Tin 17/5: Nhà hàng đăng Facebook tìm 8 du khách ăn hải sản 'quên' trả tiền; khi nào miền Bắc chấm dứt đợt nắng nóng dài nhất từ đầu năm?

Nhân viên nhà hàng hải sản Bốn Bao (ở TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã đăng Facebook tìm 8 du khách ăn hải sản "quên" trả tiền; Cơ quan khí tượng dự báo khoảng đêm 23/5 khả năng xuất hiện mưa dông ở miền Bắc.

Khi nào miền Bắc dứt nắng nóng gay gắt?

tin-17-5-nha-hang-dang-facebook-tim-8-du-khach-an-hai-san-quen-tra-tien-khi-nao-mien-bac-cham-dut-dot-nang-nong-dai-nhat-tu-dau-nam

(Ảnh minh họa: Thành Đạt/TTXVN)

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, vùng áp thấp nóng phía Tây đang tiếp tục phát triển và mở rộng về phía Đông Nam. Từ ngày 17/5, miền Bắc nhiều khả năng bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài qua đến đầu tuần tới (khoảng 22/5). Đây có thể là đợt nóng dài nhất ở miền Bắc từ đầu năm đến nay.

Đặc điểm của đợt này là vùng thấp nóng sẽ có tâm ngay trên khu vực Đông Bắc Bộ. Trong ngày mai, nắng nóng khu vực này tăng lên 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Phía Tây Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Phú Yên nắng nóng tiếp tục phát triển mạnh lên 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Cơ quan khí tượng cũng ghi nhận nhiệt độ cao nhất ở thủ đô Hà Nội lần này ở ngưỡng 38 độ vào các ngày 18/5 và 22/5, đây là mức nắng nóng gay gắt. Những ngày còn lại, nhiệt độ dao động trong khoảng 35-37 độ. Thời gian có nhiệt độ cao trong ngày khoảng 11-17h.

Đáng lưu ý, theo các chuyên gia khí tượng, mức nhiệt được công bố chỉ là nhiệt độ được đo trong lều khí tượng. Trên thực tế, nhiệt độ cảm nhận bên ngoài sẽ cao hơn nhiều do hấp thụ nhiệt lớn từ đường bê tông, đường nhựa, nhà cao tầng, xe cộ,... ở các đô thị lớn.

Cũng theo dự báo từ cơ quan khí tượng, từ chiều tối và đêm 23/5, khu vực Tây Bắc Bộ và Thanh Hóa có khả năng xuất hiện mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, nắng nóng sẽ dịu lại.


Bé gái lớp 1 ngủ hơn 4 tiếng trong tủ đựng đồ, cả xã rốt ráo đi tìm

tin-17-5-nha-hang-dang-facebook-tim-8-du-khach-an-hai-san-quen-tra-tien-khi-nao-mien-bac-cham-dut-dot-nang-nong-dai-nhat-tu-dau-nam

Bé gái được bố đón về sau khi ngủ dậy trong sự ngỡ ngàng

Ngày 16/5, cô Đàm Thị Phương - Hiệu trưởng Trường tiểu học Quỳnh Giang (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) xác nhận, cháu N.T.K.N, học sinh lớp 1 ở điểm lẻ Yên Lưu là học sinh đã ngủ quên trong tủ đồ dùng học sinh suốt hơn 4 tiếng đồng hồ, khiến mọi người rốt ráo đi tìm.

"Hết giờ ra chơi trong buổi học sáng 15/5, giáo viên chủ nhiệm của em N. hốt hoảng khi không thấy em trong lớp học nên đã báo cáo lên ban giám hiệu nhà trường. Nhận được tin, toàn bộ giáo viên ở điểm trường đã đi tìm kiếm. Nhưng tìm khắp ngóc ngách trong trường vẫn không thấy, cổng trường thì đóng kín", cô Phương chia sẻ.

Sau đó, nhà trường đã báo cho gia đình học sinh. Khi cùng gia đình tìm kiếm nhưng không có kết quả, nhà trường đã trình báo lên chính quyền, Công an xã Quỳnh Giang và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Lưu.

Loa phát thanh của xã Quỳnh Giang và nhà thờ giáo xứ liên tục phát thông báo tìm bé gái này. Cơ quan công an cũng đã kiểm tra camera của nhà dân gần trường nhưng không phát hiện được gì.

Khi tất cả mọi người đã nỗ lực tìm kiếm thì đến 13h30 cùng ngày, em N. bất ngờ chui ra từ tủ đựng đồ dùng học sinh đặt ở cuối phòng học. Lúc này, các bạn cùng lớp đang chuẩn bị bước vào giờ học buổi chiều.

"Em N. ngủ dậy bước ra cũng khá sững sờ khi thấy mọi người đang tìm mình. Tủ này phía dưới có 2 ngăn, 1 ngăn được chốt kín, chỉ còn ngăn còn lại. Do ngăn tủ rất bé, không ai nghĩ em có thể chui lọt vào đó ngủ nên không tới đây để tìm. Nhà trường đã cho em nghỉ học buổi chiều để gia đình đón về nhằm ổn định sức khỏe, tâm lý", cô Phương cho hay.

Vì sao biểu tượng bàn tay like ở Hồ Tây bị tháo dỡ

tin-17-5-nha-hang-dang-facebook-tim-8-du-khach-an-hai-san-quen-tra-tien-khi-nao-mien-bac-cham-dut-dot-nang-nong-dai-nhat-tu-dau-nam

Hình ảnh bàn tay với biểu tượng like trên hồ Tây trước khi được tháo dỡ

Ngày 16/5, ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, hình ảnh bàn tay giơ ngón cái như biểu tượng like (yêu thích) được đặt tại Hồ Tây đã được gỡ bỏ.

Trước đó, ngày 14/5, mạng xã hội xôn xao với biểu tượng bàn tay giơ ngón cái như biểu tượng like được đặt tại Hồ Tây, tại khu vực đôi rồng khổng lồ. Ở giữa là mã QR liên kết đến một sự kiện trình diễn ánh sáng sắp diễn ra.

Sau khi biểu tượng trên xuất hiện, mạng xã hội đã có nhiều ý kiến trái chiều. Đa phần ý kiến cho rằng, biểu tượng trên không phù hợp lắp đặt ở Hồ Tây.

Được biết, biểu tượng bàn tay like là tấm biển quảng cáo của một doanh nghiệp lắp đặt tại Hồ Tây trong ngày 14/5.

Trả lời câu hỏi của Tiền Phong, ông Khuyến cho biết đơn vị lắp đặt không thông báo với UBND quận. Khi dư luận thông tin, UBND quận đã cử lực lượng ra kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị lắp đặt cũng không trình được giấy phép. Do vậy UBND quận Tây Hồ đã yêu cầu doanh nghiệp tháo dỡ hoàn trả lại không gian mặt hồ trong thời gian sớm nhất.

Xôn xao thông tin người vợ mang bầu 7 tháng "tố" chồng bạo hành

tin-17-5-nha-hang-dang-facebook-tim-8-du-khach-an-hai-san-quen-tra-tien-khi-nao-mien-bac-cham-dut-dot-nang-nong-dai-nhat-tu-dau-nam

Chị B.T.T.G "tố" bị chồng là T.V.L bạo hành

Lãnh đạo UBND xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) ngày 15-5 cho biết cơ quan chức năng đang khẩn trương xác minh, làm rõ thông tin đăng tải trên mạng xã hội về việc chị B.T.T.G. (SN 1987, nguyên quán tại xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang; hiện trú tại thôn Quỳnh Khê 2, xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) "tố" bị chồng tên T.V.L. (SN 1986, trú tại xã Kim Xuyên) bạo hành.

Trước đó, trên trên mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại hình ảnh chị B.T.T.G., người phụ nữ mang thai, "tố" bị chồng là T.V.L. bạo hành khiến thương tích khắp cơ thể. Trong đoạn video được đăng tải, ngoài hình ảnh chị G., còn có cha mẹ và cô ruột của người phụ nữ này.

Theo chị G. nói trong clip: Lúc mới về nhà chồng sinh sống giữa chị và anh L. có xảy ra cãi nhau, nhưng khoảng 1 năm trở lại đây thì chị bị chồng đánh. Nguyên nhân người vợ bị đánh, xuất phát từ việc người chồng bắt chị G. phải gọi điện thoại nhờ vay tiền người thân, bạn bè, họ hàng của chị. Nếu không vay được tiền thì chị sẽ bị chồng đánh, thậm chí còn bị cạo đầu…

Cũng theo lời của chị G. trong clip, người chồng dùng móc phơi quần áo sau đó bẻ thẳng và lấy bếp gas đốt lửa; dùng dây điện của nồi cơm điện, dây thắt lưng đánh chị khiến khắp người có thương thương tích ở mặt, hai bên đùi, đầu gối chân, lưng, vai…

Chị G. thông tin thêm khi công an đến nhà tìm hiểu sự việc, chị không dám nói vì sợ khi nói ra, chồng sẽ cho người về tận nhà bố mẹ đẻ (Kiên Giang) đe dọa người thân, em gái... Còn bố mẹ chồng đối xử rất tốt với chị, mẹ chồng thương và bênh vực chị.

Đến tối 10-5, hai vợ chồng chị G. đi máy bay từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) vào TP HCM với mục đích vay tiền. Tuy nhiên, khi vào đến nơi, chị G. tìm cách trốn về quê nhà ở Kiên Giang một mình, còn anh L. quay trở lại Hải Dương một mình.

Theo ông Vũ Viết Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Xuyên, sau khi xem được clip của chị G. trên mạng xã hội, bản thân ông cùng người dân ai cũng bất ngờ. Vì ở cùng thôn Quỳnh Khê 2, nên từ trước đến nay ông không thấy vợ chồng anh L. đánh nhau, còn to tiếng thì có.

Sau khi có thông tin, Công an xã Kim Xuyên đã tiến hành xác minh, tìm hiểu và làm việc với anh L., bố mẹ anh L. cũng như nắm thông tin hàng xóm. Khi đến nhà làm việc, chị G. có ở nhà mà chỉ có anh T.V.L.. Hiện tại, công an xã đã tìm cách liên lạc với chị G. và đề nghị chị G. làm đơn trình báo với Công an Hải Dương.

"Hiện tại địa phương chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin phản ánh, đơn từ của chị G., cũng như của người thân của chị. Cho nên không biết nguyên nhân vụ việc như thế nào mà hiện tại chỉ là thông tin một chiều đăng tải trên mạng xã hội. Tốt nhất chị G. nên có đơn trình báo đến cơ quan chức năng" - ông Viết nói.

Nhà hàng đăng Facebook tìm 8 du khách ăn hải sản 'quên' trả tiền

tin-17-5-nha-hang-dang-facebook-tim-8-du-khach-an-hai-san-quen-tra-tien-khi-nao-mien-bac-cham-dut-dot-nang-nong-dai-nhat-tu-dau-nam

Hóa đơn nhóm du khách ăn hải sản tại nhà hàng Bốn Bao. Ảnh: L.H.

Trưa 15/5, anh Lê Văn Nam (chủ nhà hàng Bốn Bao, ở đường Xóm Cồn, TP. Nha Trang) cho biết: Có 8 người (gồm 4 nam và 4 nữ, nói giọng miền Bắc) vào nhà hàng này ăn hải sản vào tối 12/5 nhưng "quên" tính tiền với hoá đơn hơn 1,5 triệu đồng. Vì thế, nhân viên nhà hàng đã đăng Facebook tìm 8 du khách này để nhắc họ trả số tiền nói trên.

Theo anh Nam, nhóm 8 du khách lên lầu của nhà hàng Bốn Bao và gọi các món hải sản với chi phí hơn 1,5 triệu đồng. Sau hơn một giờ ăn uống, nhóm khách dùng xong bữa rồi lên taxi rời đi, không trả tiền bữa ăn. Các nhân viên đang bận dọn dẹp vì nhà hàng chỉ còn một bàn phía dưới nên không ai để ý.

Khi phát hiện sự việc, quản lý nhà hàng này mở lại camera an ninh thì thấy có một người phụ nữ đưa tiền cho một người đàn ông mặc áo thun xanh để thanh toán. Tuy nhiên, người này lảng vảng tại quầy tính tiền một lúc rồi đi ngược vào phía cầu thang, sau đó chờ những người xung quanh rồi rời đi.

"Số tiền bữa ăn không lớn, nhưng không hiểu vì sao khách quên trả. Quy định của nhà hàng là nhân viên và quản lý phải trả số tiền quên tính cho khách, nhưng các bạn đi làm vất vả nên tôi cũng không muốn trừ tiền họ", anh Nam nói.

Chủ nhà hàng Bốn Bảo cho biết nhà hàng đã mở được 5 năm và có nhiều lần khách cũng "quên" trả tiền. Lần này gặp cảnh tương tự, nhân viên nhà hàng đã đưa lên mạng xã hội để tìm khách "quên" trả tiền ăn hải sản.

Hai nạn nhân trong vụ phóng hỏa nhầm ở Đồng Nai đã tử vong

tin-17-5-nha-hang-dang-facebook-tim-8-du-khach-an-hai-san-quen-tra-tien-khi-nao-mien-bac-cham-dut-dot-nang-nong-dai-nhat-tu-dau-nam

Phòng trọ gia đình ông A. sau vụ cháy

Ngày 16/5, thông tin từ Phòng CSHS Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, bà B.T.N. (43 tuổi) nạn nhân thứ hai trong số 3 nạn nhân trong vụ đốt phòng trọ tại phường Tân Hòa TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã tử vong sau một thời gian điều trị bỏng tại bệnh viện.

Trước đó, ngày 10/5, cháu N.V.H. (10 tuổi, con trai chị N.) cũng đã tử vong do vết bỏng quá nặng. Riêng ông N.V.A. (48 tuổi, quê tỉnh Thái Bình), chồng bà N. cũng bị bỏng đã ổn định sức khỏe.

Như tin đã đưa, khoảng 1h30 ngày 23/4, gia đình ông N.V.A gồm 3 người đang ngủ trong phòng trọ thì bị người bên ngoài đổ xăng qua cửa đốt, ông A. cùng vợ và con trai bị bỏng nặng và được đưa đi cấp cứu tại các bệnh viện ở TP. HCM.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã bắt giữ Bạch Ngọc Minh nghi can gây ra vụ cháy. Đối tượng này khai nhận, do mâu thuẫn chuyện tình cảm với bạn gái (ở cùng dãy trọ với vợ chồng anh N.V.A.) nên Minh mang xăng đến đốt phòng trọ của bạn gái. Tuy nhiên, đối tượng này đã đốt nhầm phòng trọ của gia đình anh N.V.A.

Người dân lại trình báo nhìn thấy thú hoang dã giống hổ ở Lâm Đồng

tin-17-5-nha-hang-dang-facebook-tim-8-du-khach-an-hai-san-quen-tra-tien-khi-nao-mien-bac-cham-dut-dot-nang-nong-dai-nhat-tu-dau-nam

Người dân phát hiện dấu chân thú hoang ở tiểu khu 488 xã Lộc Thành

Ngày 15/5, UBND huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) ban hành văn bản chỉ đạo Hạt kiểm lâm huyện kiểm tra, xác minh loài động vật hoang dã mà công nhân trình báo nghi là hổ.

Trước đó, khi làm việc tại diện tích rừng do Cty CP Cao su Bảo Lâm quản lý (thuộc địa bàn xã Lộc Bảo), công nhân gặp loài động vật hoang dã có lông màu xám, hình thù giống hổ nên đã trình báo với đơn vị và cơ quan chức năng.

Nhận được báo cáo về vụ việc, UBND huyện giao Cty CP Cao su Bảo Lâm và UBND xã Lộc Bảo thông báo đến người dân ở các khu vực liền kề với khu vực rừng nói trên hãy cảnh giác, giữ khoảng cách an toàn với loài động vật hoang dã nghi là hổ.

Các cơ quan chức năng cần có biện pháp tuyên truyền trấn an người dân không hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất; đồng thời tuân thủ các quy định của Nhà nước về bảo vệ động vật hoang dã, đặc biệt là những loài nguy cấp, quý hiếm.

"Khi phát hiện các loài động vật hoang dã có hình thù giống Hổ thì thông báo đến Hạt Kiểm lâm và cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp xử lý, tuyệt đối không được săn bắn động vật hoang dã trái phép", ông Trương Hoài Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm lưu ý.

Mặt khác, UBND huyện giao Hạt Kiểm lâm kiểm tra, xác minh loài động vật hoang dã mà công nhân trình báo; báo cáo kết quả về UBND huyện để chỉ đạo xử lý.

Trước đó, vào tháng 3 năm ngoái, khi đi làm rẫy, một người đàn ông K'Ho phát hiện những dấu chân lạ, hình tròn, in trên nền đất. Người này còn quả quyết ngửi thấy mùi hổ và qua quan sát dấu chân thì con vật này nặng từ 40-50kg.

Dấu chân thú mà người dân nghi là chân hổ nằm trên triền đất cạnh đường mòn; có thể con thú này di chuyển từ rừng lá rộng cạnh đó xuống vườn cà phê tại khoảnh 1, tiểu khu 488, thuộc địa bàn thôn Tà Ngào (xã Lộc Thành).

Nhận được tin báo, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm và cán bộ Ban lâm nghiệp xã Lộc Thành đã đến khu vực trên để xác minh.

Vì trời mưa nên dấu chân thú mà người dân phát hiện đã bị vùi lấp, không nhìn rõ, do đó chưa đủ cơ sở để xác định có hay không việc hổ xuất hiện. Một số chuyên gia ngành lâm nghiệp cho rằng việc có người khẳng định đó là Hổ vì ngửi thấy mùi cũng chưa hẳn có căn cứ.

Theo một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng, khu vực này từng có Hổ sinh sống nhưng hơn 30 năm nay không thấy tái xuất hiện.

Xuyên đêm chuyển thuốc hiếm từ Quảng Nam về TP HCM cứu 3 người ngộ độc khi ăn giò lụa bán dạo

tin-17-5-nha-hang-dang-facebook-tim-8-du-khach-an-hai-san-quen-tra-tien-khi-nao-mien-bac-cham-dut-dot-nang-nong-dai-nhat-tu-dau-nam

Các bác sĩ đang cứu bệnh nhi ngộ độc sau ăn giò lụa

Sáng 16-5, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay các bác sĩ nơi đây vừa xuyên đêm chuyên chuyển thuốc hiếm đi cứu 3 trường hợp nghi ngộ độc botulium do ăn giò lụa bán dạo.

Theo đó, khoảng 9 giờ, ngày 13-5, gia đình có 4 người (ở TP Thủ Đức-TP HCM) gồm 1 người dì cùng 3 anh em ruột là N.V.H (14 tuổi), N.V.Đ (13 tuổi) và N.T.X (10 tuổi) có mua giò lụa từ người bán dạo không rõ nguồn gốc để ăn với bánh mì.

Sau khi ăn khoảng từ 12 – 18 giờ cùng ngày, cả 4 người đều bị đau bụng, buồn nôn, ói và tiêu chảy nhiều lần. Tiếp đó, từ từ xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, đau người và 3 đứa trẻ bị yếu cơ dần.

Ngày 14-5, cả 3 bé được đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng mệt lả. Bệnh nhi N.V.Đ có biểu hiện sụp mi, yếu 2 chân và đến 5 giờ sáng ngày 15-5 thì bị suy hô hấp, phải đặt nội khí quản thở máy. Hai bé còn lại là N.V.H và N.T.X cũng có biểu hiện sụp mi, yếu chân vào chiều ngày 14-5.

Đến sáng ngày 15-5, hai bé này cũng xuất hiện sụp mi mắt, yếu dần tứ chi, sức cơ khoảng 4/5 nên Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã mời bác sĩ Khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ do nghi ngờ các bệnh nhân bị ngộ độc.

Khoảng 15 giờ ngày 15-5, sau khi hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Chợ Rẫy thống nhất chẩn đoán nghi ngờ nhiễm độc botulinum do ăn giò lụa.

Đến 19 giờ cùng ngày, các xét nghiệm cận lâm sàng phù hợp với chẩn đoán ngộ độc botulinum. Do tính chất cấp bách của bệnh lý ngộ độc botulinum nếu điều trị trễ sẽ dẫn đến liệt cơ, suy hô hấp phải thở máy từ 3 - 6 tháng nên các bác sĩ đã quyết định điều trị sớm nhất có thể để tránh những biến chứng nặng xảy ra.

Ngay lập tức, Bệnh viện Chợ Rẫy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam để điều chuyển thuốc BAT (2 lọ còn lại sau đợt điều trị cho chùm ca bệnh ngộ độc botulinum do ăn cá ủ muối chua vào tháng 3).

Đến 1 giờ sáng ngày 16-5, đoàn của Bệnh viện Chợ Rẫy có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất trước đó, đã đón ekip của Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam vận chuyển thuốc BAT về thẳng Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Tại đây, sau khi hội chẩn lại lần cuối, rạng sáng ngày 16-5, cả 3 trẻ đã được dùng thuốc BAT để giải độc botulinum. Sau 1 giờ truyền thuốc giải độc, các bé đều ổn định không có biểu hiện bị phản vệ.

Ghi nhận tình hình sức khỏe bệnh nhân đến 6 giờ sáng 16-5 tình trạng các bé ổn. Các bé sẽ được tiếp tục theo dõi và khám lại đánh giá tình trạng sức khoẻ sau 4 giờ/lần.

Theo GiaDinh