Tin 26/8: Công khai xin lỗi người oan sai trong vụ án bắt đầu từ tin nhắn "OK em"; sự thật thông tin bé 3 tuổi t.ử v.o.ng không có đất chôn

Cơ quan tố tụng huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) đã tổ chức xin lỗi người bị oan sai trong một vụ án hi hữu bắt đầu từ tin nhắn "OK em"; qua kiểm tra, xác minh, cơ quan chức năng khẳng định, thông tin cháu bé 3 tuổi tử vong do đuối nước không có đất chôn đăng tải trên mạng xã hội là không đúng sự thật.

TP.HCM không bắn pháo hoa dịp Quốc khánh 2/9

Chiều 25/8, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 và các vấn đề kinh tế-xã hội trên địa bàn TP.

Thông tin về các hoạt động lễ hội dịp lễ Quốc khánh, ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao TP.HCM cho biết, lãnh đạo TP quyết định dịp lễ 2/9 năm nay không bắn pháo hoa, dành tiền chăm lo an sinh, xã hội cho người dân.

"Năm nay, địa phương sẽ không bắn pháo hoa trong dịp lễ 2/9. Bởi, đây là dịp TP.HCM vừa tròn 1 năm kể từ quãng thời gian căng thẳng, mất mát nhất do dịch Covid-19. Thay vì bắn pháo hoa, TP tập trung các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho người dân", ông Nam thông tin.

TP.HCM sẽ tổ chức lễ hội Tết Độc lập, với các các chương trình nghệ thuật phục vụ nhân dân dịp lễ.

Điểm nhấn của lễ hội là hoạt động thả khinh khí cầu kéo đại kỳ 1.800m2 tại khu vực đầu hầm vượt sông Sài Gòn, cùng với hoạt động thể thao dưới nước và dù lượn. Dịp này cũng có các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Cùng với thành phố, các quận, huyện và TP Thủ Đức cũng sẽ tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật trong dịp lễ phục vụ nhu cầu giải trí của người dân và du khách.


Công khai xin lỗi người oan sai trong vụ án bắt đầu từ tin nhắn "OK em"

tin-26-8-cong-khai-xin-loi-nguoi-oan-sai-trong-vu-an-bat-dau-tu-tin-nhan-ok-em-su-that-thong-tin-be-3-tuoi-t-u-v-o-ng-khong-co-dat-chon

Sau dòng tin nhắn này, anh Phan Thanh Sang thuê người cắt cầu thang, đập 6 lỗ tường nhà ông L. và sau đó bị khởi tố tội Cố ý làm hư hỏng tài sản (Ảnh: VT).

 

Ngày 24/8, Viện Kiểm sát huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, đã tổ chức xin lỗi và cải chính công khai đối với anh Phan Thanh Sang (SN 1982, ngụ tại xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Theo hồ sơ vụ án, trước đây anh Phan Thanh Sang có tranh chấp ranh đất với chủ cũ nên khi hay tin ông N.H.L. (ngụ tại TP Cà Mau) nhận chuyển nhượng lại phần đất thì anh Sang nhiều lần liên hệ ông L. để giải quyết.

Ngày 11/10/2019, sau nhiều lần chờ đợi, anh Sang nhắn tin cho ông L. ấn định ngày 30/10/2019 cùng đo đạc cắm mốc ranh đất. Nếu ông L. không phối hợp thì anh Sang tự làm và không chịu trách nhiệm về sau.

Ông L. nhắn tin lại với anh Sang là "OK em". Tuy nhiên, sau đó ông L. vẫn không đến.

Khoảng 8h ngày 31/10/2019, anh Sang thuê người đến khu vực phần đất của ông L. để cắt cầu thang bằng kẽm và đập 6 lỗ tường vì anh Sang cho rằng phần cầu thang, bức tường nằm trên phần đất của anh.

Tại bản kết luận định giá tài sản ngày 6/12/2019 của Hội đồng định giá tài sản huyện Cái Nước kết luận "tổng giá trị tài sản thiệt hại hơn 8,3 triệu đồng". Tháng 3/2020, anh Sang bị cơ quan công an khởi tố tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Trong quá trình bị truy tố, anh Sang đã cung cấp cho tòa án bảng xác nhận do chính ông N.H.L. ký về việc yêu cầu không xử lý hình sự đối với anh Sang.

Khi đưa vụ án ra xét xử, nhiều lần Tòa án nhân dân huyện Cái Nước trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đến ngày 19/5/2022, Viện Kiểm sát huyện Cái Nước có quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Phan Thanh Sang vì hành vi không cấu thành tội phạm.

Bà Từ Thanh Thùy, Viện trưởng Viện Kiểm sát huyện Cái Nước, đại diện cơ quan tố tụng trình bày quan điểm xin lỗi công khai đối với anh Sang trong khoảng hơn 3 phút.

Theo lãnh đạo Viện Kiểm sát, ngày 6/3/2020, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cái Nước đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với anh Phan Thanh Sang về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Qua công tác điều tra, truy tố, cơ quan chức năng nhận thấy hành vi của anh Sang không cấu thành tội phạm. Do đó, ngày 19/5/2022, Viện kiểm sát đã ra quyết định đình chỉ vụ án.

"Theo quy định của pháp luật, việc để xảy ra oan sai đối với anh Sang thuộc trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng. Việc xảy ra oan sai cho anh Sang là ngoài ý muốn của cơ quan tiến hành tố tụng và đã gây tổn thất lớn về vật chất, tinh thần và danh dự đối với anh Sang cùng gia đình", đại diện Viện Kiểm sát trình bày tại buổi xin lỗi.

Viện Kiểm sát huyện Cái Nước đại diện cho các cơ quan tiến hành tố tụng huyện chân thành xin lỗi anh Phan Thanh Sang cùng gia đình, mong anh vượt qua khó khăn để sớm ổn định cuộc sống.

Anh Phan Thanh Sang cho rằng vụ án của anh rất đơn giản, rất rõ ràng chứng cứ nhưng các cơ quan tố tụng huyện Cái Nước đã không nhận thấy được.

"Khoảng thời gian ấy, tôi đã sụp đổ hoàn toàn niềm tin vào sự nghiêm minh của pháp luật và sự đúng đắn của các cơ quan tiến hành tố tụng. Tôi đã có ý định quyên sinh nhưng nhờ sự động viên của gia đình, người thân nên tôi đã làm đơn kêu oan", anh Sang cho hay.

Theo anh Sang, thời điểm bị truy tố (cho tại ngoại), anh phải chăm sóc mẹ già, vợ và 2 con nhỏ đang tuổi ăn học. Từ khi anh bị khởi tố thì mọi công ăn việc làm bị ngưng trệ.

"Con trai tôi từng có ý định bỏ học. Vợ tôi mất ngủ liên tục. Ngày tôi nhận quyết định đình chỉ vụ án cũng chính là lúc vợ tôi lên chùa xuống tóc để trả lễ…", anh Sang chia sẻ tình cảnh gia đình trước nỗi oan khuất.

Hiện các cơ quan chức năng cũng đang xem xét vấn đề bồi thường về tinh thần và vật chất đối với anh Sang.

Thông tin bé 3 tuổi tử vong không có đất chôn là sai sự thật

tin-26-8-cong-khai-xin-loi-nguoi-oan-sai-trong-vu-an-bat-dau-tu-tin-nhan-ok-em-su-that-thong-tin-be-3-tuoi-t-u-v-o-ng-khong-co-dat-chon

Hình ảnh quan tài đăng tải trên mạng xã hội kèm theo bài viết về việc bé 3 tuổi tử vong vì đuối nước nhưng không có đất chôn

Sáng 25/8, ông Nguyễn Văn Nhiệm, Chủ tịch UBND huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk khẳng định, thông tin một cháu bé tử vong do đuối nước không có chỗ chôn là không đúng sự thật.

Trước đó, ngày 23/8, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin về việc một đứa trẻ 3 tuổi tử vong vì đuối nước nhưng không có đất chôn, phải đưa lên rừng do gia đình nghèo. Bài viết còn kèm theo nhiều hình ảnh đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng mạng.

Lãnh đạo UBND huyện Ea Súp cho biết, ngay khi xuất hiện thông tin nói trên, cơ quan chức năng huyện vào cuộc xác minh và xác định nội dung thông tin không đúng sự thật.

Hình ảnh quan tài đăng tải trên mạng xã hội kèm theo bài viết về việc bé 3 tuổi tử vong vì đuối nước nhưng không có đất chôn

Theo đó, cháu bé tử vong do đuối nước được xác định là V.T.S. (SN 2019, tiểu khu 276, xã Cư M'lan, huyện Ea Súp). Gia đình nạn nhân thuộc diện di cư tự do vào sinh sống trên đất lâm nghiệp, không có hộ khẩu tại xã Cư M'lan.

Sau khi biết được sự việc, chính quyền địa phương đã vào vận động gia đình đưa thi thể cháu bé về chôn cất ở nghĩa trang của xã. Tuy nhiên, xuất phát từ phong tục tập quán nên gia đình nạn nhân đã chôn cất cháu bé tại khu vực sinh sống của gia đình. Nơi chôn cháu S. là khu vực rẫy, không phải rừng.

Tiểu tiện "bậy" sẽ bị phạt tới 250.000 đồng

tin-26-8-cong-khai-xin-loi-nguoi-oan-sai-trong-vu-an-bat-dau-tu-tin-nhan-ok-em-su-that-thong-tin-be-3-tuoi-t-u-v-o-ng-khong-co-dat-chon

Phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng đối với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định - Ảnh minh hoạ

Nghị định 45/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có hiệu lực từ hôm nay 25-8.

Điều 25 của Nghị định đã quy định việc xử phạt vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường nơi công cộng, khu đô thị, khu dân cư; vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa gây ô nhiễm môi trường

Cụ thể, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.

Phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng đối với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.

Phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải, đổ nước thải không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.

Hành vi vứt, thải, bỏ rác thải trên vỉa hè, lòng đường hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt; đổ nước thải không đúng quy định trên vỉa hè, lòng đường phố; thải bỏ chất thải nhựa phát sinh từ sinh hoạt vào ao hồ, kênh rạch, sông, suối, biển bị phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hành vi vận chuyển nguyên liệu, vật liệu không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông sẽ phải chịu mức xử phạt từ 2 đến 4 triệu đồng.

'Hôi của' sau tai nạn xe chở nước giải khát trên cầu Phú Mỹ

tin-26-8-cong-khai-xin-loi-nguoi-oan-sai-trong-vu-an-bat-dau-tu-tin-nhan-ok-em-su-that-thong-tin-be-3-tuoi-t-u-v-o-ng-khong-co-dat-chon

Cabin xe tải biến dạng sau tai nạn. Ảnh: N.A.

 

Khoảng 16h ngày 25/8, nam tài xế khoảng 45 tuổi lái xe tải chở nước ngọt trên cầu Phú Mỹ, hướng quận 7 đi TP Thủ Đức.

Vừa đổ dốc cầu Phú Mỹ, phường Thạnh Mỹ Lợi (TP Thủ Đức), xe tải không giữ khoảng cách, tông mạnh vào đuôi xe đầu kéo mang biển kiểm soát 60H-038.34.

Cú tông mạnh khiến cabin xe tải biến dạng, hàng trăm lon nước ngọt trên phương tiện đổ tràn xuống đường, hư hỏng.

Phát hiện nhiều lon nước ngọt đổ xuống mặt cầu, một số người đi xe máy đã dừng phương tiện, leo qua dải phân cách vào làn ô tô lấy đi.

"Nam tài xế bị xây xát nhẹ. Sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng CSGT đã đến hiện trường phân luồng giao thông nên không xảy ra ùn tắc", đại diện Đội CSGT Cát Lái cho biết.

Nhặt được 350 triệu đồng, 2 chiến sĩ nghĩa vụ trả lại cho người đánh rơi

tin-26-8-cong-khai-xin-loi-nguoi-oan-sai-trong-vu-an-bat-dau-tu-tin-nhan-ok-em-su-that-thong-tin-be-3-tuoi-t-u-v-o-ng-khong-co-dat-chon

Lãnh đạo Công an TP Vĩnh Long cùng 2 chiến sĩ nghĩa vụ trao trả tài sản cho người đánh rơi

Ngày 25-8, Công an TP Vĩnh Long cho biết đã đề xuất Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long khen thưởng đột xuất 2 chiến sĩ là công dân phục vụ có thời hạn trong công an nhân dân tại Công an TP Vĩnh Long, do nhặt được của rơi trả lại người mất.

Trước đó, chiều 19-8, khi hết giờ làm việc, 2 chiến sĩ nghĩa vụ là binh nhất Hồ Quí Thạch (19 tuổi) và hạ sĩ Huỳnh Thanh Hải (20 tuổi) ra quán cơm phía trước trụ sở cơ quan để ăn chiều.

Lúc này, ông Phan Trọng Duy Tân (ngụ TP Vĩnh Long) cũng vào quán ăn cơm. Một lúc sau, ông Tân ra về nhưng bỏ quên một bịch ni-lông. Hải và Thạch nhặt được, mang bịch ni-lông chạy theo trả cho ông Tân nhưng không kịp nên đã mang đến giao lại cho Công an phường 1, TP Vĩnh Long.

Lực lượng công an đã niêm phong bịch ni-lông, bên trong có 1 thẻ ATM và số tiền 350 triệu đồng và thông báo tìm chủ tài sản. Trích xuất camera và xác minh, đến ngày 22-8, Công an TP Vĩnh Long đã mời ông Tân lên cơ quan làm việc, tổ chức trao trả số tài sản trên.

Theo GiaDinh