Tin 21/11: Ngư dân vớt được vật lạ nghi là long diên hương quý hiếm; một học sinh lớp 1 tử vong trong vụ ngộ độc tập thể tại trường Ischool Nha Trang

Một vật bên ngoài màu trắng xám, bên trong hồng nhạt, có mùi thơm rất đặc biệt, nghi là long diên hương, được ngư dân vớt lên trong lúc đánh cá ở vùng biển xa; Thông tin từ Ban Giám hiệu và Hội Phụ huynh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) cho biết một học sinh đã tử vong khi điều trị các triệu chứng ngộ độc thực phẩm tập thể ở trường này.

Tâm lý chủ quan tự điều trị sốt xuất huyết tại nhà

tin-2111-ngu-dan-vot-duoc-vat-la-nghi-la-long-dien-huong-quy-hiem-mot-hoc-sinh-lop-1-tu-vong-trong-vu-ngo-doc-tap-the-tai-truong-ischool-nha-trang

Hà Nội trung bình ghi nhận khoảng 1.300 ca mắc mỗi tuần. Số mắc tăng nên các cơ sở y tế luôn trong tình trạng quá tải. Cũng vì sợ đông và ngại đi bệnh viện nên một số người chủ quan tự ý điều trị tại nhà, đến viện trong tình trạng sốt cao, thiếu dịch, thừa dịch… gây khó khăn khi xử trí.

ThS.Bs. Đặng Quang Nhật (Khoa Nhi Tiêu hóa dinh dưỡng - Lây, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) cho biết: "Không phải thuốc hạ sốt nào cũng phù hợp với sốt xuất huyết. Việc sử dụng thuốc hạ sốt phải tuân theo chỉ định của bác sĩ, loại thuốc, liều lượng và thời gian sử dụng.

Và không phải truyền dịch là phù hợp với mọi trẻ. Khi sử dụng truyền không đúng chỉ định sẽ gặp trường hợp dư dịch".

Bác sĩ Phạm Văn Phúc (Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết nhiều bệnh nhân rất chủ quan, thấy sốt xuất huyết không đi khám đến thời điểm diễn biến nặng mới vào viện thì lúc đấy tình trạng bệnh quá nặng.

Những ngày này, các cơ sở y tế chuyên khoa truyền nhiễm luôn trong tình trạng quá tải, khi liên tục tiếp nhận và điều trị hàng chục ca sốt xuất huyết mỗi ngày. Đáng nói, diễn biến bệnh cảnh năm nay có sự thay đổi, có đến 50% ca bệnh nặng, có dấu hiệu cảnh báo.

Để tránh nguy cơ biến chứng sốt xuất huyết, nếu có dấu hiệu cảnh báo, cần đến cơ sở y tế, tuyệt đối không tự ý uống thuốc hạ sốt và truyền dịch gây nguy hiểm tính mạng.


257 học sinh Trường iSchool Nha Trang nhập viện: Một em lớp 1 tử vong

tin-2111-ngu-dan-vot-duoc-vat-la-nghi-la-long-dien-huong-quy-hiem-mot-hoc-sinh-lop-1-tu-vong-trong-vu-ngo-doc-tap-the-tai-truong-ischool-nha-trang

Trường iSchool Nha Trang tạm đóng cửa

Trao đổi với phóng viên trưa 20/11, đại diện Hội Phụ huynh học sinh trường iSchool Nha Trang thông tin một học sinh lớp 1 (cha người Malaysia, mẹ Việt Nam) đã tử vong sau nhiều ngày điều trị tại bệnh viện.

"Chiều nay, chúng tôi sẽ họp với nhà trường để làm rõ thêm về các vấn đề liên quan việc con em của chúng tôi phải nhập viện. Mấy ngày qua đã có gần 300 học sinh nhập viện nhưng đến nay chưa ai công bố chính thức về các nguyên nhân và trách nhiệm xử lý vụ việc" - đại diện Hội Phụ huynh học sinh cho biết.

Các phụ huynh đề nghị cử các nhân viên y tế giỏi, thuốc men và máy móc ở các tỉnh, thành lớn khẩn cấp đến Nha Trang hỗ trợ xử lý giải độc cho học sinh. Đồng thời, cần lập đoàn thanh tra liên ngành làm việc với các Sở Y tế, Sở Giáo dục - Đào tạo, Cục An toàn thực phẩm... tại địa phương để làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình huống ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng này.

Ngư dân vớt được vật lạ nghi là long diên hương quý hiếm

tin-2111-ngu-dan-vot-duoc-vat-la-nghi-la-long-dien-huong-quy-hiem-mot-hoc-sinh-lop-1-tu-vong-trong-vu-ngo-doc-tap-the-tai-truong-ischool-nha-trang

Màu sắc khối vật chất nghi là long diên hương.

Ngày 20-11, ngư dân Trần Quân (trú tại phường Thuận An, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết đã liên hệ một số người trong giới mua bán long diên hương để xác thực một khối vật chất có phải loại này hay không.

Khối vật chất này có hình tròn, bên ngoài màu trắng xám còn trong hồng nhạt, nặng gần 3 kg và đang được ông Quân bảo quản tại nhà. Vật này dẻo, kết dính như sáp và có mùi thơm kỳ lạ. Sau khi chạm tay vào vật này, dù rửa qua nước nhiều lần nhưng mùi thơm vẫn còn lưu lại.

Ông Quân là chủ tàu cá có công suất lớn và thường xuyên đánh bắt ở vùng biển xa. Cách đây khoảng 10 ngày, trong chuyến đánh cá ở vùng biển Quảng Trị tại vị trí cách bờ khoảng 90 hải lý, những ngư dân trên tàu ông Quân tình cờ thấy một vật màu trắng, nổi trên mặt nước.

Lúc đầu, các ngư dân không để ý vì cho rằng đó chỉ là miếng phao trôi nên vẫn tiếp tục cho tàu cá di chuyển. Tuy nhiên, một ngư dân sực nhớ rằng từng có người hỏi ông đi biển có bao giờ thấy long diên hương chưa.

"Đối chiếu với hình dạng, màu sắc khối vật chất này với hình ảnh, miêu tả của người từng hỏi, ngư dân của tôi nghi ngờ đó là long diên hương nên đề nghị quay tàu lại vớt. Khi vớt lên, mặt ngoài của vật này khá lồi lõm, có mùi rất thơm, dẻo nên chúng tôi nghi rằng đây chính là long diên hương" - ông Quân cho biết.

Sau khi đưa lên tàu, khối vật chất này được ông Quân bảo quản trong kho lạnh để tiếp tục hành nghề đánh cá. Đến nay, vật này không tan chảy, mùi rất thơm. Ông Quân nói rằng nếu thật sự đây là long diên hương thì sẽ bán nếu được giá.

Sở GTVT Hà Nội đề xuất mở rộng đường Nguyễn Xiển

tin-2111-ngu-dan-vot-duoc-vat-la-nghi-la-long-dien-huong-quy-hiem-mot-hoc-sinh-lop-1-tu-vong-trong-vu-ngo-doc-tap-the-tai-truong-ischool-nha-trang

Việc rào chắn khiến đường Nguyễn Xiển hình thành nút thắt cổ chai. Ảnh: Hồng Quang.

Sở GTVT vừa kiến nghị UBND Hà Nội phương án phân luồng đảm bảo an toàn giao thông phục vụ thi công gói thầu số 2 dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Cơ quan này đề xuất xén dải phân cách đường Nguyễn Xiển theo hướng nút giao Thanh Xuân đến nút giao đường Nguyễn Xiển - Xa La. Phần được xén rộng 5-6 m, dùng làm đường tạm phục vụ giao thông. Đáng chú ý, làn đường này chỉ cho phép ôtô con, xe máy lưu thông, đầu vào có lắp đặt thanh hạn chế chiều cao để ngăn xe tải đi vào, đảm bảo an toàn cho kết cấu của đường vành đai 3 trên cao.

Đồng thời, Sở GTVT cũng lên phương án cấm xe khách, xe tải, xe hợp đồng từ 29 chỗ trở lên đi vào đường Nguyễn Xiển đoạn qua khu vực trên giờ cao điểm (6h-9h và 16h-19h30 hàng ngày), xe buýt được phép hoạt động và sẽ điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

Trường hợp xảy ra ùn tắc, cơ quan chức năng sẽ điều tiết giao thông tại nút giao và đường vành đai 3 trên cao.

Sau khi được UBND Hà Nội chấp thuận phương án, Sở GTVT đề xuất phối hợp, hướng dẫn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp đánh chuyển dải cây xanh giữa đường vành đai 3, xây dựng phương án xén dải phân cách. Ngoài ra, UBND quận Hoàng Mai, Thanh Xuân được giao giải tỏa các phần vỉa hè bị lấn chiếm dọc tuyến đường Nguyễn Xiển.

Thực hư việc nhân viên quán karaoke thoát y phục vụ khách ở Lạng Sơn

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Trần Lệnh Trưởng - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin thành phố Lạng Sơn cho biết: Ngày 17/11, trên mạng xã hội lan truyền những hình ảnh, video về 2 nữ nhân viên đang phục vụ khách trong tình trạng khỏa thân, múa thoát y, có nhiều hành động tục tĩu, phản cảm... Đội Kiểm tra liên ngành Văn hóa - Thông tin (Tổ 06 quản lý nhà nước về hoạt động dịch vụ karaoke) đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh thông tin.

Sau khi sàng lọc hình ảnh, nắm bắt thông tin, đoàn kiểm tra đã làm việc với đại diện quán karaoke GLY… ở thành phố Lạng Sơn. "Tổ công tác đã xuống cơ sở để kiểm tra thực tế. Sau khi thẩm tra các phòng ốc tại quán. Tuy nhiên, vẫn chưa thể khẳng định chính xác địa điểm đó có đúng là nơi xảy ra như video đang lan truyền hay không", ông Trưởng nói.

Còn chủ quán karaoke GLY…thì cho biết, qua kiểm tra kamera an ninh trong quán cũng như thẩm tra các nhân viên phục vụ thì không có cơ sở khẳng định sự việc xảy ra tại quán hát. Có thể, những hình ảnh phát tán trên mạng xã hội đã được cắt ghép.

Đại diện một đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, đã vào cuộc điều tra một cách khẩn trương nhưng thận trọng. Khi nào có kết quả kết luận chính thức, lực lượng chức năng sẽ thông tin cho báo chí.

Theo GiaDinh