Tin 4/2: Làm rõ vụ hành khách bị yêu cầu xuống máy bay, xóa bài trên Facebook; người phụ nữ đi thi bằng lái ô tô lộ ra bằng lái xe máy giả

Tổng cục Hải quan cho biết đã lập đoàn thanh tra, kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin "cán bộ hải quan gây áp lực, yêu cầu khách xuống máy bay xóa bài Facebook"; Bên cạnh việc bị thu hồi hồ sơ, hủy kết quả sát hạch, người phụ nữ ở Quảng Trị sẽ không được tham dự bất cứ kỳ thi cấp giấy phép lái xe trong thời hạn 5 năm.

Vụ hành khách bị yêu cầu xuống máy bay, xóa bài trên Facebook: Tổng cục Hải quan vào cuộc

tin-4-2-lam-ro-vu-hanh-khach-bi-yeu-cau-xuong-may-bay-xoa-bai-tren-facebook-nguoi-phu-nu-di-thi-bang-lai-o-to-lo-ra-bang-lai-xe-may-gia

3 mẹ con chị T. phải di chuyển liên tục từ hàng cuối lên chờ tạm tại hàng ghế Skyboss do yêu cầu phải kiểm tra lại hành lý sau khi lên máy bay. (Tiền Phong)

Tổng cục Hải quan đã thông tin liên quan sự việc cán bộ hải quan gây áp lực, yêu cầu khách xuống máy bay xóa bài trên mạng xã hội xảy ra tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) ngày 28/1 vừa qua.

Tổng cục Hải quan cho biết: "Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, với tinh thần không bao che và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có), Tổng cục Hải quan đã chủ động, khẩn trương giao Vụ Thanh tra Kiểm tra chủ trì, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp lập đoàn thanh tra, kiểm tra, xác minh, làm rõ vụ việc nêu trên để xử lý nghiêm theo quy định, đảm bảo giữ vững kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức ngành Hải quan".

Tổng cục Hải quan sẽ thông tin đến các báo, đài ngay khi có kết quả kiểm tra, xác minh vụ việc.

Trước đó, phản ánh với báo chí, chị N.T.T thông tin vào lúc 0 giờ sáng 29/1, gia đình chị đang làm thủ tục ở sân bay Nội Bài để chuẩn bị sang Nhật. Trong lúc xếp hàng làm thủ tục, 2 con nhỏ của chị T đi vệ sinh (do bà ngoại dẫn) rồi sau đó trở lại chỗ chị làm thủ tục.

Lúc này, 3 bà cháu bắt gặp ông N.P.H (Đội Thủ tục hành lý xuất khẩu) được cho là đang làm thủ tục check-in cho người quen. Vị này quát lớn 3 bà cháu và đuổi ra khỏi khu vực. Chị T trao đổi lại và nhận phản hồi rằng "không phải nhân viên nên không cần lịch sự". Bức xúc trước hành xử của cán bộ hải quan, chị T đăng vụ việc lên một group lớn với hàng trăm ngàn thành viên trên Facebook.


Sau khi lên máy bay và ổn định chỗ ngồi, chị T liên tục nhận được yêu cầu từ một nhân viên đề nghị 3 mẹ con phải xuống máy bay kèm theo hành lý xách tay để kiểm tra lại. Tuy nhiên, vì máy bay sắp cất cánh và nếu xuống sẽ khiến cả chuyến bay trễ nên sau đó tiếp viên hàng không không cho nhân viên này đưa 3 mẹ con chị T xuống. Chị T cho biết, sau khi thấy chị không xuống được, cán bộ hải quan đã từ bên ngoài bước hẳn vào trong máy bay và lấy giấy bút yêu cầu chị T viết cam kết xóa bài đăng và không được sử dụng hình ảnh.

Ngay khi nắm được sự việc xảy ra, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã điện thoại trực tiếp cho Đội trưởng Đội Thủ tục hành lý xuất khẩu và công chức N.P.H, yêu cầu báo cáo toàn bộ nội dung sự việc để nắm rõ bản chất, có yêu cầu chỉ đạo xử lý kịp thời, nếu công chức có sai phạm trong thực thi công vụ, ảnh hưởng đến quy trình thủ tục hải quan và ảnh hưởng đến nhiệm vụ của đơn vị đối với hành khách xuất cảnh.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài Đỗ Mạnh Hùng cho biết thời gian qua, Chi cục luôn quán triệt cán bộ, công chức, người lao động trong toàn đơn vị phải nghiêm túc, thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật và ngành hải quan về lễ tiết, tác phong, văn hóa ứng xử, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ.

Đối với thông tin liên quan đến lời nói và hành động của một công chức, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài khẳng định sự việc về ứng xử trong giao tiếp giữa công chức của đơn vị và hành khách xuất cảnh đi Nhật Bản đêm 28/1 là việc của hai cá nhân xảy ra ngoài địa bàn kiểm tra, giám sát hải quan và không liên quan đến quy trình thực hiện thủ tục hải quan của Chi cục đối với hành khách xuất cảnh.

Bộ Công thương yêu cầu giải trình việc bán iPhone 14 'bia kèm lạc'

tin-4-2-lam-ro-vu-hanh-khach-bi-yeu-cau-xuong-may-bay-xoa-bai-tren-facebook-nguoi-phu-nu-di-thi-bang-lai-o-to-lo-ra-bang-lai-xe-may-gia

Các AAR tại Việt Nam phải nhầm kèm nhiều sản phẩm của Apple theo chính sách dạng "bia kèm lạc" để có nguồn hàng iPhone 14 cung ứng ra thị trường giai đoạn cuối năm 2022.

Sau phản ánh của báo chí về việc nhiều đại lý bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam phải nhập dòng iPhone 14 kèm theo phụ kiện, MacBook, iPad dạng "bia kèm lạc", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã có văn bản yêu cầu các AAR có động thái giải trình, phối hợp xác minh.

Theo đó, cơ quan này ghi nhận việc các AAR để nhập được dòng iPhone 14 đã phải nhập kèm theo nhiều sản phẩm khác của Apple như MacBook, iPad, chuột, bàn phím, đồng hồ thông minh theo ràng buộc với nhà phân phối của hãng tại Việt Nam.

Cục cũng yêu cầu các AAR cung cấp tỷ lệ sản phẩm không phải iPhone (non-iPhone) được yêu cầu mua kèm so với sản phẩm sản phẩm iPhone trong 6 tháng cuối năm 2022.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần làm rõ việc quy định các điều, khoản về bán kèm trong các hợp đồng mua bán giữa Apple, nhà phân phối với đại lý (các AAR).

Cơ quan này cũng yêu cầu làm rõ tác động tiêu cực của chính sách bán kèm các sản phẩm non-iPhone tới tình hình kinh doanh của các AAR.

Nhà chức trách yêu cầu các chuỗi bán lẻ hoàn thiện việc cung cấp tài liệu, thông tin xác minh trước ngày 17/1.

Người phụ nữ đi thi bằng lái ô tô, lộ ra bằng lái xe máy giả

Tin 4/2: Làm rõ vụ hành khách bị yêu cầu xuống máy bay, xóa bài trên Facebook; Người phụ nữ đi thi bằng lái ô tô, lộ ra bằng lái xe máy giả - Ảnh 4.

GPLX giả của bà A. (Ảnh: Khánh Anh)

Ngày 3-2, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết đã ban hành quyết định thu hồi giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1 và hủy kết quả sát hạch cấp GPLX ô tô đối với bà P.T.T.A (38 tuổi, ngụ tại phường Đông Lương, TP Đông Hà).

Trước đó, bà P.T.T.A nộp hồ sơ đăng ký học lái xe ô tô và có kết quả sát hạch cấp GPLX ô tô ngày 12-1-2023. Đồng thời, bà A. đã cung cấp GPLX hạng A1 vào hồ sơ nhằm gộp GPLX mô tô (A1) với GPLX ô tô.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Sở GTVT tỉnh Quảng Trị) đã phát hiện GPLX hạng A1 của bà A. có dấu hiệu giả mạo, không có thông tin trên hệ thống quản lý GPLX của đơn vị.

Hành vi của bà A. đã vi phạm khoản 14, Điều 33, Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15-4-2017 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp để đồng bộ hóa trong kỳ sát hạch cấp GPLX ô tô.

Trước hành vi trên, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị đã ban hành quyết định thu hồi GPLX hạng A1, thu hồi hồ sơ của bà A., hủy kết quả sát hạch cấp GPLX ô tô ngày 12-1-2023, đồng thời cập nhật vi phạm của cá nhân này trên dữ liệu quản lý trên hệ thống GPLX.

Ngoài ra, theo quy định trường hợp này sẽ không được tham gia bất cứ kỳ thi cấp GPLX nào trong thời hạn 5 năm kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Sau thời hạn trên, nếu có nhu cầu cấp lại GPLX thì phải học và sát hạch như trường hợp cấp GPLX lần đầu.

Tìm camera hành trình xác định tình huống nam sinh tử vong ở hầm chui

Tin 4/2: Làm rõ vụ hành khách bị yêu cầu xuống máy bay, xóa bài trên Facebook; người phụ nữ đi thi bằng lái ô tô, lộ ra bằng lái xe máy giả - Ảnh 5.

Chiếc xe máy nằm cách xa nạn nhân. Ảnh: L.V.

Liên quan vụ nam sinh tử vong trong hầm chui Thanh Xuân (Hà Nội) vào sáng 3/2, Đội CSGT số 7 và Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an quận Thanh Xuân đang phối hợp để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Theo một cán bộ điều tra, bước đầu chưa thể khẳng định có phương tiện khác va chạm với chiếc xe máy do em V.T.D. (sinh năm 2006) điều khiển. Thời điểm xảy ra sự việc, khu vực trên có mưa khiến đường trơn và tầm nhìn hạn chế, đây bước đầu được nhận định là một phần nguyên nhân của sự cố trên.

Đồng thời, cơ quan công an cũng cho biết khu vực xảy ra tai nạn không có camera giám sát giao thông. "Chúng tôi đang thông báo để tìm camera hành trình của phương tiện qua khu vực này trong thời điểm đó", vị này nói.

Trước đó khoảng 7h ngày 3/2, "V.T.D. (sinh năm 2006, học sinh Trường THPT Chuyên khoa học tự nhiên) điều khiển xe máy biển số 29-AB... đi trên đường Nguyễn Trãi hướng Ngã Tư Sở - Hà Đông. Đến khu vực hầm chui Thanh Xuân, chiếc xe máy gặp tai nạn, đổ ra đường. Vụ việc khiến nam sinh V.T.D. tử vong tại chỗ.

Công an quận Thanh Xuân đề nghị người dân biết thông tin về vụ tai nạn giao thông này có thể cung cấp thông tin, tài liệu cho về trụ sở Công an quận Thanh Xuân - số 58 Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) hoặc số điện thoại 0986194222.

Sụt cân nhanh, sốt kéo dài, người đàn ông phát hiện mắc bệnh nguy hiểm

Tin 4/2: Làm rõ vụ hành khách bị yêu cầu xuống máy bay, xóa bài trên Facebook; Người phụ nữ đi thi bằng lái ô tô, lộ ra bằng lái xe máy giả - Ảnh 5.

Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ông P.V.D bị sốt liên tục, đau nhiều hạ sườn phải, sụt 3 kg chỉ trong 2 tuần, da xanh. Tuy nhiên, ông nghĩ chỉ bị cảm sốt thông thường nên truyền dịch, dùng thuốc tại nhà.

Kết quả siêu âm, chụp cắt lớp ổ bụng ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho thấy, nhu mô gan trái của ông D. có ổ áp xe hóa dịch mủ, kích thước lớn 104 x 72mm, xét nghiệm có chỉ số nhiễm trùng tăng cao, bạch cầu phản ứng, chẩn đoán áp xe gan trái.

Kíp bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh tiến hành chọc dẫn lưu dưới hướng dẫn của siêu âm, tại vị trí ổ áp xe hút ra gần 150ml dịch mủ đục và mỗi ngày dẫn lưu thêm 50 - 60ml dịch. Bệnh nhân được sử dụng kháng sinh phổ rộng ban đầu, sau đó điều chỉnh kháng sinh theo kháng sinh đồ từ kết quả cấy mủ.

Sau 3 ngày, ông D. cắt sốt, sức khỏe tiến triển tích cực, tình trạng lâm sàng cải thiện tốt. Đến ngày 3/2, bệnh nhân đã được điều trị khỏi, ra viện. Ông cho biết, dù bị sốt kéo dài nhưng vào lúc thời tiết thất thường nên chủ quan nghĩ là sốt virus thông thường, tự điều trị. Đến viện, ông sợ hãi khi nhìn bác sĩ hút mủ xanh từ chính lá gan của mình.

Áp xe gan xảy ra do tổ chức tế bào gan bị phá hủy tạo thành ổ mủ trong tổ chức gan, ổ mủ có thể to hoặc nhỏ, đơn độc hay nhiều ổ mủ khác nhau.

Nguyên nhân gây áp xe gan thường do vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc nấm, trong đó, 80% trường hợp do vi khuẩn. Áp xe gan sinh mủ thứ phát có thể từ các nhiễm trùng đường mật (viêm mủ túi mật, viêm đường mật), hoặc viêm túi thừa do các vi khuẩn kỵ khí, gram âm đường ruột.

BSCKII Trần Quang Định, Trưởng khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, cho biết áp xe gan là bệnh lý nguy hiểm, có thể gây nhiều biến chứng nghiêm trọng. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, ổ áp xe vỡ sẽ dẫn đến các biến chứng, như: viêm phúc mạc ổ bụng, tràn mủ màng phổi, thậm chí gây nhiễm trùng huyết đe dọa tính mạng. Trường hợp của bệnh nhân D. sốt kéo dài nhiều ngày, gầy sút cân đột ngột, có thể nhầm với hội chứng suy mòn do ung thư.

Cảnh giác chiêu trò mạo danh quân nhân nước ngoài để lừa đảo

Tin 4/2: Làm rõ vụ hành khách bị yêu cầu xuống máy bay, xóa bài trên Facebook;  - Ảnh 3.

Nhắn tin làm quen qua mạng xã hội.

Đã có một số người tại tỉnh Bắc Kạn nhận được những tin nhắn của một số đối tượng làm quen qua mạng xã hội. Họ tự nhận là sĩ quan, binh lính nước ngoài đang tham gia chiến tranh, làm nhiệm vụ quốc tế tại các khu vực chiến sự, không có người thân.

Sau thời gian trò chuyện, bằng cách tạo dựng mối quan hệ bạn bè, tình cảm, khi có được niềm tin, các đối tượng sẽ lấy lý do gửi quà, thậm chí là ngoại tệ, vàng nhờ nạn nhân nhận và giữ giúp. Khi nạn nhân đồng ý, bước tiếp theo kẻ gian sẽ giả danh nhân viên sân bay, hải quan, thuế để yêu cầu nộp tiền cước vận chuyển, phí, tiền phạt, chi phí tiêu cực để chiếm đoạt.

Một nạn nhân chia sẻ: "Lắm lúc sáng sớm đã thấy nhắn tin, tôi không còn ai cả, chỉ tin cô, hãy giúp tôi, tôi không để cô thất vọng, kể cả đi vay lãi cao tôi sẽ chịu trách nhiệm… Họ bảo về hưu thì sẽ về Việt Nam, giờ đang sống trong vùng chiến sự Israel, người thân mất hết…".

Cơ quan công an cho biết, chiêu trò này không mới, đã được cảnh báo rất nhiều lần trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Các đối tượng thường giả danh là Việt kiều, người nước ngoài, binh lính với vẻ ngoài lịch lãm, sang trọng và cách nói chuyện dễ gây thiện cảm, chiếm được lòng tin của các nạn nhân, chủ yếu qua mạng xã hội. Sau khi dụ thành công các "con mồi" chuyển tiền, các đối tượng sẽ chặn, xóa mọi liên kết, tài khoản và những cuộc trao đổi.

Thiếu tá Hoàng Thị Thúy Hòa - Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết: "Khi tiếp nhận những tin báo nghi khách hàng bị lừa đảo, chúng tôi phối hợp nhân viên ngân hàng kéo dài thời gian giao dịch để ngăn chặn hoạt động chuyển tiền của nạn nhân, đồng thời tuyên truyền cho người dân hiểu thủ đoạn đó".

Bộ Công an đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không thực hiện theo bất cứ yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản do đối tượng yêu cầu. Khi nhận được những tin nhắn, đường link lạ với nội dung tương tự, hãy trình báo với cơ quan Công an nơi gần nhất để được giải quyết.

Vận động viên Việt Nam sẽ được thưởng 1 triệu USD nếu đạt HCV Olympic 2024

Theo GiaDinh