Tin 22/9: Diễn biến vụ 6 con tê giác ch.ế.t bất thường ở Nghệ An; Tiktoker xúc phạm người miền Trung tiếp tục làm clip bôi nhọ Đà Lạt

Sau khi khám nghiệm và lấy mẫu đưa đi giám định làm rõ nguyên nhân, cơ quan chức năng đã tiêu hủy 6 con tê giác chết bất thường trong khu du lịch sinh thái ở Nghệ An; Clip dàn dựng được lan truyền trên mạng xã hội Tiktok, nhận được sự quan tâm của dư luận, gây ảnh hưởng tới ngành du lịch Đà Lạt (Lâm Đồng).

Vụ 6 con tê giác chết bất thường: Giá nhập về 1 tỷ đồng/con

tin-22-9-dien-bien-vu-6-con-te-giac-ch-e-t-bat-thuong-o-nghe-an-tiktoker-xuc-pham-nguoi-mien-trung-tiep-tuc-lam-clip-boi-nho-da-lat

Tê giác được nuôi ở khu sinh thái ở Diễn Lâm, huyện Diễn Châu (Ảnh: M.T).

Sáng 21/9, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm Nghệ An - xác nhận 6 con tê giác chết trong Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm (huyện Diễn Châu, Nghệ An) đã được tiêu hủy theo quy định.

Theo đó, tiêu hủy phần thịt của 6 con tê giác, sừng được giữ lại phục vụ làm tiêu bản.

"Việc tiêu hủy có sự giám sát của lực lượng kiểm lâm, công an và chính quyền địa phương. Đàn tê giác này được chôn ngay trong khuôn viên của Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm. Những con tê giác này được tiêu hủy phần thân, còn đầu giữ lại để làm tiêu bản, phục vụ việc trưng bày, nghiên cứu", ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, việc tiêu hủy được tiến hành sau khi cơ quan công an đã khám nghiệm hiện trường, lấy mẫu bệnh phẩm gửi ra Hà Nội để phục vụ điều tra, tìm nguyên nhân.

Lãnh đạo Chi cục Kiểm Lâm Nghệ An cho hay, những con tê giác chết trong Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm là tê giác hai sừng, không quý hiếm như loại tê giác một sừng.


Tiktoker xúc phạm người miền Trung tiếp tục làm clip bôi nhọ Đà Lạt

tin-22-9-dien-bien-vu-6-con-te-giac-ch-e-t-bat-thuong-o-nghe-an-tiktoker-xuc-pham-nguoi-mien-trung-tiep-tuc-lam-clip-boi-nho-da-lat

Hình ảnh nam thanh niên đòi thu tiền của khách xuất hiện trong clip dàn dựng (Ảnh: Chụp màn hình clip).

Ngày 21/9, Phòng Văn hóa Thông tin TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết clip ghi lại cảnh thanh niên đòi thu 100.000 đồng/người tại vườn chè Cầu Đất, xã Trạm Hành là sản phẩm dàn dựng.

Clip dàn dựng được lan truyền trên mạng xã hội Tiktok, nhận được sự quan tâm của dư luận, gây ảnh hưởng tới ngành du lịch Đà Lạt (Lâm Đồng).

Theo xác minh ban đầu của cơ quan chức năng, người đòi thu tiền của nhóm du khách xuất hiện trong clip là H.N.M. (23 tuổi, tạm trú tại phường 4, TP Đà Lạt).

M. chính là người đã dàn dựng, cắt ghép một clip với nội dung chê bai người miền Trung, vừa bị Công an tỉnh Lâm Đồng xử phạt hành chính 10 triệu đồng.

Qua làm việc, M. thừa nhận, khoảng 4h sáng 19/9, M. lái xe chở theo P.T.T.N. (26 tuổi) và P.T.T.B. (27 tuổi, đều ngụ tỉnh Đồng Nai) đến khu vực xã Trạm Hành, TP Đà Lạt với mục đích đi "săn mây".

Khoảng 6h cùng ngày, nhóm này đến khu vực gần điểm du lịch "Thiên đường săn mây", tại đây có vườn trà Cầu Đất nổi tiếng.

Để có sản phẩm đăng lên Tiktok, M. đã nhờ hai nữ du khách trẻ tuổi không quen biết tham gia quay video "giấu mặt".

Nội dung dàn dựng là 4 du khách đang đứng ngoài đường chụp hình có hậu cảnh là vườn trà thì xuất hiện một nam thanh niên (là M.) xưng là chủ vườn trà, đòi thu của mỗi người 100.000 đồng. Do nhóm khách không đồng ý nên hai bên đã xảy ra cãi vã.

Cùng ngày, đoạn video này được M. đăng tải trên tài khoản mạng xã hội, gây bức xúc dư luận. Cơ quan chức năng sau đó xác định clip chỉ là sản phẩm dàn dựng; đang củng cố hồ sơ để xử lý hành vi vi phạm của M.

Tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho thí sinh chờ kết quả vào đại học

tin-22-9-dien-bien-vu-6-con-te-giac-ch-e-t-bat-thuong-o-nghe-an-tiktoker-xuc-pham-nguoi-mien-trung-tiep-tuc-lam-clip-boi-nho-da-lat

Bộ Quốc phòng đã đồng ý với ý kiến đề xuất của Bộ GD&ĐT về cấp giấy tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. (Ảnh minh họa: Bảo Kỳ).

Bộ Quốc phòng đã hướng dẫn các địa phương thực hiện việc cấp giấy tạm hoãn nghĩa vụ quân sự đối với nam thí sinh theo thời gian mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã đề xuất.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi Bộ Quốc phòng về việc đăng ký nghĩa vụ quân sự của nam công dân là thí sinh.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT đã có đề nghị tới Bộ Quốc phòng chỉ đạo các địa phương không bắt buộc phải nộp giấy chứng nhận học sinh, sinh viên để xem xét hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2023.

Theo Bộ GD&ĐT, năm 2022, Bộ GD&ĐT đưa ra quy trình xét tuyển đại học hoàn toàn mới và kéo dài hơn mọi năm. Hiện các thí sinh đang chờ kết quả xét tuyển đại học chính thức.

Tuy nhiên, nhiều địa phương đã yêu cầu thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ (từ 18 trở lên) phải nộp giấy chứng nhận học sinh, sinh viên để xem xét giải quyết tạm hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2023.

Do đó, Bộ GD&ĐT gửi công văn tới Bộ Quốc phòng nhằm giải quyết những lúng túng của thí sinh khi được địa phương yêu cầu nộp giấy xác nhận là sinh viên để được tạm hoãn tham gia xét tuyển nghĩa vụ quân sự.

Trong công văn Bộ GD&ĐT nêu rõ: "Ngày 17/6, Bộ GD&ĐT ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học; tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022. Theo kế hoạch này, từ ngày 18/9 đến trước 17h ngày 30/9, thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trên hệ thống".

Như vậy, để các cơ sở đào tạo có thể cấp được giấy chứng nhận là sinh viên thì thí sinh phải thực hiện các thủ tục nhập học tại cơ sở đào tạo và việc này không thể thực hiện trước ngày 18/9 (thí sinh chưa phải là sinh viên).

Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo các địa phương, với những thí sinh đến làm thủ tục đăng ký nghĩa vụ quân sự trước ngày 15/10 sẽ không bắt buộc phải nộp giấy chứng nhận học sinh, sinh viên để xem xét giải quyết tạm hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2023.

Sẽ trồng "cây cô đơn" mới ở Hồ Tây thay thế cây bị gãy

tin-22-9-dien-bien-vu-6-con-te-giac-ch-e-t-bat-thuong-o-nghe-an-tiktoker-xuc-pham-nguoi-mien-trung-tiep-tuc-lam-clip-boi-nho-da-lat

Hình ảnh "cây cô đơn" bị gãy hết cành sau cơn mưa lớn chiều

Chiều 20/9, trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo UBND phường Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, nguyên nhân được xác định là do mưa gió lớn trong chiều nay khiến các cành cây bị quật gãy.

Theo vị lãnh đạo phường, đây là cây mọc tự nhiên từ lâu, không nằm trong quy hoạch cây xanh được thành phố trồng.

"Sau khi xảy ra sự việc, phía công ty cây xanh đã tới và thu dọn hiện trường. Hiện chúng tôi đang tính toán trồng một cây mới vào vị trí này để cải tạo cảnh quan và người dân sẽ có điểm vui chơi, hóng mát, chụp ảnh", vị lãnh đạo UBND phường Quảng An nói.

Xôn xao cô giáo mầm non dùng gai bưởi châm vào tay, lưng các bé 4 tuổi ở Thái Bình

Mới đây tại tỉnh Thái Bình xôn xao câu chuyện phụ huynh học sinh có con gửi ở trường Mầm non tư thục Fairy Dream 2 (có địa chỉ tại phường Kỳ Bá, TP. Thái Bình) bức xúc khi nữ giáo viên dùng vật ngọn (gai bưởi) châm nhiều nốt lên cơ thể học sinh.

Theo tìm hiểu thông tin ban đầu được biết, sau hoạt động ngoại khóa buổi sáng giữa tuần trước tại sân trường Mầm non tư thục Fairy Dream 2; cô giáo tên Tr. đi vào lớp 4 tuổi và cầm theo cành bưởi có gai. Thấy một số cháu mất trật tự, nữ giáo viên này liền cầm gai bưởi châm vào tay, lưng học sinh.

Sau khi nắm được thông tin, lãnh đạo phường Kỳ Bá đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc; đồng thời yêu cầu Ban giám hiệu nhà trường nói chuyện cụ thể với phụ huynh có con bị giáo viên châm gai bưởi vào tay, lưng và báo cáo toàn bộ sự việc, hướng xử lý...

Liên quan đến sự việc trên, lãnh đạo Công an TP. Thái Bình cũng đã giao cho đội nghiệp vụ vào cuộc xác minh làm rõ sự việc cô giáo dùng vật nhọn châm vào cơ thể học sinh tại trường mầm non nói trên.

Hà Nội sẽ công khai tên cơ sở karaoke vi phạm phòng cháy

tin-22-9-dien-bien-vu-6-con-te-giac-ch-e-t-bat-thuong-o-nghe-an-tiktoker-xuc-pham-nguoi-mien-trung-tiep-tuc-lam-clip-boi-nho-da-lat

Từ ngày 18-20/9, lực lượng Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp UBND quận tổng kiểm tra hoạt động phòng chống cháy nổ tại các quán karaoke trên địa bàn. Quận Hoàn Kiếm hiện có 15 cơ sở karaoke, tập trung tại phường Phúc Tân. Qua kiểm tra 9 cơ sở kinh doanh karaoke, trong đó có 8 cơ sở trên phố Phúc Tân, các quán đều có hệ thống thang thoát hiểm, duy trì phòng hát được phép hoạt động khoảng 30% công suất quán.

Tuy nhiên, tổ công tác đã lập biên bản hiện trường ghi nhận hiện trên "phố karaoke" Phúc Tân có tổng số 26 phòng được cấp phép, nhưng các quán vẫn để tồn tại 46 phòng. Các cơ sở mặc dù được tuyên truyền về việc tạm đóng cửa phòng hát chưa được phép nhưng mới có 6 phòng đã được tháo dỡ triệt để cả cách âm, cách nhiệt, mang bàn ghế, thiết bị ra ngoài. Còn 40 phòng đã được tháo dỡ nhưng chưa triệt để, mới tháo dỡ trang thiết bị phục vụ kinh doanh karaoke…

Đối với những phòng hát chưa được tháo dỡ triệt để, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, cho biết, các chủ cơ sở đã ký cam kết xử lý triệt để trước ngày 26/9.

Quận sẽ cử lực lượng giám sát việc thực hiện cam kết này. Nếu không thực hiện đúng cam kết, sẽ rút giấy phép hoạt động của các quán karaoke.

Tại quận Hai Bà Trưng, liên ngành của quận Hai Bà Trưng do Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Hai Bà Trưng làm chủ công cũng vừa hoàn thành kiểm tra các cơ sở karaoke trên địa bàn.

Về phòng hát không phép, không đủ diện tích, đa số đã được niêm phong hoặc chuyển đổi làm nhà kho. Một số trường hợp hệ thống PCCC chưa được bảo dưỡng thường xuyên, vi phạm trật tự xây dựng ở lối thoát hiểm thứ 2 đã được khắc phục.

Bé 4 tuổi ở Hà Nội vỡ xương sọ, dập gan, phổi nguy kịch vì nghịch tay ga xe máy

Ngày 29/08/2022, các bác sĩ khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận điều trị cho một bé gái 4 tuổi (ở Hà Nội) nhập viện trong tình trạng chấn thương ngực kín, đụng dập nhu mô phổi, chấn thương gan và vỡ xương sọ do trẻ bất ngờ vặn tay ga khi ngồi phía trước người điều khiển xe gắn máy.

Chị H mẹ của bé chia sẻ, khoảng 17h30 ngày 29/08/2022, khi chở con bằng xe máy tay ga ở trường mầm non về nhà, chị có cho con ngồi phía trước mình. Trên đường về hai mẹ con chị có ghé vào cửa hàng tạp hoá mua đồ. Khi dừng xe mua đồ do xe máy có tính năng ngắt động cơ tạm thời nên chị H sơ ý không tắt máy. Lúc này bé D trèo xuống lấy đồ và sau đó trèo lên xe thì đúng lúc chị bỏ tay lái ra để lấy ví trả tiền. Vô tình bé D nắm vào tay ga và vặn mạnh khiến xe máy vọt lên làm cả hai mẹ con cùng ngã văng ra đường. Sau tai nạn bé D ngất lịm đi khoảng 2 phút và sau khi tỉnh dậy thì được gia đình đưa vào Bệnh viện 198 sơ cứu và sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị.

Theo GiaDinh