giờ sau khi pha.

Có thể cho trẻ uống tùy theo trẻ muốn cho tới khi ngừng tiêu chảy: Với trẻ dưới 2 tuổi, cho trẻ uống khoảng 50-100ml sau mỗi lần đi ngoài; Trẻ 2-10 tuổi uống khoảng 100-200ml sau mỗi lần đi ngoài; Trẻ lớn uống theo nhu cầu.

Các gia đình cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi pha và không tự ý chia nhỏ thuốc thành nhiều lần pha.

Chủ kênh YouTube "Nhân gà Vlog" bị phạt vì đưa tin sai sự thật về bùa ngải

Ngày 15/3, lãnh đạo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng đối với ông Ngô Hữu N. (31 tuổi, trú huyện Diên Khánh) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giải mạo, thông tin sai sự thật trên không gian mạng. Ngô Hữu N. là chủ kênh "Nhân gà Vlog" với hơn 330 ngàn người theo dõi.

Trước đó vào ngày 17/2/2023, N. đăng tải một video trên Youtube có tiêu đề "Vạch trần nhóm Người dùng "Ngãi nói" để lừa bà con Nhân đã gặp nguy" với độ dài hơn 20 phút lên kênh Youtube "Nhân gà Vlog".

Nội dung của video đề cập đến một nhóm phụ nữ người Chăm sử dụng bùa ngải để chiếm đoạt tài sản, trục lợi. Video sau khi đăng đã thu hút hơn 730.000 lượt xem, hơn 2,8 ngàn lượt bình luận, gây nhiều bức xúc cho cộng đồng đồng bào Chăm ở tỉnh Ninh Thuận.

Làm việc với cơ quan chức năng, Ngô Hữu N. đã thừa nhận nhiều nội dung trong video do mình làm và đăng tải trên kênh Youtube là không đúng sự thật, chưa được kiểm chứng, xác minh, tất cả chỉ là sự suy đoán của cá nhân. Việc làm này của N. đã gây ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của cộng đồng đồng bào Chăm ở tỉnh Ninh Thuận.

Chở khách Nhật từ Tân Sơn Nhất, tài xế taxi thu cước 1,2 triệu với 7km

tin-16-3-nu-sinh-lop-8-o-tien-giang-tao-facebook-ao-vu-khong-thay-giao-ga-tinh-mien-bac-sap-don-nang-nong-len-toi-36-do-c

Thanh tra giao thông (Sở GTVT TP.HCM) lập biên bản xử phạt tài xế taxi thu tiền của du khách nước ngoài cao gấp 10 lần. Ảnh: ĐT

Ngày 14/3, đại diện Thanh tra giao thông (Sở GTVT TP.HCM) cho biết vừa phối hợp với Công an đồn cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, An ninh sân bay kiểm tra và xử lý một trường hợp tài xế taxi 'chặt chém' giá cước của du khách người Nhật Bản.

Cụ thể, du khách Nhật Bản đón taxi từ sân bay Tân Sơn Nhất về một khách sạn ở quận 1 với quãng đường dài khoảng 7 km. Khi về đến khách sạn, đồng hồ hiển thị cước phí hơn 120.000 đồng nhưng tài xế đã thu của du khách 1,2 triệu đồng, cao gấp 10 lần.

Sau đó du khách người Nhật Bản đã báo sự việc với quản lý khách sạn và đến đồn Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất để trình báo sự việc.

Qua trích xuất hình ảnh và đối chiếu các thông tin liên quan, lực lượng chức năng nhanh chóng xác định nam tài xế tên N.T.T. (45 tuổi, ngụ quận 4) cùng phương tiện taxi gắn logo hãng Saigontourist.

Làm việc với lực lượng chức năng, tài xế đã thừa nhận việc thu giá cước cao và đã hoàn trả số tiền cho hành khách.

Theo Thanh tra Sở GTVT, ngoài việc thu cước phí quá quy định, qua kiểm tra còn phát hiện phù hiệu xe taxi này đã hết hạn nên đã lập biên bản, xử phạt theo đúng quy định.

Theo GiaDinh