Tin 18/11: Sản phụ nặng 140kg với nhiều bệnh lý phức tạp vượt cạn thành công; chứng chỉ IELTS được cho phép tổ chức thi trở lại

Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà nẵng vừa lấy thai thành công cho sản phụ mang thai 33 tuần, nặng 140kg với rất nhiều bệnh lý phức tạp; Cục Quản lý chất lượng chịu trách nhiệm kiểm tra, phối hợp với các đơn vị có liên quan thanh tra việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS của các bên.

Sản phụ nặng 140kg với nhiều bệnh lý phức tạp vượt cạn thành công

tin-1811-san-phu-nang-140kg-voi-nhieu-benh-ly-phuc-tap-vuot-can-thanh-cong-chung-chi-ielts-duoc-cho-phep-to-chuc-thi-tro-lai

Bác sĩ thăm khám cho sản phụ. Ảnh: BVCC

Trước đó, vào lúc 16 giờ 18 phút ngày 31/10, chị N.N.H. (SN 1993, ngụ phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) được chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng béo phì, nặng 140kg, mang thai con so 33 tuần, có tiền sử đái tháo đường type 2, tăng huyết áp khoảng 4 năm.

Tại Bệnh viện Đà Nẵng, qua thăm khám cho thấy thai nhi phát triển bình thường, tuy nhiên thai phụ có nguy cơ rất cao với nhiều vấn đề như nhiễm độc thai nghén, tăng huyết áp, béo phì, đái tháo đường type 2...nằm một chỗ không đi lại được, loét các vùng tỳ đè, đang điều trị insulin 140 đơn vị/ngày, thuốc huyết áp, kháng sinh và thuốc trưởng thành phổi cho thai nhi.

Bệnh nhân bị béo phì từ nhỏ, cân nặng luôn từ 120-140 kg, mong ước được làm mẹ như bao phụ nữ khác, tuy nhiên do tình trạng các bệnh lý trên nên các bác sĩ cũng đã tư vấn bệnh nhân sẽ có nguy cơ cao cho cả mẹ lẫn con khi mang thai, bệnh nhân đã sẩy thai một lần.

ThS.BS Lê Thị Tiến, Phó Trưởng Khoa Thận - Nội tiết, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết: "Sản phụ nhập viện trong tình trạng rất nặng, nằm một chỗ, vùng tỳ đè, phù toàn thân, đường máu rất cao nên chúng tôi phải truyền insulin tĩnh mạch liên tục, khống chế huyết áp với nhiều loại thuốc, đặc biệt bệnh nhân có biểu hiện của nhiễm độc thai kỳ, nguy cơ sản giật...


Với tình trạng này, từ đầu chúng tôi nhận định đây là một bệnh nhân nặng rất nặng, ngay cả ở người bình thường không mang thai. Chúng tôi vẫn ưu tiên điều trị bảo vệ tính mạng của người mẹ theo ý nguyện của người chồng".

Ngày 3/11 sau khi hội chẩn liên viện, ekip gồm bác sĩ Khoa Phụ sản - Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng phối hợp với Khoa Phụ sản - Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh nhân có chỉ định chấm dứt sớm thai kỳ, khoa Gây mê hồi sức dùng phương án gây tê tủy sống, mổ lấy thai chủ động.

Ca mổ diễn ra khá khó khăn vì thai phụ nặng lên đến 140kg, phải ghép hai bàn mổ lại, tư thể mổ không thuận lợi. Kèm theo thành bụng bệnh nhân có lớp mỡ rất dày, bệnh nền nhiều, béo phì, khó vận động nên có nhiều nguy cơ sau mổ như nhiễm trùng vết mổ, huyết khối tĩnh mạch, loét do nằm lâu….

Sau khi mổ, bé trai chào đời khỏe mạnh với cân nặng khoảng 2kg, hồng hào.

Sau hơn 1 tuần hậu sản ổn định, bệnh nhân đã được xuất viện về với con và gia đình. Vậy là ước mơ trở thành mẹ của chị N.N.H. đã trở thành hiện thực, cùng với sự vui mừng của đình và tập thể y bác sĩ của Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản - Nhi.

Chứng chỉ IELTS được cho phép tổ chức thi trở lại

tin-1811-san-phu-nang-140kg-voi-nhieu-benh-ly-phuc-tap-vuot-can-thanh-cong-chung-chi-ielts-duoc-cho-phep-to-chuc-thi-tro-lai

Những năm gần đây, nhiều thí sinh có xu hướng sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để xét tuyển đại học.

Ngày 17/11, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã ký quyết định phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS giữa Công ty TNHH Giáo dục IDP (Việt Nam) và IELTS Australia Pty Ltd (Australia).

Theo quyết định, các bên có trách nhiệm tuân thủ pháp luật Việt Nam, những cam kết, kế hoạch đảm bảo các điều kiện về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài quy định tại Nghị định số 86/2018/NĐ-CP cũng như quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).

Đề thi, quy trình đăng ký dự thi, quy trình tổ chức thi, cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức thi, việc đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trước, trong và sau khi thi; đội ngũ cán bộ, kỹ thuật, nhân viên các bên tham gia tổ chức thi thực hiện theo quy định của IELTS Australia Pty Ltd và pháp luật của Việt Nam.

Công ty TNHH giáo dục IDP có trách nhiệm thông báo bằng văn bản về lịch thi với cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc UBND tỉnh/TP nơi tổ chức trước 5 ngày tính đến ngày tổ chức thi. Gửi báo cáo về các hoạt động liên quan đến việc tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS theo định kỳ 6 tháng 1 lần và khi có sự thay đổi khác quy định tới Bộ GDĐT, đồng thời sẽ chịu sự thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ GDĐT cũng như cơ quan chuyên môn của địa phương.

Cục Quản lý chất lượng chịu trách nhiệm kiểm tra, phối hợp với các đơn vị có liên quan thanh tra việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS của các bên.

Ngoài ra, Bộ GDĐT cũng đã ra quyết định phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Linguaskill giữa Công ty Cổ phần nghiên cứu, ứng dụng và thực nghiệm công nghệ REAP và Tổng hiệu trưởng, Thạc sĩ và Học giả của Đại học Cambridge hoạt động thông qua tổ chức trực thuộc Nhà Xuất bản và Hội đồng Khảo thí Đại học Cambridge.

Bỏ dở bữa cơm, chàng trai Thanh Hóa nhảy sông cứu người tự tử

tin-1811-san-phu-nang-140kg-voi-nhieu-benh-ly-phuc-tap-vuot-can-thanh-cong-chung-chi-ielts-duoc-cho-phep-to-chuc-thi-tro-lai

Anh Đồng dũng cảm lao xuống sông và cứu thành công cô gái trẻ. Ảnh: V.D.

Khoảng 19h40 tối 16/11, nhiều người dân đi qua khu vực cầu An Cựu (phường An Cựu, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) hốt hoảng khi phát hiện một người dân nhảy cầu tự tử.

Một số người dân chứng kiến vụ việc cho biết thời điểm trên, họ phát hiện một cô gái khoảng 20 tuổi, dừng xe trên cầu rồi bất ngờ gieo mình xuống sông An Cựu tự tử.

Phát hiện sự việc, nhiều người đi đường dừng xe, hô hoán người dân đến ứng cứu trong lúc cô gái đang vật lộn giữa dòng nước sông chảy xiết. Trong phút chốc, một chàng trai trẻ từ trong quán ăn gần hiện trường, không chút đắn đo lao mình xuống sông ứng cứu.

Sau khoảng 15p vật lộn với dòng nước sông chảy xiết, "người hùng" trẻ tuổi đã ứng cứu thành công và dìu nạn nhân lên bờ an toàn.

Được biết, người thanh niên trẻ không ngại hiểm nguy, lao xuống sông cứu người là Tô Vũ Đồng (28 tuổi, quê xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa).

Trong bộ quần áo ướt sũng và người nồng nặc mùi nước bẩn sau hành động dũng cảm, anh Đồng cho biết thời điểm xảy ra vụ việc, anh cùng bạn đang vừa từ Thanh Hóa vào Huế để công tác.

Kinh hoàng, thu mua gà thối để bán cho xưởng giò chả, chà bông

tin-1811-san-phu-nang-140kg-voi-nhieu-benh-ly-phuc-tap-vuot-can-thanh-cong-chung-chi-ielts-duoc-cho-phep-to-chuc-thi-tro-lai

Số gà chết đã tím tái

Ngày 17/11, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đồng Nai đã lập biên bản xử lý và bàn giao cho địa phương tiêu hủy trên 2 tấn thịt gà chết.

Trước đó, khoảng 20 giờ 30, ngày 16/11, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với cơ quan Thú y tỉnh Đồng Nai kiểm tra phát hiện cơ sở tại tổ 43, khu phố 4C (phường Trảng Dài, TP Biên Hoà) đang giết mổ gà trái phép. Cơ sở này do bà Trần Thị Ngọc Thương (SN 1978, ngụ tại quận Bình Tân, TPHCM) làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở có 4 người đang đánh lông và mổ thịt gà trên nền xi măng ẩm thấp, dơ bẩn. Một lượng lớn gà chết còn đang chứa trên thùng xe tải. Lực lượng chức năng ghi nhận, có khoảng hơn 2,2 tấn gà công nghiệp đã chết, bốc mùi hôi thối.

Làm việc với cơ quan chức năng, bước đầu bà Thương khai nhận số gà chết nói trên được thu mua từ các trại gà trên địa bàn các xã La Ngà và xã Suối Nho, (thuộc huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) với giá 4.000 đồng/1kg, sau đó vận chuyển về cơ sở sơ chế, làm sạch lông đưa đi tiêu thụ trên địa bàn Đồng Nai và TPHCM. Chủ cơ sở khai nhận, nguồn thịt gà chết này chủ yếu bán cho một số cơ sở làm giò, chả, chà bông, quán cơm…

Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời bàn giao toàn bộ số gà chết nói trên cho chính quyền địa phương đưa đi tiêu hủy theo quy định.

Di dời đàn khỉ quý hiếm do cụ bà chăm sóc về tự nhiên

tin-1811-san-phu-nang-140kg-voi-nhieu-benh-ly-phuc-tap-vuot-can-thanh-cong-chung-chi-ielts-duoc-cho-phep-to-chuc-thi-tro-lai

Cụ Nguyễn Thị Chất thường xuyên mua thức ăn, chăm sóc đàn khỉ ở đảo Hòn Trà

Ngày 17-11, ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất phương án di dời đàn khỉ tại đảo Hòn Trà, thôn Sơn Trà, xã Bình Đông (huyện Bình Sơn) đến khu rừng tự nhiên gần đó.

Theo ông Hồ Trọng Phương, để việc di dời đàn khỉ tại đảo Hòn Trà được thuận lợi, Sở đã đề nghị UBND huyện Bình Sơn chỉ đạo các hội, đoàn thể và UBND xã Bình Đông đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân sống trên địa bàn bán đảo Hòn Trà. Đặc biệt là cụ bà Nguyễn Thị Chất (người thường xuyên chăm sóc, mua thức ăn cho khỉ ăn) hiểu rõ sự cần thiết phải di dời đàn khỉ vào các khu rừng tự nhiên; tạo được sự đồng thuận, thống nhất của cộng đồng dân cư địa phương khi thực hiện di dời.

Sở cũng đề nghị tiếp tục tổ chức bảo vệ đàn khỉ tại đảo Hòn Trà trước các tác nhân xâm hại; đồng thời khuyến cáo người dân và đặc biệt là bà Nguyễn Thị Chất hạn chế cho khỉ ăn, tránh nguy cơ mất bản năng tự kiếm ăn, phụ thuộc vào nguồn thức ăn do con người cung cấp, dẫn đến loài khỉ khó có thể tái nhập vào môi trường tự nhiên hoang dã.Di dời đàn khỉ quý hiếm do cụ bà chăm sóc về tự nhiên

Theo GiaDinh