Tin 22/11: Cặp song sinh chào đời, một bé còn trong bọc ối; nữ sinh Hà Nội 19 tuổi, nặng 160kg nguy kịch vì sốt xuất huyết

Bé trai thứ 2 được đưa ra khi vẫn nằm trong túi ối, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đã rạch túi, tránh việc thiếu oxy cho trẻ; Cô gái mới 19 tuổi, cân nặng gần 160kg được chuyển vào viện trong tình trạng sốt cao, lơ mơ, hôn mê, khó thở, suy hô hấp, chẩn đoán sốt xuất huyết.

Hà Nội tổ chức chiến dịch bổ sung Vitamin A cho trẻ từ ngày 1/12

tin-2211-cap-song-sinh-chao-doi-mot-be-con-trong-boc-oi-nu-sinh-ha-noi-19-tuoi-nang-160kg-nguy-kich-vi-sot-xuat-huyet

Cho trẻ uống vitamin A tại trạm y tế (Ảnh minh họa)

Sở Y tế Hà Nội đã gửi Công văn đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã, yêu cầu các đơn vị tăng cường hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng và tầm quan trọng của việc đưa trẻ đi uống bổ sung Vitamin A.

Đồng thời, hướng dẫn, giám sát trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã triển khai chiến dịch uống bổ sung Vitamin A đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh, đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế: Cán bộ y tế trực tiếp cho trẻ uống thuốc cần phải sàng lọc trước khi cho trẻ uống. Những trẻ có dấu hiệu chống chỉ định thì tạm dừng và cho uống bù vào thời gian thích hợp sau khi đã hết các dấu hiệu chống chỉ định này; Giữ trẻ lại theo dõi ít nhất 30 phút sau uống để bảo đảm an toàn cho trẻ; Tổ chức cho trẻ uống bù (với những trẻ không được uống trong khoảng thời gian diễn ra chiến dịch) để bảo đảm không sót đối tượng.

Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp với với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội thực hiện truyền thông và tổ chức chiến dịch uống bổ sung Vitamin A cho trẻ từ 6- 36 tháng tuổi trên địa bàn theo kế hoạch; đúng yêu cầu chuyên môn.

Cặp song sinh chào đời, một bé còn trong bọc ối

tin-2211-cap-song-sinh-chao-doi-mot-be-con-trong-boc-oi-nu-sinh-ha-noi-19-tuoi-nang-160kg-nguy-kich-vi-sot-xuat-huyet

Cặp song sinh khỏe mạnh sau ca mổ. Ảnh: P.T.


Ngày 21/11, bác sĩ Phạm Minh Vương, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, cho biết các bác sĩ vừa phẫu thuật bắt con cho sản phụ mang song thai, trong đó có một bé còn trong bọc ối.

Trước đó, Khoa Phụ sản tiếp nhận sản phụ N.T.K.P. (31 tuổi, ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành, Quảng Nam) mang thai đôi 34 tuần, có dấu hiệu sinh non. Thai phụ H. vào viện trong tình trạng đau bụng, mang thai lần 2, có dấu hiệu sinh non. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật lấy thai.

Bác sĩ Vương cho hay trong quá trình mổ, bé trai thứ nhất chào đời bình thường. Tuy nhiên, bé trai thứ hai vẫn nằm nguyên vẹn trong bọc ối.

Ê-kíp đã rạch túi nước ối đưa bé ra ngoài để tránh việc thai nhi bị thiếu oxy. Hai bé trai có cân nặng 2,3 kg và 2,4 kg . Các bác sĩ cho biết em bé chào đời với nguyên túi ối là điều hiếm gặp, với tỷ lệ 1/80.000 trẻ.

Bé 7 tuổi nguy kịch vì uống nhầm chất cai nghiện ma túy

tin-2211-cap-song-sinh-chao-doi-mot-be-con-trong-boc-oi-nu-sinh-ha-noi-19-tuoi-nang-160kg-nguy-kich-vi-sot-xuat-huyet

Methadone là chất được sử dụng cho những người đang cai nghiện ma túy

Ngày 21/11, thông tin từ PGS.TS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực Chống độc, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM cho biết, tại đây vừa tiếp nhận và đang điều trị cho một trường hợp bị ngộ độc rất nặng. Bệnh nhi là bé trai 7 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú (TPHCM) được chuyển đến cấp cứu trong trạng thái hôn mê, tím tái, ngừng thở.

Khai thác bệnh sử của bác sĩ từ người nhà ghi nhận, gia đình có người cậu của bé đang trong thời gian cai nghiện ma tuý nên được cấp methadone để cắt cơn và giảm cảm giác thèm heroin. Ngày 19/11, người cậu mang thuốc methadone về nhà cất trước khi dùng nhưng cháu bé 7 tuổi nghĩ là nước ngọt nên lấy ra uống.

Ngay sau khi uống, bé có cảm giác mệt, khó thở và được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 cấp cứu. Khi vào đến bệnh viện, bé đã rơi vào tình trạng hôn mê, ngừng thở.

"Chúng tôi đã thực hiện hồi sức tích cực, giúp thở, chích thuốc giải độc (Naloxone), rửa dạ dày, cho bệnh nhi uống than hoạt tính. Do methadone tác dụng kéo dài đến 36 giờ nên bé được truyền thuốc giải độc liên tục. Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, đang tiếp tục thở máy, truyền thuốc giải độc và tập thở" - PGS Phạm Văn Quang cho hay.

Nữ sinh Hà Nội 19 tuổi, nặng 160kg nguy kịch vì sốt xuất huyết

tin-2211-cap-song-sinh-chao-doi-mot-be-con-trong-boc-oi-nu-sinh-ha-noi-19-tuoi-nang-160kg-nguy-kich-vi-sot-xuat-huyet

Nữ bệnh nhân được thở oxy mask những ngày đầu vào viện. Ảnh: HNTV

Theo thông tin từ BVĐK Đức Giang (Hà Nội), tại đây các bác sĩ đã điều trị cho một nữ bệnh nhân (19 tuổi) nặng gần 160kg bị sốt xuất huyết. Bệnh nhân này vào viện trong tình trạng sốt cao, hôn mê, khó thở, suy hô hấp. Chỉ số bão hòa oxy mao mạch SpO2 là 75%…

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết kèm suy hô hấp và nhiễm khuẩn huyết tụ cầu.

Tiến sĩ Trần Thị Oanh, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, thể trạng bệnh nhân quá béo, lớp mỡ dày làm hạn chế co giãn lồng ngực, hạn chế thông khí phổi, tăng sức cản trở đường thở làm đẩy nhanh tình trạng suy hô hấp.

Dù vậy, với trường hợp này, nếu đặt ống nội khí quản thì tiên lượng cai thở máy sẽ rất khó khăn. Bởi, cách đây một năm, bệnh nhân từng bị viêm phổi, phải thở máy và điều trị kéo dài 3 tháng. Do đó, sau khi cân nhắc, bệnh nhân được chỉ định thở ô xy qua mặt nạ (mask) và điều trị bằng kháng sinh.

May mắn, cơ thể bệnh nhân đáp ứng tốt với kháng sinh và phác đồ điều trị. Kết quả, sau 10 ngày được điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Cảnh giác: Lừa đảo qua hình thức thuê máy ảnh rồi mang đi cầm cố

Ngày 14/11/2022, Công an phường Ngọc Khánh nhận được đơn trình báo của anh Nguyễn Văn T. về việc ngày 4/11/2022 và 7/11/2022, T.T.T. (SN 1997; HKTT: Song Phượng, Đan Phượng, Hà Nội) có đến cửa hàng của anh ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình thuê máy ảnh. Tuy nhiên, đến ngày 10/11/2022, hết hạn hợp đồng, anh T. liên lạc nhưng T. không trả máy.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo, Công an phường Ngọc Khánh đã mời T. đến trụ sở làm việc. Qua đấu tranh, T. khai nhận do bản thân làm ăn thua lỗ, nên nảy sinh ý định thuê máy ảnh, sau đó mang cầm cố lấy tiền trả nợ.

Khai thác mở rộng, ngoài việc thuê máy ảnh của anh T. sau đó mang cầm cố, T. còn thực hiện 2 vụ khác với thủ đoạn tương tự vào ngày 7/11 và 12/11/2022. Tổng số tài sản T. cầm cố có giá trị khoảng 168 triệu đồng.

Công an phường Ngọc Khánh đã bàn giao đối tượng, tang vật và hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận Ba Đình để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Đánh tỉa bớt cá, xử lý tảo nổi để hạn chế cá chết ở hồ Tây

tin-2211-cap-song-sinh-chao-doi-mot-be-con-trong-boc-oi-nu-sinh-ha-noi-19-tuoi-nang-160kg-nguy-kich-vi-sot-xuat-huyet

Quận Tây Hồ đã bố trí 2 ca nô và nhân công vớt cá giữa hồ. Việc sử dụng ca nô được kỳ vọng sẽ có thêm tác dụng sục khí tạo oxy (Ảnh: Thành Trung).

Sáng 21/11, đại diện UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục nhanh hiện tượng cá chết rải rác, trôi dạt ven hồ Tây.

Theo đó, trước mắt, địa phương đã thống nhất với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, Xí nghiệp Thoát nước số 1 tăng cường công tác vớt cá chết, đảm bảo vệ sinh môi trường (tăng tần suất, tăng nhân công, tăng thuyền…). Trong ngày 19/11 đã huy động 7 thuyền có gắn máy, hơn 30 công nhân/ca thực hiện vớt cá chết liên tục từ 4h30 đến 20h.

Bên cạnh đó, quận đã bố trí 2 ca nô và nhân công vớt cá giữa hồ. Việc sử dụng ca nô được địa phương kỳ vọng sẽ có thêm tác dụng sục khí tạo oxy. Ngoài ra, quận đã đôn đốc Công ty Phú Điền vận hành tối đa công suất các máy sục khí trên hồ Tây.

Đại diện UBND quận Tây Hồ cho biết thêm, trong thời gian tới, sau khi được Chi cục Thủy sản - Sở NN&PTNT hướng dẫn, quận sẽ thực hiện đánh tỉa giảm mật độ cá trong hồ. Dự kiến, định kỳ 6 tháng, đơn vị chủ trì sẽ triển khai đánh tỉa tất cả cá rô phi, các loài xâm hại và các loài cá không thuộc loài quý hiếm cỡ lớn ra khỏi hồ. Cá được loại bỏ sẽ được xử lý, sử dụng theo quy định như làm thức ăn chăn nuôi, ủ làm phân bón…

Đồng thời, quận cũng chủ động phối hợp cùng Công ty thoát nước làm việc với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để được hướng dẫn biện pháp xử lý tảo nổi diện rộng trên mặt hồ khi thời tiết giao mùa, là nguyên nhân chính gây thiếu oxy cho cá…

"Hiện quận đã phối hợp làm việc với Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở TN-MT tổ khảo sát, lấy 7 mẫu nước đại diện xung quanh hồ để phân tích nhằm đánh giá chất lượng nước, xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết nhiều trên hồ trong thời gian qua. Sau đó, tùy thuộc vào kết quả quan trắc chất lượng nước, quận sẽ xây dựng phương án xử lý, khắc phục phù hợp" - vị này cho biết thêm.

Giải cứu thành công cá heo mắc cạn trên biển Cô Tô

tin-2211-cap-song-sinh-chao-doi-mot-be-con-trong-boc-oi-nu-sinh-ha-noi-19-tuoi-nang-160kg-nguy-kich-vi-sot-xuat-huyet

Ngư dân dùng thuyền đưa cá heo ra vùng nước sâu hơn. Ảnh: TTXVN

Ngày 21/11, tại khu vực biển gần chợ Cô Tô, huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh), ngư dân đã giải cứu thành công một con cá heo bị mắc cạn.

Vào sáng sớm cùng ngày, một con cá heo nặng khoảng hơn 35kg bơi ở khu biển gần chợ Cô Tô, sau đó bị mắc cạn.

Ngay sau khi biết tin, anh Nguyễn Hữu Tuấn (Trung tâm Dịch vụ Công ích huyện Cô Tô), anh Vũ Hữu Khoa, (ngư dân Khu 4, thị trấn Cô Tô) và anh Khuất Tuấn Anh (xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô) đã chạy bè mảng kịp thời đưa cá heo ra vùng nước sâu hơn. Sức khỏe cá heo vẫn bình thường và ngay sau đó bơi ra xa.

Phát hiện chim lạ bay vào nhà, người dân ở TP.HCM báo kiểm lâm

tin-2211-cap-song-sinh-chao-doi-mot-be-con-trong-boc-oi-nu-sinh-ha-noi-19-tuoi-nang-160kg-nguy-kich-vi-sot-xuat-huyet

Cán bộ kiểm lâm tiếp nhận con cò lửa lùn từ người dân. Ảnh: A.T.

Ngày 20/11, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận một cá thể chim cò lửa lùn do một người dân giao nộp. Con chim này được bà Lê Thị Y. (60 tuổi, quận Gò Vấp) phát hiện ở trong nhà tắm.

Khi mở cửa, bà Y. thấy con chim lạ không bay được nên đã gọi điện thoại báo cho Chi cục Kiểm lâm TP.HCM. Con chim có lông màu nâu, mỏ dài nhọn, thân nhỏ.

Cán bộ kiểm lâm đã đến tiếp nhận con chim và đưa về nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi.

"Đây là cò lửa lùn, tên khoa học là Ixobrychus Sinensis. Khi con chim khỏe mạnh, đơn vị sẽ thả về rừng tự nhiên", một cán bộ kiểm lâm cho biết.

4 trường hợp sẽ bị phạt nếu không xuất trình được căn cước công dân gắn chip

Dưới đây là 4 trường hợp bạn sẽ bị phạt nếu không xuất trình được chứng minh nhân dân/căn cước công dân gắn chip:

tin-2211-cap-song-sinh-chao-doi-mot-be-con-trong-boc-oi-nu-sinh-ha-noi-19-tuoi-nang-160kg-nguy-kich-vi-sot-xuat-huyet

 

tin-2211-cap-song-sinh-chao-doi-mot-be-con-trong-boc-oi-nu-sinh-ha-noi-19-tuoi-nang-160kg-nguy-kich-vi-sot-xuat-huyet

Những thực phẩm giúp giảm đầy hơi, có lợi cho đường tiêu hóa

Theo GiaDinh