Tin 29/5: Tin mới nhất vụ thi thể bị đốt cháy ở Bình Dương; Bộ Y tế nói gì về việc tuyển sinh ngành Y bằng môn Văn?

Công an tỉnh Bình Dương thông báo có sự thay đổi về nhận dạng nạn nhân vụ phát hiện tứ chi bị đốt cháy sém; Bộ Y tế cho rằng, các cơ sở đào tạo đưa môn Văn vào xét tuyển khối ngành Y là quyền của một số trường, tuy nhiên cần có phân tích, giải trình rõ ràng, thuyết phục.

Vụ phát hiện thi thể bị đốt cháy ở Bình Dương: Thay đổi nhận dạng nạn nhân

tin-29-5-tin-moi-nhat-vu-thi-the-bi-dot-chay-o-binh-duong-bo-y-te-noi-gi-ve-viec-tuyen-sinh-nganh-y-bang-mon-van

Túi du lịch màu đỏ trong vụ án.

Ngày 28/5, Công an tỉnh Bình Dương phát thông báo truy tìm tung tích nạn nhân vụ chân, tay bị đốt cháy phát hiện ngày 24/5 tại khu tái định cư Gò Sở, tổ 1, khu phố Khánh Lộc, phường Tân Phước Khánh, TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, Công an tỉnh Bình Dương phát hiện tứ chi của thi thể nạn nhân và thu giữ túi xách du lịch màu đỏ đựng tứ chi.

Kết quả điều tra đến nay xác định nạn nhân là nam giới đã trưởng thành, có chiều cao khoảng 1,68-1,7m, tử vong từ 8 đến 14 ngày (khoảng ngày 10/5 đến khi phát hiện).

Công an tỉnh Bình Dương thông báo đến toàn bộ cơ quan, tổ chức, công ty, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh nếu phát hiện các thông tin sau: Người thân, bạn bè đi đâu không rõ, không liên lạc được hoặc có đặc điểm giống các phần thi thể được thu giữ nêu trên; các địa điểm kinh doanh, mua bán; phòng trọ; nhà riêng, nhà cho thuê; cơ sở cho thuê trọ, nhà nghỉ, khách sạn đóng cửa có những biểu hiện bất thường hoặc bốc mùi hôi thối; nghi phạm có liên quan đến vụ án.


Khi phát hiện các thông tin nêu trên, người dân cung cấp ngay cho Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bình Dương, địa chỉ: 615, đại lộ Bình Dương, phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; số điện thoại trực ban 02743.824.087 hoặc liên hệ trực tiếp điều tra viên Hồ Long An theo số điện thoại 0368.977.776 và điều tra viên Huỳnh Văn Bền theo số điện thoại 0983.927.113.

Bộ Y tế lên tiếng về việc tuyển sinh ngành Y bằng môn Văn

tin-29-5-tin-moi-nhat-vu-thi-the-bi-dot-chay-o-binh-duong-bo-y-te-noi-gi-ve-viec-tuyen-sinh-nganh-y-bang-mon-van

Bộ Y tế cho rằng các trường cần giải thích rõ ràng, thuyết phục về căn cứ khoa học, thực tiễn của lựa chọn này.

Năm 2023, trong các trường đại học (ĐH) có đào tạo ngành sức khỏe có 4 trường sử dụng tổ hợp có môn Văn để xét tuyển vào ngành Y khoa.

Đó là Trường ĐH Văn Lang (TP HCM) với tổ hợp học bạ D12 (Văn, Hóa, Anh); Trường ĐH Duy Tân có tổ hợp A16 (Toán, Khoa học tự nhiên, Văn) khi xét kết quả thi tốt nghiệp; Trường ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang) và Trường ĐH Tân Tạo (Long An) cũng thêm tổ hợp khối B03 (Toán, Văn, Sinh) khi xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho hay, theo chức năng nhiệm vụ được giao, Bộ Giáo dục & Đào tạo là đầu mối quản lý về giáo dục đại học, trong đó có cả giáo dục đại học cho lĩnh vực sức khỏe. Bộ Y tế không quản lý đầu vào, quá trình đào tạo và đầu ra của bậc đào tạo đại học.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long phân tích, Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi năm năm 2023 quy định việc kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trước khi đề nghị cấp giấy phép hành nghề áp dụng đối với các chức danh bác sỹ, y sỹ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dinh dưỡng lâm sàng, cấp cứu viên ngoại viện và tâm lý lâm sàng, do Hội đồng Y khoa Quốc gia chủ thực hiện.

Dự kiến hình thức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề bằng thi trắc nghiệm trên máy tính thông qua bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh do Hội đồng Y khoa Quốc gia ban hành.

"Việc đưa môn Văn vào xét tuyển đầu đào tạo đại học lĩnh vực sức khỏe thuộc quyền hạn của các cơ sở đào tạo, tuy nhiên nếu đưa môn Văn vào thi sẽ bỏ môn khác đi (Toán, Lý, Hoá, Sinh), vậy có cơ sở khoa học nào cho rằng Văn sẽ trọng hơn môn phải bỏ ra không? Các cơ sở đào tạo cần có căn cứ khoa học và thực tiễn" - PGS.TS Nguyễn Hoàng Long bày tỏ.

Về việc này, Bộ Y tế có một số ý kiến:

Thứ nhất, các cơ sở đào tạo cần có phân tích, giải trình rõ ràng, thuyết phục về căn cứ khoa học, thực tiễn về sự cần thiết, lý do phải đưa môn Văn vào xét tuyển đào tạo đại học lĩnh vực sức khỏe, trong đó có dựa trên phân tích, đánh giá và đối sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển hàng năm theo đúng yêu cầu của Thông tư 08/2022 của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Thứ hai, việc xem xét cơ sở khoa học và thực tiễn của việc đưa môn Văn vào xét tuyển phải được phân tích cho từng mã ngành cụ thể của lĩnh vực sức khỏe.

Thứ ba, các cơ sở đào tạo cần cân nhắc đến quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh về kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trước khi đề nghị cấp giấy phép hành nghề áp dụng đối với một số chức danh, đặc biệt là về nội dung và hình thức kiểm tra (trắc nghiệm) để xem xét việc đưa môn Văn vào tổ hợp xét tuyển.

Thứ tư, cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và trước thực tiễn về việc chọn môn Văn vào tổ hợp xét tuyển.

Siêu bão Mawar giảm tốc khi qua biển Philippines

Theo bản tin lúc 11 giờ sáng của Cơ quan Quản lý Dịch vụ Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA), bão Mawar đang di chuyển với tốc độ 15 km/h theo hướng tây trên Biển Philippine, ở phía Đông của Bắc Luzon.

Tâm bão cách thành phố Tuguegarao, Cagayan 715 km về phía Đông. Nó có sức gió duy trì tối đa 175 km/h gần tâm bão và gió giật lên tới 215 km/h.

PAGASA cảnh báo gió mạnh có thể xảy ra ở một số khu vực và với thời gian được dự báo là cuối ngày 28/5 hoặc ngày 29/5.

Bão Mawar đi vào khu vực theo dõi thời tiết của Philippines lúc 2 giờ sáng 27/5 và đã được hạ cấp độ cùng ngày.

Cơn bão trên được cho là sẽ tăng cường gió mùa Tây Nam. Do đó, mưa gió mùa có thể xảy ra ở khu vực Mimaropa và Tây Visayas vào ngày 29 và 30/5. Mưa gió mùa cũng có thể xảy ra ở phần phía tây của Luzon vào 31/5.

PAGASA cho biết thêm, Mawar dự kiến sẽ suy yếu dần và nó có thể trở thành một cơn bão nhiệt đới vào ngày 1 hoặc 2/6.

Việt Nam có thể cấm hoàn toàn Tiktok nếu nền tảng này không hợp tác

tin-29-5-tin-moi-nhat-vu-thi-the-bi-dot-chay-o-binh-duong-bo-y-te-noi-gi-ve-viec-tuyen-sinh-nganh-y-bang-mon-van

Tiktok hoàn toàn có thể bị cấm ở Việt Nam nếu nền tảng này không chịu hợp tác với Chính phủ, với cơ quan quản lý trực tiếp là Bộ TT&TT.

Tại Hội thảo kết nối mạng lưới quản lý đa kênh (MCN), các công ty truyền thông và nhà sáng tạo nội dung trên mạng (KOLs) do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức, Cục trưởng Lê Quang Tự Do khẳng định: "Nếu TikTok không hợp tác với Chính phủ, với cơ quan quản lý trực tiếp là Bộ TT&TT thì chắc chắn nền tảng này sẽ bị cấm".

Theo vị Cục trưởng, Tiktok nói riêng và các nền tảng mạng xã hội nói chung nếu thiếu sự hợp tác, tự cho bản thân có các tiêu chuẩn cộng đồng toàn cầu riêng, không tuân thủ quy định pháp luật của nước sở tại vì là tập đoàn đa quốc gia... thì đều phải trả giá đắt.

"Các cơ quan quản lý sẽ coi sự thiếu hợp tác của các nền tảng mạng xã hội là môi trường nguy hiểm, từ đó có các biện pháp xử lý cứng rắn, mạnh tay", ông Do nhấn mạnh.

Ông Lê Quang Tự Do cho biết thêm, trong thời gian tới, các cơ quan quản lý sẽ thay đổi hình thức xử phạt hành chính đối với các vi phạm trên nền tảng mạng xã hội từ gộp sang chia nhỏ. Ví dụ một nội dung vi phạm lặp lại 10 lần sẽ bị phạt tương ứng 10 lần thay vì một lần.

Trước đó, tại cuộc họp đầu tháng 4/2023, Bộ TT&TT đã công bố 6 sai phạm của TikTok tại Việt Nam. Các vi phạm này bao gồm việc TikTok chưa có biện pháp kiểm soát hiệu quả nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước, tin giả, nội dung nhảm nhí, độc hại, gây nguy hiểm với trẻ em.

TikTok dùng thuật toán phân phối tự động để tạo xu hướng và phát tán nội dung câu view, bất chấp sự phản cảm.

Trong tháng 5/2023, Bộ TT&TT sẽ phối hợp cùng với các bộ, ngành liên quan thực hiện kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam do mạng xã hội này có những sai phạm trong thời qua. Đồng thời, công tác kiểm tra cũng để nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của nền tảng này trong quá trình hoạt động, kinh doanh.

Theo quyết định, đoàn liên ngành sẽ có sự tham gia của 8 cơ quan, đơn vị như: Bộ TT&TT, Bộ Công an, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ VH-TT&DL, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Sở TT&TT TP. Hồ Chí Minh.

Cụ thể, đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra theo hình thức đột xuất, toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ và thông tin trên mạng của Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam và Văn phòng đại diện của TikTok Việt Nam.

Triển khai chiến dịch cho trẻ uống Vitamin A trên toàn quốc

tin-29-5-tin-moi-nhat-vu-thi-the-bi-dot-chay-o-binh-duong-bo-y-te-noi-gi-ve-viec-tuyen-sinh-nganh-y-bang-mon-van

Chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho trẻ em bắt đầu từ ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế cho biết, năm 2023, Bộ Y tế tổ chức Chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho trẻ em bắt đầu từ ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, đồng thời cũng là ngày vi chất dinh dưỡng. Chiến dịch sẽ được tổ chức trên toàn quốc, trong đó tại 22 tỉnh miền núi khó khăn mỗi trẻ từ 6-59 tháng được uống 1 liều vitamin A, trẻ từ 24-59 tháng được tẩy giun định kỳ; tại 41 tỉnh, thành phố còn lại trẻ em từ 6-35 tháng tuổi được uống 1 liều Vitamin A.

Nguồn thuốc sử dụng trong chiến dịch do tổ chức Vitamin Angel – Hoa Kỳ viện trợ. Ngày 27/05/2023, Bộ Y tế đã có Công văn số 3232/BYT-BMTE gửi các địa phương tổ chức chiến dịch hướng dẫn cho các tỉnh/thành phố để tiến hành tổ chức chiến dịch cho trẻ uống viên nang Vitamin A kết hợp với tẩy giun định kỳ đợt 1 năm 2023.

Vitamin A có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ. Hằng năm, Bộ Y tế tổ chức chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao cho hơn 6 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 6 – 54 tháng tuổi trên quy mô toàn quốc (mỗi năm có 2 đợt: đợt 1 vào tháng 6; và đợt 2 vào tháng 12). Trong các chiến dịch này, trẻ em trong độ tuổi được cho uống bổ sung viên nang Vitamin A liều cao. Trong thời gian qua, các chiến dịch bổ sung Vitamin A đã giúp cho Việt Nam thanh toán được bệnh mù loà do thiếu Vitamin A vào năm 2000, đó là một thành tựu hết sức to lớn.

Theo GiaDinh